Ngày hội hái mận ở vùng cao Nghệ An

NDO -

Ngày 27/5, tại xã Mường Lống, huyện vùng cao Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An tổ chức Ngày hội hái mận năm 2022. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa đến người dân, du khách và các thương lái.

Thiếu nữ người Mông tham dự Hội thi hái mận ở xã Mường Lống.
Thiếu nữ người Mông tham dự Hội thi hái mận ở xã Mường Lống.

Tham dự có đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An, huyện Kỳ Sơn và đông đảo bà con trong vùng và thương lái.

Lần đầu tiên huyện vùng cao Kỳ Sơn tổ chức Ngày hội hái mận năm 2022 tại xã Mường Lống. Ngày hội hái mận được diễn ra trong ba ngày từ ngày 27 đến ngày 29/5, với các hoạt động như: Hội thi mận đẹp, lễ hội chọi trâu, bò, đốt lửa trại, chụp ảnh lưu niệm… 

Đến với Ngày hội hái mận này du khách còn được trải nghiệm, tham quan, chụp ảnh, hái mận, cùng tham gia các hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông xã Mường Lống.

Ngày hội hái mận ở vùng cao Nghệ An -0
Du khách chụp ảnh lưu niệm cùng các thiếu nữ Mông cùng trang phục truyền thống tại hội thi hái mận 2022. 

Ngày hội hái mận được tổ chức nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, thương lái, tạo sự tương tác giữa phát triển nông nghiệp với du lịch. Đồng thời, xây dựng sản phẩm du lịch mới ở xã Mường Lống như homestay, tham quan, trải nghiệm văn hóa ẩm thực, văn hóa trình diễn của đồng bào Mông…, nhằm thu hút du khách đến thăm quan, du lịch ở Mường Lống nói riêng và huyện vùng cao Kỳ Sơn nói chung.

Ngày hội hái mận ở vùng cao Nghệ An -0
Hội thi mận đẹp, mận ngon của các hộ đến từ các bản trên địa bàn xã Mường Lống. 

Từ những năm 90 thế kỷ trước, từ chương trình, dự án hỗ trợ xóa cây thuốc phiện, cây mận Tam hoa được đưa vào trồng tại huyện biên giới Kỳ Sơn. Cây mận được trồng nhiều tại các xã vùng cao như: Mường Lống, Nậm Cắn, Đoọc Mạy, Na Ngoi, Tây Sơn, Nậm Càn, Huồi Tụ... Trong đó xã Mường Lống là khu vực trồng mận lớn nhất Nghệ An, với hơn 30ha. 

Hiện, toàn huyện Kỳ Sơn có khoảng 45ha mận đang cho thu hoạch, với năng suất đạt 5 đến 7 tấn/ha, sản lượng thu hoạch ước đạt 150 đến 200 tấn/năm, cho thu nhập hơn một tỷ đồng/năm. 

Ngày hội hái mận ở vùng cao Nghệ An -0
Lần đầu tiên huyện Kỳ Sơn tổ chức Ngày hội hái mận quy mô cấp huyện và Ban tổ chức trao giải thưởng cho các chủ hộ tham gia hội thi mận đẹp. 

Những năm gần đây, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức cải tạo và phục tráng nhiều diện tích mận. Để giúp người dân tiêu thụ được sản phẩm ổn định, huyện Kỳ Sơn đã hướng dẫn người dân trồng mận theo hướng an toàn, hữu cơ; nâng cao chất lượng gắn với đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản và khai thác các sản phẩm du lịch của địa phương.