Khắc phục, xử lý tình trạng chậm, hủy chuyến bay

NDO -

Chiều 1/7, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn tiếp tục có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không có giải pháp khắc phục, xử lý triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý; công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và thực hiện các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè; tuyên truyền, thông tin tới hành khách, người dân về chuyến bay, thời gian làm thủ tục,... đầy đủ và kịp thời; khuyến khích hành khách sử dụng quầy thủ tục tự động (kiosk check-in) hoặc các hình thức làm thủ tục trực tuyến khác để giảm tải cho khu vực làm thủ tục tại cảng hàng không.

“Cục Hàng không Việt Nam cần thực hiện công tác điều phối slot (giờ cất, hạ cánh) chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật (giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi slot theo quy định,...), nhất là tại các cảng hàng không thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng giao Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022 tại các cảng hàng không, sân bay; nhất là tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có); tổ chức giám sát chặt chẽ an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không; rà soát hệ thống đường dây nóng của Cục Hàng không Việt Nam và Cảng vụ hàng không khu vực đã được công bố để tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân... nhanh chóng, kịp thời.

Đối với ACV, cần rà soát, xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng; tổ chức phân luồng giao thông tiếp cận nhà ga (điểm đón/trả khách, sân đỗ ô tô,...) một cách khoa học, hợp lý để tránh tình trạng ùn tắc; phối hợp các lực lượng đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại sân bay, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm (nếu có); xây dựng phương án giải tỏa khi xảy ra ùn tắc.

“Các hãng hàng không Việt Nam cần tuân thủ nghiêm slot đã được xác nhận theo đúng quy định; tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm; chấp hành tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không. Đồng thời, các hãng cần thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến; tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Hiện nay, qua phản ánh của các phương tiện thông tin và người dân cho thấy, hoạt động tại một số cảng hàng không đang quá tải, tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, sản lượng vận chuyển vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Điều đó gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách cũng như dư luận xã hội,...