Cô giáo say mê, tận tụy với sự nghiệp “trồng người”

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), năm 1986 cô Đinh Thị Lan trở thành cô giáo mầm non trên mảnh đất Tây Nguyên công tác tại trường mầm non của Nông trường 732 thuộc Binh đoàn 15 (nay là Công ty TNHH một thành viên 732) đóng chân trên huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

Cô giáo Đinh Thị Lan (bên trái) tham dự hoạt động ngoại khóa của trẻ.
Cô giáo Đinh Thị Lan (bên trái) tham dự hoạt động ngoại khóa của trẻ.

Cũng như nhiều địa phương, giáo dục mầm non lúc bấy giờ gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ bề về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, môi trường giáo dục… trong khi mức lương của giáo viên mầm non quá thấp, nhiều giáo viên đã phải bỏ nghề để làm công việc khác. Không lùi bước trước khó khăn, cô giáo Ðinh Thị Lan cùng các đồng nghiệp đã có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Ðể có lớp học cho trẻ, các thầy giáo, cô giáo trong trường cùng cha mẹ học sinh và cán bộ, chiến sĩ của đơn vị vào rừng chặt lồ ô về thưng làm lớp học, đóng bàn ghế. Công việc lúc đó cực kỳ vất vả và nguy hiểm bởi phải trèo đèo lội suối để chặt cây và vận chuyển tre, nứa, lồ ô về và nhất là lực lượng phản động phun - rô còn hoạt động ở khu vực rừng sâu, rồi bom đạn của thời chiến để lại còn nhiều chưa kịp tháo gỡ, hay có thể gặp thú rừng bất cứ lúc nào. Trong dạy học cô giáo Ðinh Thị Lan biết tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn, rẻ tiền tại địa phương để say mê sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Những đồ dùng, đồ chơi ấy vừa giúp cô mang lại hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, vừa là những công trình khoa học sáng tạo để đồng nghiệp làm theo phục vụ hoạt động chung,…

Công việc vất vả, cuộc sống khó khăn là thế nhưng không ngăn được tinh thần phấn đấu, ham học hỏi, cô không ngừng phấn đấu và trở thành giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quân khu nhiều năm liền… Với những đóng góp cho công tác giáo dục mầm non cùng năng lực thực hiện nhiệm vụ, năm 2005 cô được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca - xã Ðắk Kan. Hiện cô giáo Ðinh Thị Lan là Hiệu trưởng Trường mầm non Ðắk Xu, huyện Ngọc Hồi.

Từ một giáo viên chuyển sang làm công tác quản lý, thời gian đầu cô gặp không ít khó khăn bởi kinh nghiệm còn ít, lại chưa được đào tạo nghiệp vụ quản lý. Nhưng với tinh thần trách nhiệm và ham học hỏi cô đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Năm 2002, cô theo học và hoàn thành chương trình bồi dưỡng quản lý giáo dục tại Hà Nội. Khóa học trang bị cho cô những kiến thức, kỹ năng bổ ích kết hợp với thực tiễn công tác phong phú để sau đó cô thật sự trở thành một cán bộ quản lý giỏi của ngành giáo dục huyện Ngọc Hồi. Dưới sự lãnh đạo của cô giáo Ðinh Thị Lan, tập thể giáo viên các nhà trường nơi cô làm quản lý luôn đoàn kết, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được các cấp ghi nhận, khen thưởng bằng nhiều hình thức. Ðến nay các trường cô từng lãnh đạo và đang lãnh đạo đã đạt chuẩn quốc gia, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non của huyện và hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Nói đến cô Ðinh Thị Lan, các đồng nghiệp đều thán phục người hiệu trưởng tâm huyết, giỏi nghề, năng động sáng tạo, sống giản dị, gần gũi với mọi người. Cô hiểu được từng hoàn cảnh gia đình, tâm tư tình cảm của chị em giáo viên, từ đó đưa ra những quyết định hợp lý hợp tình, vừa tạo điều kiện công tác cho chị em, vừa bảo đảm các nguyên tắc quản lý, thúc đẩy đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những thành tích công tác, nhiều năm liền cô Ðinh Thị Lan được các cấp, các ngành tuyên dương khen thưởng các danh hiệu "Giỏi việc nước - đảm việc nhà"; giáo viên giỏi các cấp; lao động tiên tiến; chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo,…