Chủ động kiểm soát tình hình khi có sự cố tại điểm thi

NDO -

Theo nhận định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Hà Nội đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, hiện chỉ còn 18 điểm phong tỏa, rải rác ở 10 quận, huyện. Thành phố quyết tâm duy trì nỗ lực này, không để sơ suất, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Chuẩn bị các điều kiện bảo đảm công tác phòng chống dịch cho Kỳ thi vào lớp 10 tại Trường THPT Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội
Chuẩn bị các điều kiện bảo đảm công tác phòng chống dịch cho Kỳ thi vào lớp 10 tại Trường THPT Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội

Ngày 10-6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch gắn với công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022 với các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

Về Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị phải ứng trực 24/24, sẵn sàng kích hoạt tất cả các biện pháp bao vây, khoanh vùng, xử lý khi có tình huống phát sinh; tranh thủ "thời gian vàng" 48 giờ để truy vết khi có ca bệnh; chủ động kiểm soát tình hình khi có sự cố tại bất kỳ điểm thi nào.

Ông Chu Ngọc Anh cũng đề nghị Sở Y tế và các đơn vị liên quan bảo đảm an toàn tuyệt đối tại tất cả các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh; tăng cường xét nghiệm sàng lọc tại những nơi có nguy cơ; ưu tiên xét nghiệm sàng lọc cho lực lượng cán bộ coi thi tại 10 địa bàn gồm: Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Mê Linh, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thường Tín.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, hiện công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã được chuẩn bị nghiêm túc, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức diễn tập công tác coi thi, đặt ra nhiều tình huống giả định để kiểm soát tốt mọi diễn biến, trong đó đặc biệt lưu ý việc phân luồng đón thí sinh vào và ra khỏi điểm thi bảo đảm giãn cách, không tập trung đông người.

Cũng tại cuộc họp, các quận, huyện, thị xã đã báo cáo về tình hình chuẩn bị cho kỳ thi. Bên cạnh việc tiếp tục triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn dịch, các đơn vị cho biết, đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 an toàn.

Đại diện huyện Đông Anh cho biết, huyện đã và đang tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến các ca bệnh mới, truy vết những người đến khu vực có ổ dịch từ ngày 16-5 đến nay. Để bảo đảm an toàn cho kỳ thi, huyện đã thay đổi 2 điểm thi. Hiện tại, công tác chuẩn bị tại 10 điểm thi trên địa bàn với gần 4.500 thí sinh đã hoàn thành. Huyện Đông Anh cũng đề xuất xét nghiệm nhanh cho toàn bộ cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi.

Là nơi có nguy cơ cao do có nhiều người dân di chuyển sang huyện Đông Anh làm việc, đại diện huyện Mê Linh cho biết, khi có ca bệnh mới tại huyện Đông Anh, huyện đã rà soát. Huyện có gần 2.900 thí sinh thi vào lớp 10, chưa phát hiện trường hợp thí sinh liên quan đến dịch. Hiện, công tác bảo đảm an toàn cho kỳ thi tiếp tục được tăng cường.

Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã; Trưởng điểm thi rà soát công việc bảo đảm an toàn, đầy đủ, không để sót việc và không để lúng túng, bị động, tổ chức diễn tập tại 184 điểm thi, xây dựng kịch bản chi tiết, phân luồng đón thí sinh từ lúc đón thí sinh vào điểm thi đến khi thí sinh rời điểm thi, đồng thời thông tin rộng rãi về phương án này cho phụ huynh…