Hàn Quốc nối lại du lịch quốc tế vào tháng 7 như thế nào?

NDO -

Nhằm hồi sinh ngành hàng không và du lịch đang điêu đứng vì đại dịch, Hàn Quốc đang thúc đẩy thực hiện bong bóng du lịch (hay còn gọi là hành lang du lịch) vào tháng 7 tại một số điểm đến tương đối thành công trong việc kiềm chế Covid-19 theo từng bước. 

Sân bay quốc tế Gimpo ở phía tây Seoul chật cứng du khách (Ảnh: YONHAP)
Sân bay quốc tế Gimpo ở phía tây Seoul chật cứng du khách (Ảnh: YONHAP)

Thông tin này được Bộ Giao thông Hàn Quốc đưa ra ngày 9-6 trong bối cảnh Hàn Quốc đang tăng cường chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc, tỷ lệ lây nhiễm ở mức 16,5% tính tới ngày 8-6 và đặt mục tiêu đạt được miễn dịch cộng đồng vào tháng 11.

Trong cuộc họp sáng nay, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho biết: “Việc đi lại giữa các quốc gia đã bị hạn chế quá lâu, giáng một đòn mạnh vào ngành hàng không và du lịch khi rất nhiều người mong muốn lại được đi du lịch nước ngoài”.

“Việc nối lại du lịch quốc tế sẽ đánh dấu việc bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường”, Thủ tướng Hàn Quốc nói.

Theo Bộ Giao thông Hàn Quốc, Chính phủ nước này hiện trong quá trình đàm phán với Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) để ký thỏa thuận về bong bóng du lịch và sẽ tiếp tục đàm phán với một số thị trường du lịch khác như Thái Lan, Guam và Saipan (vùng lãnh thổ của Mỹ), là những đối tác du lịch đã tương đối thành công trong việc kiềm chế và ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Khi Hàn Quốc hoàn tất thỏa thuận với các đối tác, du khách đã được tiêm chủng đủ liều vaccine Covid-19 ở hai bên sẽ được đi lại tự do mà không cần tới các biện pháp cách ly hai tuần.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Hàn Quốc cho hay, khi bắt đầu thực hiện bong bóng du lịch, Hàn Quốc sẽ chỉ cho phép các tour du lịch theo nhóm với một hoặc hai chuyến bay mỗi tuần, chở khoảng 200 khách và sau đó sẽ mở rộng quy mô. 

Tham gia bong bóng du lịch, du khách sẽ được yêu cầu xét nghiệm và gửi chứng nhận âm tính với Covid-19 trong vòng ba ngày trước khi khởi hành và sẽ có thời gian hai tuần để thực hiện chuyến du lịch. Khi tới nơi đến, du khách sẽ được xét nghiệm Covid-19 một lần nữa.

Trong giai đoạn đầu của cơ chế bong bóng du lịch, các tour trọn gói đã được cấp phép mới được thực hiện và những người đi theo tour phải theo sát hành trình, không được đi lại độc lập.

Ngày 8-6, Công ty hàng không Jeju, hãng hàng không giá rẻ hàng đầu của Hàn Quốc, đã nối lại các chuyến bay tới Saipan nhằm đón trước nhu cầu du lịch tăng cao hậu Covid-19.

Hãng hàng không Jeju dự kiến ban đầu, hầu hết các hành khách là doanh nhân, người Hàn Quốc định cư ở nước ngoài và các thành viên gia đình của họ. Đồng thời hãng này cũng dự báo nhu cầu đi du lịch đến Saipan bị dồn nén sẽ tăng cao tùy thuộc vào tốc độ tiêm chủng Covid-19.

Sau thông báo sẽ triển khai bong bóng du lịch, ngày hôm nay, công ty du lịch trực tuyến Interpark Tour đã công bố các tour du lịch trọn gói quốc tế ở châu Âu và cho biết có kế hoạch tung thêm nhiều gói du lịch.

Hãng hàng không Korean Air tuyên bố sẽ theo dõi nhu cầu du lịch sau các cuộc đàm phán về bong bóng du lịch và xem xét việc tăng hoặc nối lại các chuyến bay.

Giáo sư Hurr Hee-young tại Đại học Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc, cho biết động thái này là một tin tuyệt vời cho ngành hàng không và du lịch.

“Hàn Quốc đã khá thận trọng về việc hình thành bong bóng du lịch. Nhưng tình hình hiện nay đã cải thiện. Đó là một động thái sẽ được cả ngành hàng không và du lịch hoan nghênh”, Giáo sư Hurr nói.

Trong những tháng gần đây, thế giới đã chứng kiến một số bong bóng du lịch tại nhiều khu vực, trong đó có Australia và New Zealand, Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc). Nhưng các cơ chế bong bóng du lịch này đều đã phải tạm hoãn rồi nối lại hoặc ngừng hẳn do diễn biến xấu của dịch Covid-19.