Chủ nhân huy chương vàng Olympic quốc tế Đặng Lê Minh Khang và ước trở thành bác sĩ

NDO -

Sau khi xuất sắc mang về tấm huy chương vàng cho đội tuyển quốc gia Việt Nam tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2021, Đặng Lê Minh Khang, nam sinh của TP Cần Thơ đang bắt đầu cho hành trang mới: Theo học ngành Y Đa khoa để trở thành bác sĩ trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ Dương Tấn Hiển chúc mừng và biểu dương học sinh Đặng Lê Minh Khang (Ảnh: TTXVN)
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ Dương Tấn Hiển chúc mừng và biểu dương học sinh Đặng Lê Minh Khang (Ảnh: TTXVN)

Tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2021 vừa qua, 4 học sinh của đội tuyển quốc gia Việt Nam đã giành được bốn huy chương, gồm 1 vàng, 2 bạc và 1 đồng.  

Chủ nhân của tấm huy chương vàng duy nhất của đoàn Việt Nam là Đặng Lê Minh Khang, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ. 

Trở về quê hương sau kỳ thi, Đặng Lê Minh Khang cho biết, em đang chuẩn bị hồ sơ nhập học, học thêm các kỹ năng mềm, ngoại ngữ để bắt đầu cho hành trang mới là theo học ngành Y Đa khoa tại Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, “hiện thực hóa ước mơ làm bác sĩ chữa bệnh cho mọi người” – Khang chia sẻ.

Minh Khang cũng chia sẻ về niềm đam mê đặc biệt với môn Sinh học, “đây là một môn thú vị và bí ẩn, nhiều điều về sự sống mà các nhà khoa học chưa khám phá hết”. Cũng theo Khang, muốn học tốt môn Sinh học cần phải hiểu nhiều môn khác. Trên lớp, em nắm vững bài học và dành nhiều thời gian thực hành tại phòng thí nghiệm. Minh Khang may mắn có bố là kỹ sư Tin học và mẹ là giáo viên Tiếng Anh đã hỗ trợ em trong tiếp cận kiến thức, tài liệu. Ngoài tài liệu trong nước, Minh Khang còn đọc thêm tài liệu tiếng nước ngoài, thông qua sự gợi ý của các bạn nước ngoài, giải một số đề trên mạng internet để làm quen khả năng phân tích số liệu. 

Nói về học trò Minh Khang, cô Hoàng Thị Lan Anh, Tổ trưởng Tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng cho biết, Minh Khang có kỹ năng tư duy, tự học, nghiên cứu các tài liệu trong và ngoài nước rất tốt. Trong 3 năm học qua, em Khang có nhiều thành tích cao trong học tập.

Đặng Lê Minh Khang là học sinh đầu tiên đem về cho ngôi Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, cho TP Cần Thơ chiếc huy chương vàng Olympic. Đây là vinh dự lớn, niềm tự hào của nhà trường và ngành giáo dục Cần Thơ.

Thầy Huỳnh Bửu Tính, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng cho biết: Xem lễ bế mạc Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế tối 23/7 (trực tuyến trên Youtube), thầy trò rất vui mừng và xúc động. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội, em Minh Khang một mình ra Hà Nội tập trung ôn luyện và dự thi, rất vất vả nhưng em đã đạt được kết quả cao nhất.

Với thành tích đạt được, tối 24/7, UBND TP Cần Thơ đã tặng bằng khen và trao thưởng cho Đặng Lê Minh Khang. Tại buổi khen thưởng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đã gửi lời chúc mừng và biểu dương quyết tâm, nỗ lực hết mình của em Đặng Lê Minh Khang và các thầy cô giáo Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng.

Đặng Lê Minh Khang từng là thủ khoa lớp 10 chuyên Sinh (khóa 2018-2021) của Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng. Em đạt nhiều giải thưởng cao trong học tập như huy chương bạc kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 môn Sinh học lần thứ XV năm 2019; huy chương đồng kỳ thi Olympic chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2019; huy chương vàng kỳ thi Olympic Trại hè Phương Nam lần thứ VI năm 2019; giải nhì kỳ thi giải Toán trên máy tính cầm tay môn Sinh học cấp thành phố năm học 2019- 2020; giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2019- 2020.

Với những thành tích nổi bật, Đặng Lê Minh Khang là một trong 144 học sinh giỏi của cả nước được miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm học 2021-2022.