Thái Lan chấm dứt giới nghiêm tại một số tỉnh chuẩn bị mở cửa du lịch

NDO -

Nhằm hỗ trợ kế hoạch mở cửa đón du khách quốc tế đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 từ đầu tháng 11, Thủ tướng Thái Lan đã ra lệnh ngừng áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm tại 17 tỉnh, trong đó có thủ đô Bangkok từ ngày 31/10.

Từ ngày 1/11, du khách đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 từ 46 quốc gia khi nhập cảnh vào Thái Lan sẽ không phải cách ly. (Ảnh: Reuters)
Từ ngày 1/11, du khách đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 từ 46 quốc gia khi nhập cảnh vào Thái Lan sẽ không phải cách ly. (Ảnh: Reuters)

Sắc lệnh trên được công bố đêm 20/10 trên Công báo hoàng gia, dựa trên tình hình dịch Covid-19 ở Thái Lan đã được cải thiện với số ca nhiễm mới hằng ngày dần ổn định và số ca hồi phục ngày càng nhiều hơn, đồng thời cần triển khai việc khôi phục nền kinh tế quốc gia. Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan cũng nâng số người được phép tụ tập tại các cuộc tụ họp đông người ở nơi công cộng lên tối đa 500 người.

Trước đó, do tình hình dịch Covid-19 trở nên căng thẳng, Chính phủ Thái Lan đã ra lệnh áp đặt lệnh giới nghiêm từ 21 giờ đêm đến 4 giờ sáng tại thủ đô Bangkok, 4 tỉnh phụ cận cùng 5 tỉnh phía nam, sau đó mở rộng lên tới 29 tỉnh với mức độ kiểm soát dịch tối đa.

Liên quan tới kế hoạch mở cửa đón du khách từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ của Thái Lan, tại cuộc họp báo hằng ngày của Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA), người phát ngôn CCSA Apisamai Srirangson cho biết, các du khách nhập cảnh vào Thái Lan sẽ được phân chia thành 3 nhóm, với quy định khác nhau về cách ly.

Nhóm đầu tiên là những du khách được miễn cách ly hoàn toàn. Đây là các du khách từ 46 quốc gia trong danh sách các nước có nguy cơ dịch thấp. Tuy nhiên, để được miễn cách ly, những du khách này cần phải tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 với mũi thứ hai được tiêm trước khi nhập cảnh vào Thái Lan ít nhất 14 ngày. Những du khách này cũng cần phải lưu trú tại nước mà họ xuất phát trong ít nhất 21 ngày.

Bên cạnh đó, du khách còn phải xuất trình kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay, bảo hiểm y tế với mức chi trả ít nhất 50 nghìn USD. Khi nhập cảnh vào Thái Lan, du khách quốc tế sẽ được xét nghiệm một lần nữa bằng phương pháp RT-PCR và nếu họ nhận được kết quả âm tính sẽ được miễn cách ly. Để chờ đợi kết quả xét nghiệm, du khách phải nghỉ lại một đêm tại 1 trong những khách sạn đã được xác định sẵn. Đồng thời, phải cài đặt ứng dụng truy vết.

Những người trước đó đã rời Thái Lan tới một trong 46 quốc gia trong danh sách nói trên, nhưng có thời gian lưu trú tại quốc gia đó không quá 21 ngày, khi quay trở lại Thái Lan cũng sẽ không phải cách ly và cũng không cần phải có bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, những điều kiện miễn cách ly nói trên sẽ chỉ được áp dụng đối với những hành khách tới Thái Lan trên những chuyến bay thuê bao, hạ cánh tại các sân bay Suvarnabhumi, Don Mueang, Chiang Mai, Phuket, Samui, U-Tapao và Buri Ram.

Đối với nhóm du khách từ các nước không thuộc danh sách các quốc gia có nguy cơ thấp, nhưng vẫn muốn du lịch Thái Lan sẽ phải tham gia vào các chương trình “hộp cát” tại một số địa phương như Phuket, Koh Samui, Koh Phangnga và Krabi. Những du khách này sẽ phải đáp ứng các điều kiện khắt khe hơn, thí dụ như phải tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19, có bảo hiểm y tế với mức chi trả ít nhất 50 nghìn USD, trải qua thời gian cách ly bắt buộc tại các khách sạn đạt tiêu chuẩn vệ sinh phòng dịch tại các khu vực hộp cát và có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, được thực hiện không quá 72 giờ trước khi lên máy bay. Ngoài ra, họ còn phải tiến hành thêm một lần xét nghiệm Covid-19 ngay khi hạ cánh, một lần vào ngày thứ 6 hoặc thứ 7 sau đó và một lần trước khi rời hộp cát. Nếu kết quả xét nghiệm lần đầu âm tính, du khách có thể tự do thăm thú các địa điểm trong khu vực "hộp cát".

Nhóm cuối cùng là chưa tiêm vaccine, hoặc mới chỉ tiêm một mũi vaccine, hoặc tiêm mũi thứ hai chưa đủ 14 ngày trước khi bay, hoặc tới từ một quốc gia ngoài danh sách 46 nước có nguy cơ thấp, sẽ được đưa vào cách ly tại một số địa điểm được xác định trước. Những người này sẽ được tiến hành xét nghiệm Covid-19 ngay sau khi nhập cảnh vào Thái Lan và trước khi kết thúc thời gian cách ly.

Bà Apisamai cho biết, những biện pháp nêu trên có thể sẽ được điều chỉnh tùy theo diễn biến tình hình dịch Covid-19 ở Thái Lan.

Theo số liệu do Bộ Y tế Thái Lan công bố ngày 22/10, trong vòng 24 giờ qua Thái Lan đã có thêm 9.810 ca nhiễm Covid-19 mới và 73 ca tử vong do Covid-19. Kể từ khi đại dịch bùng phát đầu năm 2020 đến nay, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng hơn 1,8 triệu ca nhiễm Covid-19 cùng 18.625 ca tử vong do Covid-19.