Lào Cai công bố Quy hoạch phân khu xây dựng đô thị du lịch Y Tý

NDO -

Sáng 17/6, UBND huyện Bát Xát (Lào Cai) tổ chức công bố Quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng đô thị du lịch Y Tý. Đây là cơ sở pháp lý để lập quy hoạch chi tiết, triển khai đầu tư xây dựng, quản lý xây dựng và kiểm soát phát triển đô thị du lịch mới ở vùng núi Y Tý, được coi như Sa Pa thứ hai của Lào Cai.

Công bố Quy hoạch phân khu xây dựng đô thị du lịch Y Tý (Lào Cai).
Công bố Quy hoạch phân khu xây dựng đô thị du lịch Y Tý (Lào Cai).

Theo đó, khu vực lập quy hoạch có tổng diện tích là 3.100ha; phía bắc giáp xã A Lù; phía nam giáp các xã Dền Sáng, Sàng Ma Sáo và xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; phía đông giáp xã Trịnh Tường và xã Dền Sáng; phía tây giáp biên giới Trung Quốc. 

Với đặc điểm địa hình tự nhiên bị chia cắt nhiều bởi đồi núi hiểm trở, đô thị du lịch Y Tý sẽ phát triển với 3 phân vùng chính: Y Tý Ngàn Mây; Y Tý Ngàn Sao; Y Tý Ngàn Năm.

Cụ thể, Phân khu Y Tý Ngàn Mây: Nằm ở phía đông của đô thị du lịch Y Tý với kết nối chính là tuyến đường Y Tý-Trịnh Tường và các trục đường chính khu vực. Đây là khu vực phát triển mới, là thị trấn (thành phố) Y Tý trong tương lai. Phân khu Ngàn Mây là nơi đặt các công trình cấp đô thị của Y Tý và hội tụ những khu vực đô thị và du lịch hiện đại với đa dạng các loại hình thương mại-dịch vụ.

Phân khu Y Tý Ngàn Sao: Phát triển dọc theo dãy núi trung tâm và cao nhất của đô thị Y Tý, là nơi hình thành khu nghỉ dưỡng cao cấp, với những khu khách sạn du lịch siêu cao cấp gắn liền với những loại hình thể thao và giải trí hấp dẫn.

Phân khu Y Tý Ngàn Năm-Y Tý Bản Địa: Nằm ở phía tây của đô thị du lịch Y Tý với địa hình thấp nhất, là khu vực gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị bản sắc của các dân tộc ở Y Tý, đặc biệt là người Hà Nhì. Đây cũng là nơi diễn ra những sự kiện và lễ hội đặc sắc nhằm tôn vinh tín ngưỡng dân gian và các giá trị của những khu làng bản hiện hữu. 

Quy hoạch phân khu xây dựng đô thị du lịch Y Tý cũng thể hiện rõ một số nội dung quan trọng như: Quy hoạch tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan; quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật; đánh giá tác động môi trường chiến lược; các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư và nguồn lực thực hiện.

Quy hoạch phân khu xây dựng đô thị du lịch Y Tý không chỉ là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý đầu tư xây dựng phát triển khu kinh tế Y Tý theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển du lịch tỉnh Lào Cai nói chung và huyện Bát Xát nói riêng. Bản quy hoạch có vai trò gắn kết Y Tý với Khu du lịch quốc gia Sa Pa để bạn bè, khách du lịch, nhà đầu tư đến với Bát Xát nhanh chóng thuận tiện hơn; tạo cơ hội cho Bát Xát khơi dậy và giải phóng tiềm năng, thu hút tối đa nguồn lực, nhất là nguồn lực bên ngoài.