Thời cơ cho du lịch Phú Quốc khi thực hiện thí điểm “hộ chiếu vaccine”

Ngay sau khi Bộ Chính trị đồng ý cho thí điểm hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép", thành phố Phú Quốc đang khẩn trương chuẩn bị kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đủ điều kiện mở cửa đón khách quốc tế trong thời gian tới.

Lấy mẫu xét nghiệm tại các khu công cộng ở Phú Quốc.
Lấy mẫu xét nghiệm tại các khu công cộng ở Phú Quốc.

Thí điểm hộ chiếu vaccine du lịch

Đồng chí Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho rằng, việc thí điểm hộ chiếu vaccine du lịch là tin vui với ngành du lịch sau thời gian dài Việt Nam tạm dừng đón khách quốc tế để phòng, chống dịch Covid-19. Đây là tiền đề để tỉnh Kiên Giang cụ thể là Phú Quốc từng bước phục hồi hoạt động du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

“Việc mở cửa đón khách quốc tế là vấn đề quan trọng, trong đó ưu tiên cao nhất cho bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Vì vậy, cần thí điểm từng bước về thị trường khách, hình thức chuyến bay, chọn điểm đến, sản phẩm phù hợp, doanh nghiệp dịch vụ đủ năng lực và đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch. Đồng thời cần phân công trách nhiệm rõ ràng, khoa học giữa các cơ quan, bộ, ngành liên quan...”, đồng chí Bùi Quốc Thái nói.

Hiện nhiều quốc gia trên thế giới triển khai rộng rãi việc tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 tạo miễn dịch cộng đồng. Một số nơi áp dụng loại hình chứng nhận số về sức khỏe để tạo thuận lợi đi lại trong khu vực, từng bước mở lại hoạt động du lịch, giao thương, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong khu vực ASEAN, Thái Lan thông tin đón du khách quốc tế đã tiêm vaccine đến Phuket từ ngày 1-7 theo mô hình “Phuket Sandbox” (chỉ du lịch tại Phuket) ít nhất 14 ngày, sau đó du khách có thể du lịch đến các điểm khác ở Thái Lan.

Ông Du Tố Tuấn, Giám đốc Vietravel Rạch Giá nhận định: “Nhiều người Việt Nam ở nước ngoài đã tiêm đủ hai mũi vaccine phòng dịch. Ngoài ra, phần lớn người nước ngoài, nhất là các thị trường trọng điểm du lịch với nước ta đã tiêm đủ hai mũi vaccine nằm trong danh mục được Bộ Y tế cho phép sử dụng như AstraZeneca và Pfizer. Họ thích đi du lịch, nhất là Phú Quốc, bởi vậy việc triển khai được tour khép kín cho đoàn du khách và người tại các điểm, không tiếp xúc với bên ngoài. Nơi cách ly tập trung là resort, khách sạn 5 sao, sinh hoạt khép kín rất khả thi”.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, thời gian qua, Hiệp hội kêu gọi doanh nghiệp thành viên chung tay vượt qua khó khăn do dịch bệnh, tích cực đóng góp vào quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 của Chính phủ. Bởi đây là việc làm cần thiết vì sớm tiêm vaccine là một trong những giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, từ đó góp phần khôi phục nhanh hoạt động du lịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm trước mắt là khách Nga đến Phú Quốc. Do đó, trước tiên người dân Phú Quốc, kể cả người nước ngoài và lao động nhập cư phải được tiêm phòng vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng. Khách du lịch quốc tế muốn đến du lịch phải có hộ chiếu vaccine và kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với virus SARS-CoV-2…

Các tour khép kín có thể thử nghiệm là tour golf, tour nghỉ dưỡng... Việc thí điểm hộ chiếu vaccine du lịch hy vọng du lịch Phú Quốc hiệu quả, từ đó có thể áp dụng rộng hơn hộ chiếu vaccine ở các địa phương đủ điều kiện đón khách quốc tế.

Ông Phạm Công Sơn, Tổng Quản lý The Shells Resort and Spa Phú Quốc cho biết: “Hộ chiếu vaccine tạo thuận lợi cho khách du lịch di chuyển tự do trong nội địa cũng như giữa các nước với nhau. Việc thí điểm ở những địa điểm có điều kiện như Phú Quốc, nơi có sân bay quốc tế và nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng phù hợp nhu cầu của du khách quốc tế là bước đi cần thiết. Khi Phú Quốc thành công việc thí điểm này có thể nhân rộng ra ở các địa phương khác trong thời gian tới.

Thời cơ cho du lịch Phú Quốc khi thực hiện thí điểm “hộ chiếu vaccine” -0
Tuổi trẻ Phú Quốc chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Phú Quốc chuẩn bị đón thời cơ

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), để thực hiện có hiệu quả chủ trương thí điểm hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến Phú Quốc, thành phố Phú Quốc đã có báo cáo, kiến nghị, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương. Trước tiên là tạo điều kiện, ưu tiên nguồn vaccine để Phú Quốc tiêm phòng cho 100% người dân trên để đảo tạo miễn dịch cộng đồng, bảo đảm sức khoẻ cho người dân và hiện nay Phú Quốc cơ bản hoàn thành việc rà soát, thống kê người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết: Khó khăn nhất đối với Phú Quốc cũng giống như các địa phương khác là nguồn cung ứng vaccine rất là khan hiếm và khó khăn. Do đó, chúng tôi đã kiến nghị với tỉnh và tỉnh Kiên Giang cũng đã có báo cáo, đề xuất với Trung ương, đặc biệt là Bộ Y tế sớm phân bổ vaccine cho Phú Quốc để triển khai tiêm ngừa cho toàn dân nhằm bảo đảm an toàn khi thực hiện việc đón khách quốc tế đến Phú Quốc theo kết luận của Bộ Chính trị.

Phú Quốc cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, trang thiết bị cơ sở vật chất y tế, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu tiêm vaccine và phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, Phú Quốc cũng đã có kế hoạch chi tiết sau khi mở của đón khách quốc tế như: Kiểm tra hộ chiếu vaccine, siết chặt phòng dịch ngay từ khâu nhập cảnh, bắt buộc lấy mẫu test nhanh Covid-19 đối với du khách để bảo đảm an toàn cho du khách cũng như cộng đồng, khuyến cáo tuyên truyền du khách thực hiện “thông điệp 5K” của Bộ Y tế...

"Phú Quốc sẽ thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như các quy định của tỉnh khi triển khai thí điểm mô hình du lịch cách ly khép kín với mục tiêu an toàn cho du khách và người dân là trên hết", Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc, Huỳnh Quang Hưng nói.

Đến thời điểm này Phú Quốc vẫn là điểm đến an toàn, thế nhưng hiện nay lượng khách đến Phú Quốc giảm rất sâu trên 95% đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế của thành phố. Chủ trương của Bộ Chính trị thí điểm chọn Phú Quốc mở cửa đón khách du lịch quốc tế thông qua "hộ chiếu vaccine" vừa thu hút sự chú ý của thế giới vừa là cơ hội cho Phú Quốc phục hồi phát triển du lịch, dịch vụ trong thời gian tới.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép