Ngọc Chiến quyết tâm phát triển du lịch cộng đồng

Từ một xã vùng 3 còn nhiều khó khăn thuộc huyện Mường La (Sơn La), Ngọc Chiến đang dần bước thay đổi từng ngày.

Khai mạc các lớp tập huấn nấu ăn, tập huấn nhóm văn nghệ, tập huấn tiếng anh tại UBND xã Ngọc Chiến.
Khai mạc các lớp tập huấn nấu ăn, tập huấn nhóm văn nghệ, tập huấn tiếng anh tại UBND xã Ngọc Chiến.

Nơi đây cách trung tâm huyện Mường La 34km, có 19 bản, 2.176 hộ dân, với ba dân tộc Thái, H’Mông, La Ha cùng sinh sống. Vùng đất  này có nhiều tiềm năng du lịch, khí hậu trong lành, thiên nhiên hùng vĩ, các mỏ suối khoáng nóng, văn hóa dân tộc còn nguyên sơ và con người thân thiện. Ngọc Chiến được ví như hòn ngọc thô của tỉnh Sơn La.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Sơn La về dự án “Cải thiện sinh kế bền vững thông qua phát triển du lịch cộng đồng” trên địa bàn huyện Mường La - Sơn La, các lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo và có những hướng đi cụ thể nhằm thu hút đầu tư từ những cá nhân, đoàn thể trong cả nước, khai thác hiệu quả nhất giá trị thiên nhiên, văn hóa cộng đồng để phục vụ du lịch, góp phần tạo nhiều việc làm và nguồn thu nhập bền vững cho người dân.

img_4119.jpeg -0
 Các lãnh đạo xã, Huyện ủy Mường La cùng các vị khách mời, chủ hộ homestay và các đội múa tại Ngọc Chiến đến tham dự lễ khai mạc lớp tập huấn.

Xã Ngọc Chiến có lợi thế là khí hậu mát mẻ quanh năm, nguồn nước dồi dào thuận lợi cho phát triển cây trồng và chăn nuôi. Ngoài ra, tiềm năng du lịch từ mỏ khoáng nóng, hang động hoang sơ, hồ thủy điện, thác… cũng đang được cấp ủy địa phương và ngành du lịch huyện Mường La nghiên cứu, tìm hướng khai thác.

Ngày 17-4 vừa qua,  UBND xã Ngọc Chiến, huyện Mường La đã triển khai khai mạc các lớp tập huấn nấu ăn, tập huấn nhóm văn nghệ, tập huấn tiếng anh đón tiếp khách cho các chủ hộ gia đình kinh doanh homestay… để đưa văn hóa ẩm thực cổ truyền, múa dân gian dân tộc  giới thiệu đến các du khách tham quan.

Trong buổi khai mạc có sự tham dự của các lãnh đạo huyện Mường La, Đạo diễn điện ảnh Lưu Trọng Ninh , NSND Ngọc Bích, Ủy viên BCH Hội nghệ sĩ múa Việt Nam, Chủ nhiệm Liên đoàn Nghệ thuật múa di sản Hà Nội, nghệ nhân Lò Văn Biến  và các chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như kiến trúc sư Vũ Anh Tuấn, chuyên gia y học Hà Quốc Trụ, master chef Nguyên Trung Nam, nghệ sĩ Cầm Thị Lảy và các nghệ nhân múa, chủ homestay đã thành công trong phát triển du lịch tại Nghĩa Lộ, Yên Bái cũng đã đến tham dự và chia sẻ kinh nghiệm.

img_3992 9 edit.jpeg -0
 Các đội múa tập luyện tại nhà văn hóa xã Ngọc Chiến cho màn biểu diễn xòe cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, đồng chí Vũ Đức Thuận, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Mường La đã có những chia sẻ về thuận lợi, khó khăn của người dân địa phương và định hướng phát triển du lịch cộng đồng  tại Ngọc Chiến trong tương lai.

Đồng chí đã liên tục có những chuyến viếng thăm xã và tiếp xúc người dân nơi đây, thấu hiểu những khó khăn, chia sẻ và đồng hành với người dân.  Theo đồng chí, các chủ trương, phát triển kinh tế, du lịch lâu dài đều xuất phát từ lợi ích nguyện vọng chính đáng của nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân; tôn trọng nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lấy nhân dân làm gốc với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Đồng chí đã gửi lời cảm ơn tới đạo diễn điện ảnh Lưu Trọng Ninh, người luôn trăn trở với những dự án phát triển du lịch cộng đồng, làm kinh tế cho dân cùng các cộng sự trong công tác phối hợp với xã tổ chức các lớp tập huấn văn hóa, phát triển du lịch cộng đồng.

Ngọc Chiến quyết tâm phát triển du lịch cộng đồng -0
Đồng chí Vũ Đức Thuận - Bí thư huyện ủy Mường La, đồng chí Bùi Tiến Sỹ - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Chiến cùng đạo diễn điện ảnh Lưu Trọng Ninh và các kỹ sư có chuyến khảo sát thực tế các điạ điểm để phát triển du lịch tại Ngọc Chiến.

Bên cạnh việc thực hiện chủ trương phát triển du lịch cộng đồng, Đảng ủy xã đã chỉ đạo bổ sung vào hương ước các bản nội dung giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và phục dựng những lễ hội truyền thống. Trong đó, việc lưu giữ và tiếp tục phát triển văn hóa múa truyền thống các dân tộc tại địa phương cũng là vấn đề rất được quan tâm.

NSND Ngọc Bích, đạo diễn, biên đạo múa cho màn múa đại xòe Thái 5.000 người tại Mường Lò Nghĩa Lộ, Yên Bái, năm 2019, cũng đã có những chia sẻ và đề xuất sau một thời gian tiếp xúc với người dân nơi đây: “Ngọc Chiến có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, vì vậy chúng ta sở hữu nguồn múa hát dân tộc phong phú. Chúng ta không những phải giữ được nét văn hóa đó lưu truyền qua các thế hệ trong gia đình  mà còn phải tiếp tục nâng cao phát triển  múa cộng đồng trong các dịp lễ hội của đất nước, lễ hội các bản làng ,.. để nhiều du khách biết đến Ngọc Chiến hơn nữa. Múa hát dân tộc cần được đưa nhiều hơn trong các trường học, để các em học sinh từ bé được làm quen với các làn điệu dân gian truyền thống.”

Sau buổi lễ khai mạc , 120 em học sinh cùng các đội múa đến từ 15 bản đã tập trung tại nhà văn hóa xã Ngọc Chiến  luyện tập hăng say hàng giờ dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của NSND Ngọc Bích cùng các nghệ nhân múa chuyên nghiệp đến từ Nghĩa Lộ biểu diễn màn xòe cộng đồng.

Cùng ngày, lớp học nấu ăn dưới sự hướng dẫn của Master Chef Nguyên Trung Nam và nghệ nhân ẩm thực đến từ Nghĩa Lộ, Yên Bái đã diễn ra tại Homestay Hương Rừng với sự tham gia của hơn 50 chủ hộ kinh doanh homestay. Các món ăn truyền thống mang đậm hương vị dân gian như cá nướng, gà nướng kiểu dân tộc , măng xào rau thối,… đều được tận dụng từ những nguyên liệu có sẵn tại địa phương. Bên cạnh đó những món ăn Âu, Á cũng được bổ sung và làm phong phú thêm thực đơn để giới thiệu đến khách du lịch quốc tế.

img_4105 (1).jpeg -0
 Các em học sinh và nhóm múa hăng say luyện tập trong trang phục dân tộc.

Lớp tiếng Anh bắt đầu khởi động với sự tham gia của các giáo viên, tình nguyện viên người nước ngoài nhằm giao lưu và hướng dẫn văn hóa đón khách cho các chủ homestay.

Trao đổi với đồng chí Bùi Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Chiến, người đồng hành trực tiếp với nhân dân xã Ngọc Chiến trong mọi phong trào, cũng là người huy động người dân đến các lớp tập huấn phát triển du lịch , đồng chí cho biết: “Văn hóa múa hát, tắm suối, ẩm thực dân tộc là những nét đặc sắc rất riêng của người dân Ngọc Chiến. Đây cũng là những  yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch. Xã đã vận động người dân giữ gìn  và phát huy văn hóa địa phương như đưa chương trình dạy múa vào trường học, tổ chức các phong trào cuộc thi, giao lưu  múa hát, phát triển văn hóa ẩm thực truyền thống, cử các cá nhân có năng khiếu đi học đào tạo chuyên sâu, và tiếp tục trở về giảng dạy tại địa phương,… để mọi khách du lịch đến với Ngọc Chiến đều không thể quên mảnh đất này, con người nơi đây”.

Từ những thành công bước đầu của phong trào hiến đất mở rộng các tuyến đường  do bà con tự nguyện đóng góp, chương trình vận động người dân trồng hơn 5.600 cây ban, cây đào rừng, trồng hoa hai bên các tuyến đường trong xã, xây dựng cổng bản làm bằng gỗ pơmu; 40 guồng nước dọc suối để phục vụ du lịch; xuất bản cuốn các tác phẩm thơ ca,… nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút du lịch trên địa bàn. Các lãnh đạo huyện và cán bộ xã Ngọc Chiến đã, đang  và luôn sát cánh cùng với người dân địa phương chung sức chung lòng, quyết tâm đưa Ngọc Chiến từng bước phát triển và trở thành điểm du lịch mới, một miền quê cổ tích và là viên ngọc quý của  tỉnh Sơn La.