Từ 1/5, Malaysia bỏ xét nghiệm Covid-19 với du khách

NDO -

Bắt đầu từ 1/5, Malaysia dỡ bỏ quy định xét nghiệm Covid-19 với du khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19. 

Để thu hút nhiều hơn nữa du khách quốc tế, Malaysia quyết định dỡ bỏ các xét nghiệm Covid-19 trước và sau nhập cảnh. (Ảnh: Tourism Malaysia)
Để thu hút nhiều hơn nữa du khách quốc tế, Malaysia quyết định dỡ bỏ các xét nghiệm Covid-19 trước và sau nhập cảnh. (Ảnh: Tourism Malaysia)

Theo quy định mới của Bộ Y tế Malaysia, khách du lịch đã được tiêm chủng đầy đủ không còn phải làm các xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành và sau khi nhập cảnh, bao gồm cả trẻ em từ 12 tuổi trở xuống cũng như những người đã bị nhiễm Covid-19 trong vòng 6 đến 60 ngày trước khi khởi hành đến Malaysia.

Bảo hiểm du lịch cũng sẽ không phải là điều kiện tiên quyết đối với người nước ngoài nhập cảnh.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết: “Việc dỡ bỏ quy định xét nghiệm bắt buộc này không có nghĩa là chúng ta đã chiến thắng Covid-19. Chúng ta phải bảo đảm các lễ hội (tuần lễ hội kết thúc tháng Ramadan của người Hồi giáo) không bị kết thúc trong đại dịch. Ngay cả khi không có triệu chứng, chúng ta vẫn có thể đang mang virus gây Covid-19”.

Tuy nhiên, những khách du lịch chưa được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ vẫn cần phải làm xét nghiệm RT-PCR 2 ngày trước khi khởi hành cũng như làm xét nghiệm nhanh RTK-Ag bởi cơ sở chuyên môn trong vòng 24 giờ sau khi đến Malaysia và cách ly 5 ngày (miễn cách ly cho những người từ 17 tuổi trở xuống).

Hiện tại, Malaysia vẫn yêu cầu tất cả du khách đã tiêm phòng đầy đủ phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành và làm xét nghiệm sau khi nhập cảnh. Việc miễn xét nghiệm và cách ly y tế chỉ được áp dụng với những người đã tiêm chủng đầy đủ và trẻ em dưới 12 tuổi tới Malaysia bằng đường bộ từ Singpore.

Việc đeo khẩu trang ở ngoài trời là tùy chọn nhưng vẫn là bắt buộc trong nhà, bao gồm cả trong trung tâm mua sắm, văn phòng, phương tiện giao thông công cộng và xe công nghệ. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang vẫn được khuyến khích ở những nơi đông người và với những người có nguy cơ cao bị Covid-19. Quy định về giữ khoảng cách đã được dỡ bỏ và mọi người giờ đây có thể tự do bắt tay, nhưng vẫn khuyến cáo du khách cần rửa tay và khử khuẩn thường xuyên.

Bên cạnh đó, du khách cũng không cần quét mã QR thông qua ứng dụng phòng, chống dịch MySejahtera, nhưng chức năng MySJ Trace vẫn nên được kích hoạt để tiện theo dõi tiếp xúc.

Các trường hợp dương tính với Covid-19 vẫn phải bắt buộc cách ly 7 ngày. Kết quả xét nghiệm Covid-19 và đánh giá sức khỏe sẽ được thực hiện trên ứng dụng MySejahtera. Tuy nhiên, những người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 có thể được hết cách ly sớm hơn nếu có kết quả xét nghiệm nhanh RTK-Ag âm tính được thực hiện bởi cơ sở chuyên môn vào ngày thứ 4.

Những biện pháp thông thoáng này nhằm nỗ lực vực dậy ngành du lịch, vốn là ngành kinh tế quan trọng của Malaysia. Năm 2019, Malaysia phục vụ 26,1 triệu lượt khách quốc tế và thu về 86,14 tỷ Ringgit doanh thu du lịch.