Trải nghiệm thành phố mưa bay

NDO -

Chiều 30/4, Đà Lạt phảng phất mưa. Trên cung đường bên hồ Xuân Hương, những bước chân nhàn du thư thái, những đôi tay đan quyện xòe ô xuống phố. Có lẽ, họ đang trải nghiệm thành phố mưa bay...

Du ngoạn thiên nga trên hồ Xuân Hương trong mưa bay.
Du ngoạn thiên nga trên hồ Xuân Hương trong mưa bay.

Lâu rồi mới có dịp để hòa nhịp cùng những bước chân lữ khách du ngoạn phố núi trong mưa. Chiều, cung đường quanh hồ Xuân Hương, “trái tim” phố núi Đà Lạt và những cung đường vào trung tâm phố nhộn nhịp dòng xe, dòng người. Trên mặt hồ, những chiếc pedalo mang hình thiên nga đang khuấy động mùa du lịch. Dưới những tán cây ven hồ, những đôi tay đan quyện, thư thái ngắm phố giăng mưa… “Xem thời tiết thấy Đà Lạt có mưa nhưng bọn mình vẫn chọn nơi này để trải nghiệm dịp này. Lên đây mới thấy Đà Lạt thật lãng mạn trong mưa bay”, Hạ Vy và bạn trai, du khách đến từ Đồng Nai, chia sẻ.

Trải nghiệm thành phố mưa bay -0
 Du ngoạn trong mưa phố núi.

Nhiều người bảo, Đà Lạt mưa nhiều nhưng Đà Lạt đẹp cả trong mưa. Vẻ đẹp mà chỉ những người sống ở phố núi và những người yêu thành phố này mới cảm được. Phải ở Đà Lạt, đến Đà Lạt mùa mưa bay mới biết cái thú lang thang, dạo chơi trong mưa. Những hạt mưa lấm chấm vừa đủ vương lên tóc, vừa đủ để gần nhau, phảng phất khoái cảm.

2mua_Da_Lat-1651332328921.jpeg
 Trung tâm thành phố Đà Lạt chiều 30/4.

Phố núi chầm chậm trong mưa. Tôi lần vội ký ức… Đà Lạt có “công năng gốc” ngay khi hình thành là thành phố nghỉ mát. Ở Đà Lạt, nhà không thấy trọn, núi không thấy trọn, cảnh luôn ảo huyền. Thiên nhiên ấy phảng phất như nét vẽ thủy mặc. Mát lạnh, không khí tinh khiết và không gian e lệ… những thứ ấy là tài nguyên hiếm hoi mà Đà Lạt sở hữu mà không một hệ thống công nghệ cao nào có thể tạo nên. Chúng không thể thiếu nhau, hợp làm một.

Thành phố lên đèn, các tuyến đường chính dẫn vào trung tâm Đà Lạt nhộn nhịp dòng xe nhưng hầu như ít xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ như kỳ nghỉ dịp này những năm trước, bởi những cung đường chính đã được nâng cấp mở rộng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông đã được vận hành.

4mua_Da_Lat-1651332328233.jpeg
 Giao lộ vào trung tâm Đà Lạt thông thoáng trong chiều 30/4.

Khu vực trung tâm phố núi rộn ràng bước chân du khách, ánh đèn màu lấp loáng mặt đường. Chợt, từ phố cà-phê ở con dốc trung tâm phố, du dương bản “Mùa xuân trong đôi mắt em” quyện trong mưa: “Thành phố này thành phố mưa bay/ Như mãi mãi mùa thu trong sương mù…”. Đang ghi hình cùng nhóm bạn bên tường hoa, Thu Uyên, đến từ TP Hồ Chí Minh, nói: “Nhóm em đi Đà Lạt nhiều lần rồi nhưng lần này mới được trải nghiệm thành phố mưa bay. Cùng nhau che dù dạo phố cũng có cái thú riêng”.

Theo dự báo từ cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt trước đó, dịp lễ này, thành phố đón khoảng 180 nghìn lượt du khách, trong đó có 140 nghìn khách lưu trú, công suất phòng bình quân khoảng 60 đến 70%. Con số mang tính dự báo đó có thể chưa hàm chứa “tình tiết mưa”. Biết đâu, những cơn mưa phảng phất bất chợt lại mang đến cảm giác thích thú khi dạo chơi phố núi!

5mua_Da_Lat-1651332328342.jpeg
 Du khách thư thái dạo phố phường Đà Lạt.

Đà Lạt mưa lãng mạn, Đà Lạt mưa khoái cảm và Đà Lạt mưa đã tạo cảm hứng cho thi ca, nhạc, họa… Mưa Đà Lạt cũng đã ghép nối bao mối tình. Đà Lạt từng “biến” mưa thành sản phẩm du lịch với “lễ hội mưa” có chủ đề “quyến rũ mưa phố núi”. Với những chương trình cà-phê đợi mưa, con đường mưa, thiên sứ mưa, catwalk mưa Đà Lạt... trong những bài tình ca mưa mùa hạ du dương. Ở những phố thị khác, muốn tìm một không gian uyển chuyển tự nhiên và “buồn sang trọng” như Đà Lạt thật khó. Đà Lạt nắng lạnh rồi tự nhiên phảng phất mưa đã sinh ra nỗi buồn “đặc sản”.

6mua_Da_Lat-1651332328436.jpeg
 Bên hồ Xuân Hương - Đà Lạt khi cơn mưa vừa ngang qua.

Dòng người vẫn xòe ô xuống phố. Tôi chọn quán cà-phê lưng chừng dốc để ngắm thành phố trong mưa. Nhâm nhi tách cà-phê quặn sánh, chợt nhớ câu nói của GS,TS, Kiến trúc sư Bruno De Meulder (Vương quốc Bỉ): “Nhắc đến Đà Lạt, người Việt Nam ai cũng nôn nao. Bởi trong họ, Đà Lạt không chỉ là một đô thị mà còn là một tâm tưởng, có khi là một hoài niệm, có khi là một cảm giác sống tinh khôi, tươi mát mà thâm trầm. Sống ở đây là một trải nghiệm khác thường…”.