Lạng Sơn nỗ lực giữ vững “vùng xanh” đẩy mạnh phát triển du lịch

NDO -

Thời gian qua, cũng như nhiều địa phương khác, dịch Covid-19 đã khiến cho ngành du lịch Lạng Sơn chịu ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực tổ chức phòng, chống dịch Covid-19 và giữ vững các “vùng xanh”, từ đầu năm đến hết tháng 9, tỉnh vẫn thu hút hơn một triệu lượt khách du lịch (chủ yếu là khách nội địa), tăng 20% so cùng kỳ.

Toàn cảnh đường lên khu du lịch Mẫu Sơn, Lộc Bình (Lạng Sơn).
Toàn cảnh đường lên khu du lịch Mẫu Sơn, Lộc Bình (Lạng Sơn).

Sau đại dịch Covid-19, tận dụng, phát huy những tiềm năng và thế mạnh sẵn có, Lạng Sơn đang từng bước khắc phục những khó khăn, hồi phục và phát triển ngành du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Phúc Hà cho biết: “Lạng Sơn đang thực hiện đồng bộ những giải pháp để phục hồi ngành du lịch nhưng vẫn bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch. Chúng tôi sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền, đồng hành, phối hợp với các tổ chức cá nhân, các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn trong thời điểm này; quan tâm đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hơn. Cùng với đó, Sở cũng đang tham mưu cho tỉnh xây dựng Đề án du lịch thông minh, trong đó tập trung xây dựng các tour, tuyến du lịch, tập trung vào các điểm du lịch cộng đồng gắn với an toàn phòng chống dịch bệnh...

Nhắc đến du lịch Lạng Sơn không thể không nhắc đến Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn - quần thể những ngọn núi lớn nhỏ có độ cao 800 - 1000m so với mực nước biển. Khí hậu nơi đây rất đặc biệt, mát mẻ vào mùa hè, có hiện tượng băng giá, tuyết rơi vào mùa đông. Đây cũng là nơi chứa đựng nền văn hóa, đời sống đặc sắc, khi hội tụ nhiều dân tộc như: Tày, Nùng, Dao... với các tập quán, phong tục, lễ hội đặc trưng riêng.

Lạng Sơn nỗ lực giữ vững “vùng xanh” đẩy mạnh phát triển du lịch -0
Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Đồng Đăng, Cao Lộc (Lạng Sơn), nơi thường xuyên đón hàng nghìn lượt khách xuất, nhập cảnh qua lại. 

Để khai thác tiềm năng này, ngày 16/10/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn đến năm 2040 tại Quyết định số 1590/QĐ-TTg.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính các xã Công Sơn, Mẫu Sơn huyện Cao Lộc và xã Mẫu Sơn huyện Lộc Bình và một phần địa giới hành chính các xã: Khánh Xuân, Đồng Bục, Hữu Khánh và Yên Khoái (Lộc Bình); quy mô nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 14.964 ha.

 Với tính chất là khu du lịch quốc gia gắn với các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh cần được bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị, Khu du lịch được xây dựng đồng bộ với các khu vui chơi giải trí tổng hợp; văn hoá, tôn giáo tín ngưỡng; thể thao, dịch vụ du lịch, lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp, nghiên cứu khoa học và về thiên nhiên, môi trường sinh thái.

Hiện nay, tỉnh đã thông qua quy hoạch phân khu xây dựng khu trung tâm du lịch phía tây Mẫu Sơn và Khu đô thị sinh thái và dịch vụ điểm đến chân núi Mẫu Sơn. Tỉnh cũng đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật để từng bước hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án thuộc Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn.

Các huyện, thành phố trong tỉnh đang khai thác những lợi thế về phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Những năm gần đây, du khách trong và ngoài nước yêu thích trải nghiệm thường tìm đến các điểm du lịch cộng đồng ở xã Quỳnh Sơn (Bắc Sơn); Hữu Liên (Hữu Lũng); thác Đăng Mò, xã Mông Ân (Bình Gia)...  

Lạng Sơn nỗ lực giữ vững “vùng xanh” đẩy mạnh phát triển du lịch -0
Chùa Tân Thanh, Văn Lãng (Lạng Sơn), tuy mới được xây dựng, ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh nhưng hằng ngày vẫn đón hàng trăm lượt khách đến thăm quan chiêm ngưỡng. 

Bà Trần Thị Bích Hạnh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Lạng Sơn, chia sẻ: Trong thời gian này chúng tôi sẽ tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch, đồng thời tập trung khai thác phát triển sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng. Hiện trên địa bàn có 5 làng du lịch sinh thái cộng đồng. Gần đây nhất, nhằm “thức tỉnh” các doanh nghiệp du lịch, chúng tôi đã tổ chức khảo sát một số điểm sinh thái, tổ chức tọa đàm để các doanh nghiệp có thể trao đổi, đưa ra những ý kiến để cùng nhau xây dựng phát triển loại hình du lịch này để ngay sau khi dịch Covid-19 trở lại bình thường sẽ sớm đưa vào khai thác để phục vụ du khách tốt nhất.

Tiến sĩ Hoàng Văn Páo, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa tỉnh cho biết: Thực Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, Lạng Sơn đặt mục tiêu đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và trở thành một trong những trọng điểm du lịch của vùng trung du miền núi Bắc Bộ. Đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với hệ thống hạ tầng đồng bộ; du lịch đóng góp 10% vào GRDP của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo, tạo việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo động lực để thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.

Trong thời gian tới, tỉnh tập trung khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh sẵn có, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tập trung đào tạo nhân lực, hình thành chuỗi liên kết du lịch giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh, mời gọi nhà đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông kết nối… là những giải pháp mà địa phương này đang tích cực triển khai để phục hồi, phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới,...

Với những tiềm năng thế mạnh sẵn có, tỉnh Lạng Sơn mong muốn trong thoài gian tới sẽ mở rộng quan hệ hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh bạn; thu hút nguồn vốn dồi dào từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước để biến những tiềm năng thành đòn bẩy phát triển, đưa du lịch vượt qua những khó khăn do đại dịch, bứt phá đi lên trong những năm tới, góp phần tích cực xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam hấp dẫn trong mắt của bạn bè quốc tế.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép