Nhà nông làm du lịch

NDO -

Ngoài sản xuất rau, hoa, quả các loại, nhiều hợp tác xã (HTX), vùng rau trên địa bàn TP Đà Nẵng đang kết hợp làm du lịch trải nghiệm. Hoạt động này vừa tạo ra sản phẩm du lịch mới, vừa tăng thêm nguồn thu nhập cho người nông dân.

Các “du khách nhí” đến trải nghiệm tại HTX rau Túy Loan.
Các “du khách nhí” đến trải nghiệm tại HTX rau Túy Loan.

Cô Đặng Thị Hòa (63 tuổi) xếp những bó rau, quả các loại đã được thu hoạch từ sáng sớm vào thùng xốp để HTX chuẩn bị giao cho các đơn vị tiêu thụ. Cô lại cùng một số hội viên khác nhổ sẵn một số loại cây rau con, mang tạp dề, áo đồng phục chuẩn bị đón đoàn “du khách nhí” đến tham quan trải nghiệm.

Gần 9 giờ sáng, chiếc xe ô-tô đậu vào bãi của HTX Dịch vụ sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (HTX rau Túy Loan, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang). Các em nhỏ từ 4-6 tuổi cùng các cô giáo xếp hàng bước vào sân của HTX. Hôm nay, HTX đón ba “đoàn” đến từ các trường mẫu giáo của thành phố đến tham quan, trải nghiệm.

Đã quen từ trước, cô Hòa dẫn các con đến xem vườn rau gần 1.000 m2 của mình. Những đứa trẻ háo hức trước giàn các loại quả bầu, bí đao, mướp đắng… đang đến vụ thu hoạch. “Hướng dẫn viên” cũng trả lời câu hỏi của các con về tên các loại quả, phân biệt quả xanh hay chín và hoa của cây… Xong, cô lại dẫn “khách” đến vườn cây rau dền để học cách thu hoạch và học trồng rau tại mảnh vườn đã được làm đất sẵn của HTX. Các cô giáo cũng tranh thủ bày các con những bài học về môi trường tự nhiên, giá trị của rau xanh trong bữa ăn hằng ngày…

Nhà nông làm du lịch -0
 Học làm “Nông dân nhí”.

Đây là một trong những việc “làm thêm” của cô Đặng Thị Hòa cũng như nhiều hội viên HTX những năm gần đây. Cô Hòa tâm sự: “Từ năm 2019 vườn bắt đầu đón các cháu tới học, tham quan thực tế. Việc hướng dẫn cũng không khó khăn gì bởi cũng như công việc chăm sóc vườn của cô ngày thường, có các cháu tới và trả lời đủ thứ thắc mắc của đám trẻ lại làm mọi người vui hơn”.

HTX rau Túy Loan đang có 40 hội viên tham gia trồng rau trên tổng diện tích 8 ha. Sản phẩm đạt các tiêu chuẩn rau sạch, cung cấp cho cửa hàng thực phẩm, siêu thị, chợ trên địa bàn thành phố. Các vườn rau được chia luống, làm giàn và tấm lưới che, cùng với nhu cầu có các khóa học thực tế của các trường, nhóm người nên từ cuối năm 2018, HTX đã chuyển hướng sang vừa trồng rau sạch vừa kết hợp du lịch trải nghiệm cho khách tham quan.

Đặc biệt vào năm 2019, mô hình có những bước phát triển tích cực, trung bình mỗi tháng đều có 3-4 đoàn ghé tham quan hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, năm 2020 mọi hoạt động phải tạm hoãn do dịch Covid-19. Đến nay, khi dịch đã được khống chế, HTX khởi động lại và định hướng sẽ đẩy mạnh hoạt động vừa sản xuất và kết hợp kinh doanh du lịch trong thời gian tới.

Giám đốc HTX rau Túy Loan Bùi Dũng vui mừng cho hay: Từ sau Tết đến nay, HTX đã đón hơn 10 đoàn khách là các em nhỏ của các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố đến tham quan, trải nghiệm nghề trồng rau. Tùy theo từng trường, số lượng mỗi đoàn linh động từ 50-100 em, có những đoàn lên đến 200 học sinh. HTX sẽ mở rộng hơn các hoạt động thực tế tại đây để học sinh các cấp có nhiều trải nghiệm khi đến đây”.

Các em nhỏ khi đến đây sẽ được hội viên HTX và các cô giáo đưa đi tham quan vườn rau, và nghe giới thiệu về các loại rau. Sau đó sẽ tham gia hoạt động trải nghiệm “nông dân nhí” bằng việc trồng và thu hoạch các loại rau, quả.

Nhà nông làm du lịch -0
Cô Đặng Thị Hòa giới thiệu cho các con về các loại quả. 

Dẫn 70 em nhỏ lớp 4-5 tuổi và 5-6 tuổi tham gia các hoạt động tại HTX, cô Nguyễn Thị Hoàng Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Mai (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) chia sẻ: Tháng này các bé được học về chủ đề thực vật nên nhà trường đã liên hệ với HTX để thực hiện khóa học thực tế này. Với diện tích rộng, lại có thêm các cô hội viên hỗ trợ nên việc tổ chức  cũng được phụ huynh ủng hộ để các con có nhiều trải nghiệm hơn”.

Tại HTX rau, hoa, củ quả Hòa Vang với mô hình trồng rau công nghệ cao nên không chỉ đón các học sinh mà còn có những đoàn khách tham quan là khách du lịch, nhóm khách lẻ trong và ngoài thành phố. Tại đây, khách sẽ tự đi tham quan, hoặc nếu cần giới thiệu HTX sẽ có hội viên đưa đi giới thiệu quy trình sản xuất, các sản phẩm của HTX từ các loại hoa, quả đến các loại rau trồng bằng phương pháp thủy canh, công nghệ cao…

Ông Nguyễn Thắng - Giám đốc HTX rau, hoa, củ quả Hòa Vang cho biết: “Hiện chúng tôi không thu phí tham quan, nhưng chúng tôi được lợi nhiều từ hoạt động này bởi du khách thường mua rất nhiều sản phẩm của HTX. Khi tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất, tự tay được thu hoạch sản phẩm, khách du lịch sẽ rất vui và mua lại “thành quả” thu hoạch của mình. Chúng tôi bán với giá sỉ, thấp hơn giá thị trường nên cũng được khách ủng hộ”.

Các vườn rau khác như La Hường (Cẩm Lệ), vùng rau công nghệ cao Hòa Khương (Hòa Vang), các nông trại An Phú Farm, vườn trong khu dân cư của hội viên Hội Nông dân… cũng mở rộng hướng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm. Đặc biệt, sau thời gian tạm hoãn do dịch bệnh, cùng với nhu cầu đi “du lịch tại chỗ” của gia đình nhỏ, nhóm bạn… các hoạt động bắt đầu khôi phục trở lại và được chuẩn bị “tươm tất” hơn để đón những đoàn khách đến.

Tuy các mô hình hoạt động vẫn còn chưa mạnh, chưa có sự liên kết với các hoạt động du lịch hiện nay. Nhưng với việc thay đổi phù hợp nhu cầu và điều kiện thực tế, việc mở rộng hướng đi của các vùng rau, HTX cũng góp phần quảng bá sản phẩm, tăng thêm thu nhập, góp phần phát triển du lịch nông nghiệp - được xác định là một phần quan trọng để xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của thành phố.