Malaysia miễn cách ly với du khách đã tiêm chủng đầy đủ từ 1/4

NDO -

Từ ngày 1/4, Malaysia sẽ mở cửa biên giới đón khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 mà không thực hiện cách ly. 

Từ 1/4, Malaysia mở cửa đón khách quốc tế mà không cần cách ly. (Ảnh: REUTERS)
Từ 1/4, Malaysia mở cửa đón khách quốc tế mà không cần cách ly. (Ảnh: REUTERS)

Khách quốc tế sẽ phải xét nghiệm trước khi khởi hành (phương pháp RT-PCR) và xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ khi đến Malaysia.

Hiện tại, du khách quốc tế chỉ có thể vào Malaysia thông qua Singapore hoặc bong bóng du lịch trên đảo Langkawi, nếu họ đã tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19. Malaysia đã đóng cửa biên giới từ 18/3/2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trong bài phát biểu trực tiếp trên các kênh truyền hình ngày 8/3, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob ngày khẳng định: việc mở cửa trở lại biên giới từ 1/4 là một phần của quá trình chuyển sang sống chung với Covid-19.

“Tôi tin rằng điều này đã được người dân mong chờ từ lâu. Quyết định mở cửa biên giới từ 1/4 sẽ thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là ngành công nghiệp du lịch vốn đang chịu tác động nặng nề bởi đại dịch”, Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh.

Theo quy trình đón khách quốc tế từ ngày 1/4, du khách đã tiêm chủng đầy đủ khi nhập cảnh vào Malaysia chỉ cần tải ứng dụng theo dõi MySejahtera và hoàn thành một mẫu đơn du lịch trước khi khởi hành. Du khách quốc tế cũng không còn bắt buộc phải đăng ký MyTravelPass.

Dù quy định bắt buộc đeo khẩu trang vẫn được duy trì trong quá trình chuyển đổi sang sống chung với Covid-19, nhưng Thủ tướng Malaysia cho biết các quy tắc phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được nới lỏng hơn nữa sau ngày 1/4. Những du khách chưa tiêm đủ vaccine Covid-19 sẽ được di chuyển giữa các bang ở Malaysia. Các nhà hàng, trung tâm thương mại cũng không còn bị giới hạn về giờ mở cửa và sức chứa.

Malaysia đã và đang giữ cho nền kinh tế được mở cửa bất chấp làn sóng Covid-19 do biến chủng Omicron cao đột biến với số lượng người nhập viện hằng ngày đạt mức cao kỷ lục và số ca nhập viện cao nhất trong 5 tháng. Tuy nhiên, số ca mắc Covid-19 ở cấp độ 3,4 và 5 phải nhập viện rất thấp, chỉ chiếm 0,7%.

Hiện gần 80% dân số Malaysia đủ điều kiện tiêm chủng đã được tiêm phòng đầy đủ, trong khi 64% số này đã được tiêm liều tăng cường.

Nước này cũng đang dần nới lỏng các quy định ngăn chặn Covid-19. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng không còn bị cách ly bắt buộc. Malaysia cũng đã bỏ yêu cầu xét nghiệm trong vòng 6 ngày sau khi nhập cảnh đối với khách du lịch đến nước này theo bong bóng du lịch với Singapore.