Phục hồi và phát triển du lịch trong, sau đại dịch

NDO -

Vấn đề đặt ra về triển vọng phát triển du lịch trong và sau đại dịch Covid-19 ở thời điểm này là hết sức quan trọng, đòi hỏi các quốc gia phải có các quy định, hướng dẫn rõ ràng, phương án triển khai cụ thể để bảo đảm du lịch phục hồi an toàn.

TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch phát biểu tại hội thảo.
TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch phát biểu tại hội thảo.

Ngày 22/10, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch Việt Nam) và Viện Văn hóa Du lịch Hàn Quốc tổ chức Hội thảo trực tuyến “Bảo đảm an toàn cho du khách trong đại dịch và phục hồi phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19” với sự tham gia của đại diện lãnh đạo cơ quản lý nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp du lịch của hai nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch nhận định: Đại dịch Covid-19 diễn ra gần 2 năm qua đã khiến ngành du lịch thế giới sụt giảm nghiêm trọng. Các hoạt động du lịch quốc tế trong năm 2020 gần như đóng băng hoàn toàn và đến năm 2021 mới bắt đầu khởi động lại ở một số quốc gia có độ bao phủ vaccine rộng. Vấn đề đặt ra về triển vọng phát triển du lịch trong và sau đại dịch ở thời điểm này là hết sức quan trọng, đòi hỏi các quốc gia phải có các quy định, hướng dẫn rõ ràng, phương án triển khai cụ thể để bảo đảm du lịch phục hồi an toàn.

Phục hồi, phát triển du lịch trong và sau đại dịch -0
Hội thảo được tổ chức trực tuyến với sự tham giả của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp du lịch hai nước Việt Nam-Hàn Quốc. 

Với tính cấp thiết đó, hội thảo được tổ chức để tạo nền tảng xây dựng mạng lưới chuyên gia du lịch giữa hai quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc; trên cơ sở đó, trao đổi, thảo luận, đề xuất để làm sáng rõ hơn con đường sắp tới du lịch phải đi để vượt qua khó khăn trước mắt, tạo đà phát triển nhanh chóng và vững chắc hơn trong tương lai.

Những thông tin hữu ích từ hội thảo sẽ góp phần bổ sung, hoàn thiện hơn các chính sách, hành động của ngành du lịch, nhất là các biện pháp khởi động lại du lịch theo hướng vừa bảo đảm an toàn, vừa thỏa mãn nhu cầu mong muốn của du khách san gần hai năm chịu ảnh hưởng dịch bệnh.

TS Kim Dae Kwan, Viện trưởng Viện Văn hóa Du lịch Hàn Quốc cho biết: Việt Nam và Hàn Quốc luôn có mối quan hệ giao lưu văn hóa du lịch chặt chẽ. Hai bên có sự hiểu biết rõ về đối phương và ngày càng nỗ lực để phát triển mối quan hệ hợp tác này. Tuy nhiên, Covid 19 bùng phát đã khiến du lịch hai nước rơi vào khó khăn, các hoạt động giao lưu văn hóa du lịch đều bị gián đoạn. Trong bối cảnh đó, hội thảo được tổ chức không chỉ nhằm tìm ra giải pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch trong Covid, tìm phương hướng hồi phục du lịch sau đại dịch mà còn để trao đổi về các thành quả, định hướng cho sự hợp tác tương lai, thúc đẩy trao đổi khách giữa hai quốc gia.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhìn lại tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch, trên cơ sở đó thảo luận về các thách thức đặt ra đối với phục hồi du lịch trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, trao đổi kinh nghiệm bảo đảm an toàn cho khách du lịch khi có dịch bệnh, tập trung vào các nội dung như: cách xác định nguồn khách an toàn, bảo đảm quy trình an toàn, sản phẩm du lịch an toàn; ứng dụng công nghệ số phát triển du lịch không tiếp xúc, kế hoạch phục hồi du lịch theo từng giai đoạn giữa hai quốc gia; vấn đề liên kết, hợp tác giữa ngành y tế và du lịch để bảo đảm an toàn cho du khách trong bối cảnh dịch bệnh…