Khai mạc VITM Hà Nội 2020: "Chuyển đổi số để phát triển du lịch”

NDO -

“Tôi tin rằng bằng kinh nghiệm sau tám năm tổ chức, VITM sẽ là cơ hội động viên, thể hiện niềm tin và tinh thần đoàn kết giúp chúng ta vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19”, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM) 2020 diễn ra sáng 18-11 tại Hà Nội. 

Lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2020 (Ảnh: VITA)
Lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2020 (Ảnh: VITA)

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ: “Năm 2020, nền kinh tế chịu đựng sức ép chưa từng thấy, Việt Nam không nằm ngoài quy luật đó, đặc biệt là ngành du lịch. Chưa bao giờ du lịch Việt Nam đứng trước khó khăn như thế, thiệt hại ước tính đã lên tới 23 tỷ USD. Chúng ta đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Đảng và Chính phủ: Biến nguy thành cơ, tìm được cơ hội. Tôi tin rằng VITM Hà Nội 2020 sẽ mang lại những cách làm mới, vượt khó khăn, xây dựng du lịch là mũi nhọn theo Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị, đặc biệt với chủ đề "Chuyển đổi số", chúng ta cũng đồng thời triển khai Nghị quyết 52/NQ-TW của Bộ Chính trị”.

Khai mạc VITM Hà Nội 2020:

Sau nhiều lần “lỡ hẹn” do đại dịch Covid-19, VITM 2020 đã chính thức diễn ra với chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển Du lịch Việt Nam”. Với chủ đề này, Ban Tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với thực hiện chuyển đổi số để Du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong các năm tới.

Thay mặt các doanh nghiệp du lịch tham gia VITM 2020, ông Võ Anh Tài, Phó TGĐ Công ty Du lịch Sài Gòn phát biểu tại lễ khai mạc cho rằng, đây là sự kiện có vai trò kiến tạo cơ hội kết nối, hợp tác, tiếp thị và phát triển đối tác trong và ngoài nước, là một trong những hoạt động du lịch quan trọng trong năm.

Khai mạc VITM Hà Nội 2020:

Ông Võ Anh Tài cho biết, tại VITM năm nay, 13 đơn vị thành viên của Saigontourist Group giới thiệu chùm sản phẩm, dịch vụ kích cầu du lịch hấp dẫn, với các tour tuyến mới từ chương trình liên kết du lịch TP Hồ Chí Minh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ cùng nhiều ưu đãi dành cho các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, tiệc cưới, hội nghị...

Theo Ban tổ chức VITM 2020, sự kiện năm nay có sự tham gia của khoảng 300 doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 47 tỉnh thành trong cả nước và từ sáu quốc gia và vùng lãnh thổ. Sáu quốc gia và vùng lãnh thổ có gian hàng tại VITM năm nay là từ các nước Thái Lan, Peru, Nhật Bản, Hàn Quốc, Colombia, Đài Loan (Trung Quốc).

Khai mạc VITM Hà Nội 2020:

Phát biểu tại lễ khai mạc, Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam, bà Ratiwan Boonprakhong cho rằng ngành du lịch cần nhìn nhận cuộc khủng hoảng này là cơ hội để phục hồi các điểm đến du lịch.

Khai mạc VITM Hà Nội 2020:
Ông Takahashi Ayumi, Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO) (Ảnh: TRANG LINH) 

Chia sẻ với phóng viên, ông Takahashi Ayumi, Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO) cho hay, JNTO thường xuyên cung cấp thông tin chính xác về Nhật Bản được truyền tải trên trang thông tin Facebook chính thức của JNTO. JNTO cũng đã áp dụng ứng dụng  để khảo sát thông tin của du khách để từ đó có những kế hoạch xúc tiến du lịch tiếp theo. Điều mà JNTO cũng như các quốc gia mong muốn hiện nay là việc mở lại các chuyến bay thương mại và sớm đón được du khách.

Đúng với tinh thần chuyển đổi số của chủ đề VITM 2020, hội chợ năm nay có sự tham gia tích cực của nhiều doanh nghiệp số trong lĩnh vực du lịch như Gotadi.com; mạng xã hội du lịch của Việt Nam Hahalolo,… Các địa phương, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú bên cạnh việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm theo cách thức truyền thống như tờ rơi, thuyết minh trực tiếp đã áp dụng công nghệ để quảng bá sản phẩm như quét mã QR, tải ứng dụng với hình ảnh 3D sống động để khách hàng trải nghiệm thực tế ảo trước khi đưa ra quyết định lựa chọn mua sản phẩm.

Khai mạc VITM Hà Nội 2020:

Theo hướng dẫn của nhân viên tại hội chợ, bác Hoàng Minh Nga (60 tuổi) ở Ba Đình, Hà Nội đã thử trải nghiệm quét mã QR trên ứng dụng Gotadi. Chia sẻ về cảm nhận đặt tour theo cách phi truyền thống này, bác Nga cho hay, việc đặt combo du lịch trên ứng dụng khá dễ dàng, không khó như hình dung ban đầu của bác. Không những thế, ứng dụng này giúp bác có lựa chọn chính xác hơn vì thấy được hình ảnh thực tế.

Khai mạc VITM Hà Nội 2020:

Gian hàng của mạng xã hội du lịch Hahalolo cũng có nhiều khách hàng là đối tượng khách cao tuổi tới trải nghiệm ứng dụng. Hầu hết khách hàng đều có cảm nhận mạng xã hội du lịch Việt Nam này rất tiện dụng, dễ tra cứu và đặc biệt giúp du khách có các thông tin an toàn, xác thực tại điểm đến dự định trước khi quyết định đặt tour.

Hội chợ năm nay cũng vẫn chứng kiến một số lượng lớn ưu đãi giảm giá sâu nhằm kích cầu du lịch đợt cuối năm từ các hãng lữ hành, nơi cung cấp dịch vụ lưu trú, hàng không lớn như Hanoitourist, Saigontourist, Flamingo Redtours, Vietravel,…VietnamAirlines, BambooAirlines,…