Thái Lan kỳ vọng mô hình “Hộp cát Phuket” sẽ thu được 15 tỷ bạt trong ba tháng

NDO -

Với việc triển khai mô hình “Hộp cát Du lịch Phuket” vào ngày 1-7, giới chức Thái Lan đang đặt kỳ vọng sẽ thu hút được hơn 600.000 du khách trong nước và quốc tế tới thăm hòn đảo này, tạo ra một khoản doanh thu lên tới gần 15 tỷ bạt (tương đương 480 triệu USD) trong vòng ba tháng tới.

Một đường phố Phuket vắng bóng du khách do đại dịch Covid-19. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Một đường phố Phuket vắng bóng du khách do đại dịch Covid-19. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Tỉnh trưởng Phukhet Narong Woonciew ngày 19-6 cho biết, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã đưa ra dự báo sẽ có khoảng 129.000 du khách quốc tế cùng 500.000 du khách nội địa Thái Lan sẽ tới thăm Phuket trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9. Nếu mọi việc diễn ra thành công, kế hoạch Phuket sẽ giúp khởi động mục tiêu mở cửa đất nước trong tháng 10 của Chính phủ Thái Lan.

Được xem như một hình mẫu thí điểm cho việc tái mở cửa của ngành công nghiệp du lịch Thái Lan, mô hình “Hộp cát Du lịch Phuket” sẽ chính thức bắt đầu triển khai vào ngày 1-7. Theo đó, những du khách đã tiêm đầy đủ các mũi vaccine ngừa Covid-19 khi nhập cảnh vào Phuket sẽ được miễn cách ly bắt buộc. Tuy nhiên, Phuket sẽ chỉ tiếp nhận những du khách tới từ các quốc gia nơi tình hình dịch Covid-19 đã hoàn toàn được kiểm soát hoặc có số ca lây nhiễm thấp. Những du khách này cũng cần phải được tiêm đầy đủ hai liều vaccine Covid-19 trước khi nhập cảnh vào Thái Lan ít nhất 14 ngày và loại vaccine này phải được Tổ chức Y tế Thế giới phê chuẩn. Họ cũng phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus Sars-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Ngay khi nhập cảnh, du khách sẽ được làm xét nghiệm Covid-19 một lần, cùng hai lần xét nghiệm nữa vào các ngày thứ 6 và 12. Du khách khi tới Phuket buộc phải lưu trú trong phạm vi hòn đảo trong vòng hai tuần. Sau đó, nếu kết quả xét nghiệm Covid-19 cuối cùng của họ là âm tính thì mới có thể du lịch tới các nơi khác ở Thái Lan.

Ông Narong cho rằng tất cả các cơ quan liên quan đang đẩy nhanh các công việc chuẩn bị để giúp tiến trình tái mở cửa diễn ra suôn sẻ theo dự kiến. Ông nói: “Chúng tôi muốn tiến trình tái mở cửa du lịch diễn ra suôn sẻ. Mục tiêu chính của chúng tôi là có thể đồng thời khôi phục nền kinh tế địa phương và ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Chúng tôi hy vọng có thể cho người dân Phuket và các nơi khác trên đất nước thấy được những lợi ích mà việc tái mở cửa du lịch sẽ mang lại”. Ông nhấn mạnh rằng các biện pháp phòng dịch sẽ vẫn được áp dụng để tránh việc phải áp đặt lệnh phong tỏa toàn tỉnh một lần nữa.

Nanthasiri Ronsiri, Giám đốc văn phòng TAT Phuket, cho biết hiện có năm hãng hàng không đã sẵn sàng đưa du khách quốc tế, phần lớn là từ châu Âu, tới Phuket vào ngày 1-7. Đó là các hãng Qatar Airways, Singapore Airlines, Israel Airlines, Etihad Airways, và Emirates Airlines. TAT cũng đã sắp xếp đầy đủ các khách sạn đạt chứng nhận tiêu chuẩn vệ sinh An toàn và Sức khỏe Plus (SHA).

Theo ông Chalermpong Sukhonthapol, Giám đốc bệnh viện Vachira Phuket, tính đến ngày 18-6, đã có 350.871, tương đương 75%, trong tổng số 466.587 cư dân Phuket, đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa Covid-19. Trong khi đó, đã có 193,042 người đã được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine. Hiện các nhân viên y tế đang đẩy nhanh việc tiêm mũi vaccine thứ hai cho người dân nhằm tạo miễn dịch cộng đồng đúng thời điểm 1-7.

Còn ông Thanakorn Wangboonkongchana, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình kinh tế Thái Lan (CESA) cho biết ông đã tới thăm Phuket và có cơ hội trò chuyện với những người bán hàng, nhân viên khách sạn và sân bay. Ông Thanakorn viết trên tài khoản Facebook của mình: “Họ nói rằng đã sẵn chào đón du khách vào ngày 1-7. Họ rất phấn khích và cam kết sẽ nỗ lực phối hợp”.

Ông Thanakorn cho biết kế hoạch Hộp cát Du lịch Phuket dự kiến sẽ thu hút hơn 129.000 du khách nước ngoài và tạo ra một khoản doanh thu lên tới 15 tỷ bạt trong vòng từ tháng 7 đến hết tháng 9. Nếu mô hình này đạt thành công, việc mở cửa Phuket sẽ được coi là một hình mẫu cho các tỉnh du lịch khác noi theo. Ông Thanakorn khẳng định tất cả các cơ quan liên quan đang tích cực chuẩn bị cho việc mở cửa Phuket.