Câu chuyện về những người “Gieo mầm” cho trái ngọt mai sau

NDO -

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tối 14/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam, Công đoàn giáo dục Việt Nam tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp "Thay lời tri ân năm 2021" với chủ đề "Gieo mầm".

Cô giáo Hà Thị Dung và Hà Thị Kim kể câu chuyện chăm sóc các em ở khu cách ly.
Cô giáo Hà Thị Dung và Hà Thị Kim kể câu chuyện chăm sóc các em ở khu cách ly.

Tới dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam. 

Cùng dự còn có các đồng chí lãnh đạo đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Thông tin và Truyền thông; Công đoàn giáo dục Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí. Đặc biệt, chương trình còn có sự hiện diện của các thầy, cô giáo tiêu biểu đến từ khắp mọi miền đất nước.

Với chủ đề "Gieo mầm", Chương trình "Thay lời tri ân năm 2021" nhằm ghi nhận và tôn vinh các thầy, cô giáo khắp mọi miền Tổ quốc đã vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn và đóng góp vào thành công của nền giáo dục nước nhà. Chủ đề “Thay lời tri ân” năm 2021 dựa theo ý tưởng của bài thơ "Người làm vườn" trong tập thơ "Người gieo hạt" của cô giáo Lê Mai với ý nghĩa nhắn nhủ rằng, chỉ khi người làm vườn nâng niu, chăm sóc những hạt giống quý bằng tất cả tình yêu thì mới có thể mang đến cho đời những mùa quả ngọt, là sự nở hoa kết trái kỳ diệu của tài năng, trí tuệ, tâm hồn học trò.

Câu chuyện về những người “Gieo mầm” cho trái ngọt mai sau -0
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Chương trình.

Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định và đề cao sự tôn quý của nghề giáo và mong muốn tất cả nhà giáo luôn giữ gìn sự tôn quý này. Ông cho rằng: “Trong những hoàn cảnh éo le, nhiều thử thách, vẫn làm tốt, làm xuất sắc công việc, đó là điều đặc biệt xuất sắc, và phải được ca ngợi… Sự thành công của nhà giáo đem lại những giá trị tốt đẹp, vì nó tạo ra sự thành công cho tất cả mọi người, tạo ra sự thành công của quốc gia, dân tộc, vì thế tôi chúc tất cả các nhà giáo thành công và luôn luôn thành công rực rỡ trong sự nghiệp trồng người của mình”.  Ông nhấn mạnh, sự "gieo mầm" cho hôm nay chắc chắn sẽ đem lại trái ngọt cho mai sau.

Chương trình "Thay lời tri ân năm 2021" đem đến cho khán giả những câu chuyện cảm động về tấm lòng, tình yêu nghề, yêu trẻ của các thầy, cô giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc, như câu chuyện về 2 cô giáo Hà Thị Dung, Hà Thị Kim thuộc Trường Tiểu học Tri Lễ 1, huyện Quế Phong, Tỉnh Nghệ An tình nguyện vào khu cách ly để chăm sóc cho các em nhỏ khi trường xuất hiện nhiều ca F0; Thầy giáo Hò Văn Lợi - Người gieo chữ ở vùng khó Pờ Chừ Lủng (Hà Giang), thầy đã từ bỏ cơ hội chuyển về trường ở trung tâm mà quyết bám bản, vượt mọi khó khăn để gieo chữ cho các em nhỏ người Mông,  "ông giáo làng" Ngô Mạnh Cường dù đã về hưu vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện vì cộng đồng để giúp những em học sinh thiếu may mắn có cơ hội được học tập, vượt khó vươn lên,…

Cô Hà Thị Dung chia sẻ, những ngày đầu vào khu cách ly, các em khóc rất nhiều, phần vì nhớ nhà, phần vì sợ hãi, lạ lẫm, có nhiều em là trẻ mồ côi phải ở với ông bà, có em bố mẹ đi làm xa nên các cô không chỉ giúp chăm sóc các em ăn ở, mà còn động viên tinh thần, chia sẻ với các em. Bản thân các cô cũng rất lo lắng, lo vì có ai xét nghiệm lại bị dương tính. Thậm chí, cô đã thức trắng 3 đêm để chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 và thầm xác định, nếu lỡ có em nào dương tính, thì dù không phải cách ly 14 ngày, mà 1 tháng hay 2 tháng cô cũng sẵn sàng theo các em. Cô nói: “Ở trường ở lớp các em đã không biết gì, vào đó còn khó khăn hơn, nên tôi không biết gì nữa, cứ gói quần áo theo các em đi cách ly thôi.

Mỗi câu chuyện là một tấm lòng của người cha người mẹ thứ 2 hết lòng vì các em học sinh, là câu chuyện về sự gieo mầm thiện lành của những tấm lòng cao quý và đáng trân quý.

Qua những câu chuyện cảm động mà chân thực ấy, Chương trình muốn gửi đến khán giả hình ảnh đẹp đẽ, tấm lòng cao quý của người giáo viên nhân dân - những người đang gieo mầm cho những mùa trái ngọt mai sau, đồng thời gửi tới các thầy cô giáo cả nước - những người đang hết mình cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao quý lời tri ân sâu sắc và lời chúc sức khỏe nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Nhân dịp này, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi tới 190 thầy, cô giáo tiêu biểu từ khắp mọi miền Tổ quốc về dự Chương trình ngày hôm này món quà nhỏ với tổng trị giá 190 triệu đồng.