Quảng Ninh tái khởi động du lịch nội tỉnh

Sau hơn một tháng không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, từ trưa 8-6, tỉnh Quảng Ninh đã cho phép một số loại hình kinh doanh hoạt động trở lại gắn với yêu cầu phải kiểm soát, bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới. Ngành du lịch khuyến khích kích cầu du lịch nội tỉnh, các công ty du lịch đã chuẩn bị tâm thế đón khách và bảo đảm thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế. 

(Ảnh minh họa: CTV)
(Ảnh minh họa: CTV)

Ngay sau khi tỉnh Quảng Ninh cho phép tái hoạt động trở lại đối với một số ngành nghề, trong đó có kích cầu du lịch nội tỉnh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã có các động thái chuẩn bị cho việc đón khách.

Tuy nhiên, sau mấy ngày được phép đón khách trở lại, đến nay các điểm du lịch trên địa bàn vẫn khá im lìm, vắng khách. Với kỳ vọng sau chuỗi ngày dài thực hiện giãn cách, hạn chế đi lại để phòng, chống dịch,  đây sẽ là dịp để du khách thưởng cho mình những ngày nghỉ ý nghĩa bên người thân, nhiều công ty du lịch tại Quảng Ninh đã chủ động chỉnh trang, tu sửa, vệ sinh cơ sở vật chất để mở cửa đón khách trở lại.

Anh Trần Văn Minh, Giám đốc Sun World Hạ Long cho biết, ngày 12-6 đơn vị sẽ mở cửa đón khách trở lại. Những ngày qua, toàn bộ cán bộ, công nhân viên Công viên Sun World Hạ Long tiến hành dọn dẹp, sơn sửa, trang trí lại một số hạng mục để sẵn sàng phục vụ. Theo anh Minh, việc mở cửa lại hoạt động du lịch là một tín hiệu vui cho lĩnh vực du lịch của Quảng Ninh. Sun World Hạ Long đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, bảo đảm thực hiện Thông điệp 5K để phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là dịp để người dân được đi ra ngoài, tham gia các hoạt động ngoài trời và cũng là dịp để thử nghiệm mô hình du lịch nội tỉnh đến những vùng không có dịch để nhân rộng, dần khôi phục lại ngành du lịch trong thời gian sớm nhất. Tại Sun World Hạ Long, các dịch vụ vui chơi cũng được giảm từ 50% giá vé để thu hút du khách.

Trong giai đoạn tạm dừng đón khách, các cơ sở du lịch tại Quảng Ninh không chỉ cải tạo hạ tầng, mà còn tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ nhân viên để phục vụ khách tốt hơn. Anh Ngô Bá Tuyền, nhân viên cứu hộ tại Công viên nước Sun World Hạ Long chia sẻ, trong thời gian dịch bệnh, cơ sở tạm đóng cửa nhưng anh và các đồng nghiệp vẫn được đóng bảo hiểm, trả lương, ngoài ra còn được đào tạo các nghiệp vụ cứu hộ, kỹ năng nâng cao để khi mở cửa trở lại sẽ phục vụ chu đáo, an toàn cho du khách.

Tại khu vực bãi tắm Bãi Cháy, sau nhiều ngày không được tắm biển đã nhộn nhịp trở lại, phần lớn người dân lựa chọn giãn cách ở các khu vực chứ không tắm tập trung. Người dân Quảng Ninh vui mừng vì dịch bệnh đã được kiểm soát tại địa phương, được tham gia các hoạt động ngoài trời. Nhiều người cho biết có dự định đi đến một số điểm du lịch nội tỉnh để nghi ngơi, tham quan vì thời điểm này các khu, điểm du lịch không đông và giá các dịch vụ được giảm đáng kể.

Chị Phạm Thị Phong, du khách đến với bãi biển Bãi Cháy tâm sự, là nhân viên làm trong ngành du lịch, hơn một năm nay chị mất việc, phải xoay sở làm nhiều việc để trang trải cuộc sống. Tuy khó khăn nhưng khi Quảng Ninh mở cửa du lịch nội tỉnh, chị sắp xếp để cùng gia đình đến các điểm vui chơi tại thị xã Đông Triều, Uông Bí, Vân Đồn… để các con có được những ngày nghỉ hè không điện tử, ipad, được tham gia các trải nghiệm thực tế thú vị…

Ngay sau khi được phép hoạt động trở lại, các địa phương, đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động các phương án hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Anh Nguyễn Bá Duy, chủ kinh doanh tại bãi tắm Bãi Cháy (Hạ Long) cho biết, rất vui mừng khi được đón khách trở lại, nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. Anh mong muốn người dân trong tỉnh sẽ có lựa chọn để đi du lịch, góp phần cho du lịch tỉnh nhà giảm bớt khó khăn.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc sở Du lịch Quảng Ninh cho hay: Sở Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị lựa chọn những sản phẩm du lịch đặc sắc để thu hút du khách trong mùa hè này. Trách nhiệm của các địa phương là phải rà soát lại các cơ sở du lịch, cơ sở lưu trú và các hoạt động du lịch để kịp thời nhắc nhở, giám sát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn vừa đón khách vừa phòng, chống dịch.

Tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm Thông điệp “5K”. Các cơ sở hoạt động trở lại phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; hàng tuần phải tiến hành xét nghiệm định kỳ cho một bộ phận cán bộ, nhân viên. Các nhà hàng, quán ăn, khách sạn cũng dành thời gian dọn dẹp, sát khuẩn, trang trí lại phòng ốc để chuẩn bị đón khách trở lại.

Tỉnh Quảng Ninh với những đặc sản du lịch nổi tiếng, là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, việc tái khởi động đón khách trở lại là tín hiệu đáng mừng. Để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, Quảng Ninh đề ra phương châm siết chặt phòng, chống dịch từ bên ngoài, nới lỏng bên trong một cách có kiểm soát, quyết tâm giữ địa bàn an toàn và đẩy mạnh các hoạt động tiêu dùng, khôi phục kinh tế. Đối với người dân đi, đến từ các vùng có dịch phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 5-7 ngày, đối với người đến từ các địa bàn an toàn thực hiện nghiêm Thông điệp “5K” của Bộ Y tế.