Nam Định không tổ chức Lễ hội khai ấn đền Trần dịp Xuân Nhâm Dần

NDO -

Đây là năm thứ 3 tỉnh Nam Định không tổ chức Lễ hội khai ấn đền Trần do dịch Covid-19, song người dân, du khách về đi lễ nếu có nhu cầu xin ấn đầu năm vẫn sẽ được đáp ứng đầy đủ tại khu vực riêng.

Lễ hội Khai ấn Đền Trần tại Nam Định sẽ không được tổ chức để phòng dịch Covid-19. (Ảnh: TTXVN)
Lễ hội Khai ấn Đền Trần tại Nam Định sẽ không được tổ chức để phòng dịch Covid-19. (Ảnh: TTXVN)

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Nam Định cho biết, Tỉnh ủy Nam Định vừa có văn bản thông báo về việc đồng ý không tổ chức Lễ hội khai ấn đền Trần Xuân Nhâm Dần 2022 để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là năm thứ 3 tỉnh Nam Định không tổ chức Lễ hội khai ấn đền Trần, song người dân, du khách về đi lễ nếu có nhu cầu xin ấn đầu năm vẫn sẽ được đáp ứng đầy đủ tại khu vực riêng.

Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng Ban quản lý khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần-chùa Tháp cho biết, do tình hình dịch Covid-19 tại Nam Định vẫn diễn biến phức tạp nên năm nay vẫn không tổ chức Lễ hội khai ấn.

Tuy vậy để tưởng nhớ công đức của các vua Trần, vào đêm 14 tháng Giêng, các cụ cao niên trong từ đền vẫn thực hiện nghi lễ khai ấn nội bộ trong nội cung, không có đại biểu dự và cũng không có nhân dân và du khách thập phương dự.

Theo ông Nguyễn Đức Bình, tuy nhà đền không tổ chức Lễ hội khai ấn, nhưng người dân và du khách thập phương nếu có nhu cầu về ấn lộc đầu năm nhà đền vẫn sẽ đáp ứng.

Để phòng ngừa dịch bệnh, nhà đền sẽ không tổ chức phát ấn tại khu vực nhà Giải Vũ, Nhà trưng bày và đền Trùng Hoa như mọi năm mà bố trí ra một khu riêng biệt để phát ấn vào ngày 15 tháng Giêng nhằm bảo đảm người dân không tập trung đông tại khu di tích.

Để bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, Ban quản lý khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần-chùa Tháp cũng dự kiến tăng cường cán bộ, nhân viên trực; treo thêm các biển hiệu, pano tại các trục đường chính cũng như lối ra vào bên trong nhà đền; bố trí thêm các lọ dung dịch sát khuẩn rửa tay; quét mã QR khai báo y tế… để hỗ trợ người dân, du khách thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có hơn 10.000 lượt du khách về đền Trần để dâng hương tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân theo phong tục tập quán “uống nước nhớ nguồn” của người Việt.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban quản lý khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần-chùa Tháp đã thường xuyên phát trên loa, treo hàng trăm biển hiệu, pano tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế… khi đi du xuân tại khu di tích.

Đền Trần là nơi thờ các vua Trần. Nơi đây được nhiều người biết đến với Lễ hội khai ấn diễn ra vào đêm 14, rạng sáng 15 tháng Giêng.

Lễ hội khai ấn đền Trần có ý nghĩa cầu mong cho quốc thái dân an, thiên hạ thái bình, mọi người bước vào năm mới an bình, hạnh phúc.

Khi chưa có dịch Covid-19, hằng năm Lễ hội khai ấn được tổ chức, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách về dự, đi lễ và xin ấn.