Sáng kiến giúp Nepal giải quyết tình trạng lao động du lịch mất việc vì Covid-19

NDO -

Vệ sinh, bảo trì các điểm du lịch trong thời gian vắng khách vì đại dịch là những công việc mà nhà chức trách Nepal đang tạo ra cho lao động trong ngành du lịch bị mất việc làm vì đại dịch Covid-19. 

Vườn quốc gia Sagarmatha nằm trên khu vực dãy núi Himalaya, phía đông Nepal. (Ảnh: Hội đồng Du lịch Nepal)
Vườn quốc gia Sagarmatha nằm trên khu vực dãy núi Himalaya, phía đông Nepal. (Ảnh: Hội đồng Du lịch Nepal)

Vốn được mệnh danh là thiên đường của người đi bộ đường trường, được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan đa dạng, những ngọn núi phủ tuyết trắng hùng vĩ, những khu rừng tự nhiên xanh tươi, văn hóa bản địa độc đáo, Nepal luôn là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới.

Trước khi đại dịch bùng phát, du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất của quốc gia sở hữu “Nóc nhà Thế giới” với đóng góp khoảng 8% GDP và là ngành tạo việc làm lớn thứ tư cho nền kinh tế. Thống kê năm 2018 cho thấy, ngành du lịch đóng góp 371.140 việc làm ở Nepal.

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến lượng khách quốc tế giảm mạnh, kéo theo doanh thu từ du lịch “bốc hơi” và đẩy hàng nghìn lao động du lịch vào cảnh thất nghiệp. Theo Bộ Di trú Nepal, năm 2019, quốc gia Nam Á này đón 1,17 triệu lượt khách du lịch nước ngoài. Con số này đã giảm xuống còn 230.085 vào năm 2020 và tiếp tục giảm xuống còn 58.040 lượt khách quốc tế vào giữa tháng 6 năm nay.

Cơ quan thống kê nước này ước tính có khoảng 15 nghìn người làm nghề dẫn đường leo núi, hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm. Bộ Văn hóa, Du lịch và Hàng không dân dụng Nepal hồi đầu tháng 7/2021 ước tính, ngành công nghiệp không khói của nước này sẽ thiệt hại hơn 330 triệu USD do các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Du lịch Nepal giải quyết tình trạng lao động mất việc vì Covid-19 -0
Đền Pashupatinath, một tổ hợp đền thờ Hindu giáo linh thiêng và nổi tiếng nằm trên bờ sông Bagmati cách thủ đô Kathmandu 5 km về phía đông bắc, một phần phía đông của thung lũng Kathmandu, Nepal (Ảnh: Hội đồng Du lịch Nepal)

Nhận định tình trạng mất việc làm tạo ra nhiều nguy cơ xấu với xã hội, Hội đồng Du lịch Nepal (NTB) đang triển khai một chương trình việc làm tạm thời cho những lao động thất nghiệp trong ngành du lịch.

Theo cơ chế đối tác với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), đối tượng của chương trình việc làm tạm thời của NTB là các lao động bậc thấp trong lĩnh vực du lịch.

Cụ thể, những đối tượng người lao động này được huy động vào việc vệ sinh và bảo trì các cơ sở du lịch, bao gồm các tuyến đường đi bộ xuyên rừng và các cây cầu dọc theo các con đường mòn.

Theo ông Dhananjay Regmi, Giám đốc điều hành Hội đồng Du lịch Nepal, ban đầu, trong năm nay chương trình này được thực hiện tại 5 địa điểm. Sau đó, trong năm tài khóa mới 2021-2022, chương trình sẽ được nhân rộng ra toàn quốc. Năm tài khóa mới ở Nepal đã bắt đầu từ ngày 16-7.

Ông Regmi cho biết, mục tiêu của chương trình này là cung cấp việc làm ngắn hạn cho khoảng 1.600 nhân viên du lịch trong khuôn khổ dự án phục hồi sinh kế cho du lịch bền vững. Cùng với đó, một chương trình riêng biệt liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng du lịch nhằm tạo thêm việc làm cho lao động du lịch cũng sẽ được triển khai.  

Dù chương trình việc làm mà NTB đang thực hiện chỉ là cách ứng phó tạm thời, nhưng đây rõ ràng là một giải pháp sáng tạo để nhiều nơi có thể học hỏi, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ngành du lịch quốc tế sẽ còn mất nhiều thời gian để phục hồi.