Phú Quốc ưu tiên bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách

NDO -

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho hay, việc thí điểm đón khách quốc tế đến đảo Phú Quốc (dự kiến trong tháng 11/2021) vẫn sẽ được triển khai theo kế hoạch, phương án mà Chính phủ đã phê duyệt. Tỉnh luôn xác định thực hiện thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc trên tinh thần bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe người dân trên đảo.

Thời điểm thực hiện đón khách quốc tế theo thời gian tiêm chủng. (Ảnh: NDĐT)
Thời điểm thực hiện đón khách quốc tế theo thời gian tiêm chủng. (Ảnh: NDĐT)

Ưu tiên an toàn tuyệt đối

Chiều 23/9, trao đổi với phóng viên về diễn biến dịch Covid-19 tại TP Phú Quốc, Ông Nguyễn Lưu Trung cho biết, đến nay, TP Phú Quốc về cơ bản đã phong tỏa, khoanh vùng xong hết và truy vết xong hết. Hiện nay, thành phố đang tổ chức xét nghiệm sàng lọc trong khu vực và đã thực hiện xong bước sàng lọc ban đầu.  

Trước đó, ngay sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 tại Phú Quốc, lãnh đạo tỉnh đã họp với lãnh đạo thành phố Phú Quốc để khoanh vùng, truy vết, xác định nguồn lây nhiễm và phong tỏa một số ấp, khu phố thuộc phường An Thới, nâng mức cảnh báo từ "bình thường mới" lên "nguy cơ”.

Ông Nguyễn Lưu Trung cũng lưu ý, sau này khi đã mở cửa, trở lại trạng thái bình thường mới, sẽ có thể xảy ra những tình huống như hiện nay. 

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang cho hay, trước khi thí điểm phải tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 để tạo kháng thể cho tất cả người dân, kể cả người lao động từ nơi khác đến làm việc tại đảo.

Ông Nguyễn Lưu Trung thông tin, hiện có 35% dân số đủ điều kiện tiêm chủng đã được tiêm một mũi vaccine, gần 7% đã tiêm đủ 2 mũi.

“Chúng tôi cố gắng đến cuối tháng 10, 100% dân số trong độ tuổi và đủ điều kiện tiêm chủng sẽ được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19”, ông Trung nói.

Theo lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, hiện Chính phủ và Bộ Y tế đã có kế hoạch phân bổ vaccine ngừa Covid-19 và Phú Quốc sẽ nhanh chóng triển khai theo kế hoạch đã chuẩn bị ngay khi có vaccine.

Trong giai đoạn thí điểm, Phú Quốc dự kiến chỉ đón khách đi du lịch thông qua chương trình du lịch trọn gói do doanh nghiệp lữ hành tổ chức, không áp dụng đối với người nhập cảnh với mục đích khác. Khách du lịch quốc tế tham gia chương trình sẽ nhập cảnh bằng đường hàng không thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại...

Điều kiện để du khách quốc tế tới Phú Quốc khách đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: châu Âu, Trung Đông, Mỹ, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc).

Ngoài các điều kiện về tiêm đủ liều vaccine, đủ thời gian với người lớn, thì du khách quốc tế là trẻ em dưới 12 tuổi được phép đi cùng cha mẹ, hoặc người giám hộ đã được tiêm chủng đầy đủ theo quy định…

Thời gian dự kiến triển khai thực hiện thí điểm đón khách quốc tế trong 6 tháng, sau khi người dân và người lao động trên địa bàn TP Phú Quốc được tiêm đủ liều vaccine.

Thời điểm thực hiện thí điểm theo thời gian tiêm chủng 

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện nay chưa xác định thời điểm đón khách cụ thể. Thời điểm thực hiện thí điểm mở cửa đón khách quốc tế phụ thuộc vào thời gian tiêm vaccine cho toàn dân Phú Quốc.

Về công tác chuẩn bị cho việc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế, ông Bùi Quốc Thái thông tin, tỉnh sẽ tổ chức diễn tập quy trình đón khách từ sân bay về khách sạn ở Phú Quốc, dự kiến từ ngày 1-10/11.

Trong ngày hôm nay, tỉnh đã gửi kế hoạch để lấy ý kiến của các Bộ, ngành T.Ư. Còn các quy định, quy trình liên quan đến việc đón khách, các bộ, ngành sẽ ban hành trong thời gian tới.

Sở Du lịch, cơ quan chức năng của tỉnh vẫn xúc tiến các công việc chuẩn bị khác với mục tiêu bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân và du khách.

Tỉnh Kiên Giang cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện tốt kế hoạch, góp phần quảng bá những thành tựu về phòng, chống dịch của cả nước; đồng thời tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc là điểm đến thân thiện, hiện đại, an toàn với du khách quốc tế.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch và thông tin về Hội thảo Du lịch năm 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới” diễn ra ngày 22/9, ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, tại văn bản số 6345/VPCP-KGVX, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến cơ bản nhất trí với phương án theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bộ đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc và đã xác định rõ trách nhiệm của mỗi bên, trong đó tỉnh Kiên Giang chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện trên địa bàn.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn tỉnh xây dựng kế hoạch, thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch, tổ chức lựa chọn, kết nối các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, tour, tuyến phục vụ khách.

Bộ Y tế sẽ cung cấp khoảng 200.000 liều vaccine ngừa Covid-19 cho Phú Quốc để tiêm phòng cho người dân sinh sống và làm việc trên đảo, trong đó có đội ngũ nhân lực phục vụ du lịch để có thể đón khách du lịch vào trong thời gian tới.