Phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt các khách sạn cách ly người nhập cảnh

NDO -

Việc kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khách sạn làm khu cách ly tập trung người nhập cảnh tự nguyện chi trả phí lưu trú được đặc biệt chú trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay. 

Đoàn công tác Sở Y tế Hà Nội kiểm tra khu vực cách ly tập trung cho chuyên gia tại Khách sạn Mường Thanh Grand Xa La. (Ảnh: Sở Y tế Hà Nội)
Đoàn công tác Sở Y tế Hà Nội kiểm tra khu vực cách ly tập trung cho chuyên gia tại Khách sạn Mường Thanh Grand Xa La. (Ảnh: Sở Y tế Hà Nội)

Tại Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tính từ ngày 1-6-2020 đến nay TP đã tiếp nhận 55.165 khách và tổ bay cách ly tại 19 khách sạn được thành phố cho phép làm cơ sở cách ly tập trung người nhập cảnh tự nguyện chi trả phí lưu trú. 19 khách sạn này tiếp tục nghiêm túc triển khai, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trong số hơn 55,1 nghìn khách và tổ bay cách ly có thu phí, hơn 54.390 khách đã hoàn thành việc cách ly, còn lại 770  khách tại 632 phòng ở 19 khách sạn. Khách nhập cảnh chủ yếu đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Trung Quốc, Nga, Hà Lan, Anh, Mỹ, Nam Phi...

Nhìn chung, các khách sạn đã thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và TP Hà Nội như vệ sinh, khử khuẩn phòng hằng ngày, đo thân nhiệt cho khách, bố trí nước sát khuẩn, lau rửa bề mặt các vật dụng mà khách thường xuyên tiếp xúc. Các khách sạn cũng lắp đặt camera giám sát, thực hiện phân luồng khách, bảo đảm vệ sinh - an toàn thực phẩm và thực hiện quy trình vận chuyển đồ ăn cho khách đúng quy định. Đồng thời, các khách sạn giám sát chặt việc thu gom, vận chuyển xử lý rác thải, đặc biệt rác thải y tế...

Sở Du lịch phối hợp cùng Sở Y tế kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khách sạn; kiểm tra quy trình tiếp nhận, bàn giao người nhập cảnh cách ly cũng như việc thực hiện điều chỉnh thời gian cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội; khảo sát, đánh giá hiện trạng hệ thống camera giám sát tại các khách sạn tiếp nhận người nhập cảnh cách ly.

Sở Du lịch Hà Nội và các cơ quan liên quan yêu cầu các khách sạn làm nơi cách ly tập trung thực hiện đầy đủ, nghiêm ngặt thủ tục, quy trình, bảo đảm không để lây nhiễm chéo; nâng cao chất lượng dịch vụ để khách cách ly cảm thấy thoải mái trong quá trình lưu trú.

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của Sở Du lịch TP, hiện nay trên địa bàn TP có 41 khách sạn đang thực hiện cách ly tập trung với hơn 3.003 phòng cách ly có thu phí. Trong đó có 38 khách sạn cách ly cho chuyên gia nước ngoài và công dân Việt Nam có nhu cầu, ba khách sạn cách ly cho tổ bay quốc tế. Những khách sạn này hiện đáp ứng tốt nhu cầu cách ly cho các chuyên gia nước ngoài, tổ bay, người dân nhập cảnh có nhu cầu cách ly có trả phí…

Tiếp tục giám sát nghiêm ngặt các khách sạn cách ly người nhập cảnh -0
(Nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC)) 

Tuy nhiên, thời gian cách ly đối với người nhập cảnh đã tăng lên 21 ngày, vì vậy. sẽ dẫn đến việc thiếu phòng cách ly đạt tiêu chuẩn. Sở Du lịch TP đang tiến hành khảo sát 19 khách sạn với hơn 1.000 phòng mới để bảo đảm việc cách ly có thu phí không bị “quá tải”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Du lịch, Sở Y tế TP thường xuyên đôn đốc các khu cách ly tại khách sạn thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng, khử trùng vật dụng cá nhân của người được cách ly trước khi di chuyển vào khách sạn, chú trọng hoạt động kiểm tra, giám sát và theo dõi sức khỏe đối với các đối tượng cách ly.

Cùng với đó, các khách sạn phối hợp với ngành y tế địa phương tổ chức tập huấn cho nhân viên trực tiếp phục vụ các dịch vụ liên quan đến hoạt động cách ly, hướng dẫn công tác khử khuẩn và vệ sinh môi trường, tập huấn phòng chống lây nhiễm cho nhân viên khách sạn, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly thông qua camera, bảo đảm camera hoạt động 24/24.

Bên cạnh đó là tăng cường truyền thông, vận động người đang cách ly tự giác tuân thủ các quy định của khu cách ly, người cách ly tuyệt đối không được tiếp xúc với nhau.