Đề xuất hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch mất việc vì Covid-19

NDO -

 “Hỗ trợ người lao động là hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mức hỗ trợ là 1.800.000đ/người/tháng, hỗ trợ trong ba tháng và được chi trả một lần”.

Đề xuất hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch mất việc vì Covid-19

Đề xuất này là một trong hai nội dung trong văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) gửi tới Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, đội ngũ nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật biểu diễn, hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Văn bản số 2085/BVHTTDL-TCCB do Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông ký ngày 18-6 nêu rõ: Lý do đề xuất mức hỗ trợ trên đối với lực lượng hướng dẫn viên du lịch là do đối tượng này đã bị mất việc làm do hoạt động du lịch bị đình trệ từ khi bùng phát dịch bệnh đầu năm 2020 đến nay.

Các chính sách hỗ trợ người lao động đã được ban hành chưa chỉ rõ đối tượng hướng dẫn viên du lịch nên họ chưa được hưởng bất kỳ sự hỗ trợ nào từ Chính phủ.

Trong khi đó, tổng số lượng hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ trên toàn quốc hiện nay là hơn 26.721 người, trong đó 16.965 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 8.743 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 1.013 hướng dẫn viên du lịch tại điểm.

Đội ngũ hướng dẫn viên này có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành du lịch, mang lại lợi ích cho nền kinh tế của đất nước suốt thời gian qua.

Thực tế sau bốn lần dịch Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp lữ hành đang trong tình trạng vô cùng khó khăn, đặc biệt đa số người lao động là hướng dẫn viên du lịch đã mất việc làm và phải chuyển nhiều nghề khác để mưu sinh.

Khảo sát của Hội đồng Tư vấn Du lịchViệt Nam công bố hồi tháng 5 cho thấy, số lượng lao động nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 90% tổng số lao động doanh nghiệp lữ hành, tương đương 12.168 người.

Do đó, để giữ chân người lao động trong ngành du lịch, trong đó có lực lượng hướng dẫn viên du lịch, cần sớm có chính sách cụ thể để hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn trước mắt, giúp họ có thể quay lại với nghề khi du lịch hoạt động trở lại.