Khảo cổ giúp Ai Cập hồi sinh du lịch trong đại dịch

NDO -

Khi một số quốc gia châu Âu mở cửa lại với khách du lịch quốc tế, Ai Cập đã cố gắng trong nhiều tháng trước đó để thu hút du khách đến các địa điểm khảo cổ và bảo tàng.

Du khách tới chiêm ngưỡng một bộ sưu tập vàng ròng của Kho báu Douche từ thời La Mã, được trưng bày trong tủ kính tại Bảo tàng Văn minh Quốc gia Ai Cập mới ở Old Cairo. (Ảnh: AP)
Du khách tới chiêm ngưỡng một bộ sưu tập vàng ròng của Kho báu Douche từ thời La Mã, được trưng bày trong tủ kính tại Bảo tàng Văn minh Quốc gia Ai Cập mới ở Old Cairo. (Ảnh: AP)

Giới chức Ai Cập đang “đặt cược” rằng những khám phá khảo cổ mới sẽ tạo nên sự khác biệt trên thị trường du lịch giữa và sau đại dịch. Họ cần du khách quay lại để “bơm” tiền vào ngành du lịch, ngành đóng góp tới 15% GPD của đất nước Kim tự tháp.

Nhưng giống như các quốc gia khác, Ai Cập vẫn đang chiến đấu với Covid-19 và đang nỗ lực để người dân được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19. Hồi đầu tháng 6, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly tuyên bố Ai Cập đặt mục tiêu tiêm phòng vaccine Covid-19 cho 40% dân số vào cuối năm 2021. Tính đến hết ngày 2-6, Ai Cập cho biết có 2,5 triệu người đã được tiêm vaccine Covid-19 trong tổng số 6 triệu người đăng ký tiêm chủng trên hệ thống đăng ký của chính phủ. 

Song song với “cuộc chiến” ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, các cơ quan chức năng của đất nước Kim Tự Tháp vẫn tiếp tục tập trung vào những khám phá mới.

Ai Cập: khảo cổ giúp hồi sinh du lịch trong đại dịch -0
 Ai Cập tận dụng lợi thế khảo cổ học để thúc đẩy du lịch (Ảnh: AP)

Tháng 11-2020, các nhà khảo cổ công bố phát hiện ít nhất 100 quan tài cổ cùng với 40 bức tượng mạ vàng được tìm thấy 2.500 năm sau khi chúng được chôn cất lần đầu. Phát hiện này được công bố một tháng sau đợt phát hiện 57 quan tài khác và cả một kim tự tháp bậc thang tại cùng một địa điểm là nghĩa địa Saqqara, phía nam thủ đô Cairo.

“Saqqara là một kho báu”, Bộ trưởng Du lịch và Cổ vật Khaled el-Anany đánh giá khi công bố phát hiện hồi tháng 11-2020 và ước tính rằng cho đến nay, mới chỉ có 1% “kho báu” trong khu vực này đã được khai quật.

“Vấn đề của chúng tôi hiện nay là, sau phát hiện này, chúng tôi không biết làm thế nào để làm cho thế giới phải ngạc nhiên” ông Khaled el-Anany nói.

Ai Cập: khảo cổ giúp hồi sinh du lịch trong đại dịch -0
Du khách chiêm ngưỡng quan tài bằng vàng ròng tại Bảo tàng Văn minh Quốc gia Ai Cập (AP) 

Vào tháng 4 năm nay, khảo cổ gia Zahi Hawass, nhà khảo cổ học nổi tiếng nhất Ai Cập, đã thông báo về việc phát hiện ra một thành phố bị mất tích 3.000 năm tuổi ở miền nam Luxor. Thành phố hoàn chỉnh với những ngôi nhà bằng gạch bùn, đồ tạo tác và công cụ từ thời kỳ Pharaoh. Thành phố có niên đại từ thời Amenhotep III của triều đại thứ 18, triều đại (1390–1353 TCN) được coi là kỷ nguyên vàng của Ai Cập cổ đại.

Sau khám phá đó, Ai Cập đã tổ chức một lễ rước hoành tráng để vận chuyển 22 xác ướp hoàng gia từ trung tâm Cairo đến nơi an nghỉ mới tại một cơ sở đồ sộ xa hơn về phía nam của thủ đô, Bảo tàng Văn minh Quốc gia Ai Cập.

Ai Cập: khảo cổ giúp hồi sinh du lịch trong đại dịch -0
Bảo tàng Quốc gia Sharm El-Sheikh mới mở cuối năm 2020. (Ảnh:thearchaeologist)

Khu nghỉ mát Biển Đỏ ở thành phố nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh hiện là nơi có bảo tàng khảo cổ học, cũng như Sân bay Quốc tế Cairo, cả hai đều đã mở cửa trong những tháng gần đây. Các quan chức nói thêm rằng họ vẫn có kế hoạch mở Bảo tàng Đại Ai Cập mới khổng lồ bên cạnh Kim tự tháp Giza vào tháng 1 năm sau, sau nhiều năm trì hoãn. Phí vào cửa các địa điểm khảo cổ đã được hạ thấp, cũng như phí visa du lịch.

Trong nhiều năm, chính phủ Ai Cập đã tận dụng lịch sử cổ đại của đất nước làm lợi thế, như một phần của nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm hồi sinh ngành du lịch bị tàn phá của đất nước. Ngành du lịch của Ai Cập đã bị ảnh hưởng nặng nề trong và sau các cuộc chính biến. Tiếp đó, đại dịch Covid-19 lại giáng những đòn nặng nề vào ngành du lịch ngay khi vừa chớm phục hồi.

Theo Bộ trưởng Khaled el-Anany, năm 2019, doanh thu từ du khách nước ngoài đạt 13 tỷ USD. Ai Cập đã đón khoảng 13,1 triệu khách du lịch nước ngoài - lần đầu tiên đạt mức trước năm 2011. Nhưng vào năm 2020, đất nước Kim Tự Tháp chỉ đón được 3,5 triệu khách du lịch nước ngoài.

Ai Cập: khảo cổ giúp hồi sinh du lịch trong đại dịch -0
Bảo tàng Văn minh Quốc gia Ai Cập mới ở Old Cairo, Cairo (Ảnh: AP) 

Tại Bảo tàng Văn minh Quốc gia Ai Cập mới khai trương, Mahmoud el-Rays, một hướng dẫn viên du lịch, đang dẫn một nhóm nhỏ du khách châu Âu tại phòng lớn trưng bày các xác ướp hoàng gia.

“Năm 2019 là một năm tuyệt vời,” anh Mahmoud el-Rays nói. “Nhưng Covid-19 đã đảo ngược mọi thứ. Đó là một cú đánh mạnh”.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với AP, Bộ trưởng Khaled el-Anany cho hay, lưu lượng du lịch đã gia tăng trong những tháng đầu năm 2021, dù ông không đưa ra số liệu cụ thể. Ông lạc quan rằng, du khách nước ngoài sẽ tới Ai Cập nhiều hơn nữa trong năm nay.

Ai Cập: khảo cổ giúp hồi sinh du lịch trong đại dịch -0
Du lịch khảo cổ học ở Ai Cập luôn hút khách (Ảnh:Xinhua) 

Ông Khaled el-Anany giải thích cho sự lạc quan này: “Ai Cập là một điểm đến hoàn hảo cho thời kỳ hậu Covid-19 vì du lịch của chúng tôi thực sự là du lịch ngoài trời”.

Thêm một lý do nữa để du lịch Ai Cập lạc quan khi tháng 4, Nga cho biết họ có kế hoạch nối lại các chuyến bay thẳng đến các thị trấn nghỉ mát trên Biển Đỏ của Ai Cập.

Trong khi đó, hướng dẫn viên du lịch như anh El-Rays nói rằng, mặc dù anh đã thấy khách du lịch bắt đầu trở lại Ai Cập nhiều hơn, nhưng sự phục hồi hoàn toàn sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều.

“Sẽ mất một khoảng thời gian để quay trở lại trước đại dịch”, anh El-Rays nói.

Hôm 24/6, Bộ Y tế Ai Cập tiếp tục nới lỏng quy định nhập cảnh. Quy định mới cho phép những người đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 nhập cảnh không cần phải làm xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR. Những người này chỉ cần xuất trình chứng nhận có mã QR thể hiện đã tiêm đủ liều của một trong sáu loại vaccine Covid-19 được Ai Cập và WHO công nhận ít nhất hai tuần trước khi đến.  

Những du khách đến từ các quốc gia có biến thể của virus SARS-CoV-2 sẽ phải làm xét nghiệm nhanh khi đến Ai Cập, còn những du khách chưa tiêm chủng vaccine phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR. 

Những người đến từ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi các biến thể của coronavirus sẽ phải làm xét nghiệm nhanh khi đến nơi, trong khi tất cả những khách du lịch không tiêm chủng phải xuất trình xét nghiệm PCR.