Quảng Nam sẽ mở cửa đón khách du lịch từ cuối tháng 10/2021

NDO -

Ngày 21/10, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương và đơn vị liên quan để đánh giá tác động của đại dịch Covid-19, bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế. Dự kiến cuối tháng 10, nhiều điểm du lịch ở tỉnh sẽ mở cửa đón khách tham quan.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Quảng Nam.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Quảng Nam.

Tham dự hội nghị tại các điểm cầu, có đại diện Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ngành du lịch các địa phương: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế cùng các doanh nghiệp hàng không và lữ hành trên toàn quốc.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng cho biết, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, hiện tại hơn 90% doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tạm dừng hoạt động, chỉ còn 90 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng; khiến khoảng 14 nghìn lao động mất việc; ước thiệt hại về du lịch khoảng 15 nghìn tỷ đồng.

Trước tình hình đó, tỉnh Quảng Nam đã xây dựng kế hoạch mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam. Theo đó, việc đón khách du lịch đến Quảng Nam chia làm 4 giai đoạn. Trước mắt giai đoạn 1: Quảng Nam sẽ tổ chức đón khách du lịch từ cuối tháng 10, khi tất cả lao động ngành du lịch được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày.

Trong giai đoạn này, tỉnh tập trung đón khách du lịch (cư trú tại vùng xanh, vùng vàng và vùng cam) trong tỉnh là người dân địa phương, người đang sinh sống, làm việc tại Quảng Nam và khách du lịch từ các tỉnh, thành phố gần kề, gắn với quy trình kiểm soát phòng chống dịch an toàn nhằm tái khởi động cơ bản được các hoạt động du lịch để chuẩn bị sẵn sàng cho mùa du lịch dịp Noel, Tết, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng đón khách từ các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. 

Các giai đoạn tiếp theo sẽ diễn ra vào đầu tháng 12 và tháng 1/2022. Theo đó, sẽ tiến hành mở rộng phạm vi đón du khách trong nước và sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo quy định của tỉnh, các hoạt động đón tiếp, phục vụ khách phải phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và các hướng dẫn của các cơ quan chức năng; bảo đảm an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, doanh nghiệp, người lao động và cộng đồng dân cư.

Du khách khi đến Quảng Nam phải thực hiện nghiêm quy định 5K; có mã QR và phải sử dụng mã QR khi tham gia các dịch vụ du lịch; cư trú tại địa bàn cấp xã (xã, phường, thị trấn) thuộc vùng xanh, vùng vàng và vùng cam và thực hiện xét nghiệm khi khách có các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác, khứu giác, khó thở…

Riêng khách đến từ vùng cam (cấp 3, vùng nguy cơ cao) khi đi du lịch đến Quảng Nam, nếu người trên 18 tuổi: phải tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian theo quy định. Đối với khách dưới 18 tuổi: phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian theo quy định…

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, để đón khách du lịch trở lại, địa phương cần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch mới; triển khai chương trình kích cầu du lịch, truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch. Hơn hết, cần liên kết hợp phát triển du lịch, chú trọng công tác đào lạo nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Cũng tại hội nghị này, nhiều doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng cần tạo thuận tiện cao nhất có thể để kích thích nhu cầu đi du lịch của du khách. Trong đó chú trọng giảm thiểu các thủ tục, yêu cầu không cần thiết; tích hợp dữ liệu đồng bộ, thống nhất quản lý trên một nền tảng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, việc xây dựng, triển khai kịp thời và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh du lịch và các ngành, dịch vụ liên quan trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Qua đó, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh du lịch do tác động tiêu cực của dịch Covid-19; khắc phục sự suy giảm, thúc đẩy tăng trưởng lượng khách du lịch đến Quảng Nam...