Liên kết vùng, hợp tác phát triển du lịch Quảng Trị

NDO -

Chiều 2-5, tại thị trấn cửa biển Cửa Việt, huyện Gio Linh, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp Tổng cục Du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển du lịch với chủ đề “Du lịch Quảng Trị  liên kết khai thác giá trị tiềm năng”.  

Hệ thống giếng cổ Gio An ở huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, một trong những điểm đến được nhiều du khách ưa thích
Hệ thống giếng cổ Gio An ở huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, một trong những điểm đến được nhiều du khách ưa thích

Hội nghị được tổ chức phù hợp với công tác phòng, chống Covid-19, đại biểu đến dự hội nghị đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn…đảm bảo quy định về số lượng người và giữ khoảng cách.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nhất trí du lịch Quảng Trị có vị trí quan trọng ở khu vực miền trung và trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây nối các nước Lào, Thái Lan, Myanma.

Tuy phát triển nhưng du lịch của Quảng Trị vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng đủ các nhu cầu của du khách; sản phẩm du lịch đơn điệu; công tác thu hút đầu tư, quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch; việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các vùng, miền trong cả nước và các nước trong khu vực chưa thực sự hiệu quả... 

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao việc UBND tỉnh Quảng Trị trong bối cảnh bình thường mới có các hoạt động thiết thực nhằm quảng bá, thu hút đầu tư, kích cầu du lịch phát triển.

Với những hoạt động tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc; cũng như dư địa để phát triển du lịch của Quảng Trị còn rất lớn sẽ tạo ra sự lan tỏa thu hút khách du lịch đến với Quảng Trị.

Ông Nguyễn Trùng Khánh gợi ý những nội dung quan trọng nhằm đóng góp cho sự phát triển du lịch Quảng Trị thời gian tới.

Đó là Quảng Trị cần chú trọng xây dựng và quản lý triển khai chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch với tầm nhìn trung, dài hạn; bảo đảm khai thác hiệu quả, bền vững những giá trị tài nguyên tự nhiên, văn hóa, lịch sử của tỉnh.

Tăng cường liên kết phát triển du lịch với các tỉnh trong vùng, nhất là với Thừa Thiên Huế và Quảng Bình. Việc kết nối chặt chẽ giữa ba tỉnh sẽ góp phần định hướng thu hút khách du lịch. Đây chắc chắn sẽ là sản phẩm du lịch vùng độc đáo, mang tính cạnh tranh cao.

Tỉnh cần có kế hoạch thu hút đầu tư, phát triển một số dự án lớn, hình thành nên những khu nghỉ dưỡng, dịch vụ bổ sung, vui chơi giải trí tạo điểm nhấn, động lực để phát triển.

Nhất là khuyến khích đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối các điểm du lịch, đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành sân bay tạo được thuận lợi hơn cho khách du lịch đến thăm quan các điểm nổi bật của Quảng Trị.

Thực hiện chuyển đổi số, số hóa thông tin, tài liệu hướng tới hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh…từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, quản lý chất lượng, phát triển sản phẩm du lịch…

Trong bối cảnh các địa phương đang tích cực chuẩn bị triển khai các hoạt động du lịch cao điểm trong mùa hè, các cơ quan, doanh nghiệp cần luôn quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19, bảo đảm an toàn cho khách du lịch, người lao động và người dân địa phương.

Làm tốt điều này, du lịch Quảng Trị sẽ tạo dựng được hình ảnh điểm đến an toàn, được du khách lựa chọn và là nền tảng để chuẩn bị đón du khách quốc tế quay trở lại khi điều kiện cho phép…

Kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định: thời gian qua tỉnh này đã triển khai nhiều hoạt động có tính chiến lược nhằm bảo đảm cơ sở hạ tầng đồng bộ, hỗ trợ phát triển du lịch.

Về đường hàng không, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép Quảng Trị nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Tỉnh đang quyết tâm khởi công xây dựng sân bay ngay trong năm 2021 và sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng giúp tăng khả năng tiếp cận nhanh, tiết kiệm được thời gian di chuyển, tạo thuận lợi cho du khách khi đến Quảng Trị.

Ngoài ra tỉnh đang xúc tiến với các nhà đầu tư lớn để xây dựng Cảng nước sâu Mỹ Thủy, lập kế hoạch đầu tư xây dựng đường ven biển, kết nối tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế; mở đường từ thành phố Đông Hà về biển Cửa Việt…

“Liên kết vùng, hợp tác với các tỉnh trong khu vực và trên hành lang kinh tế đông tây để khai thác các giá trị tiềm năng; tập trung đầu tư các sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn thu hút du khách để phát triển du lịch là xu thế tất yếu và cần được tăng cường, đẩy mạnh”, ông Võ Văn Hưng khẳng định.