Đẩy nhanh tiêm chủng, A-rập Xê-út đón khách quốc tế từ 1/8

NDO -

A-rập Xê-út ngày 30/7 thông báo, nước này sẽ mở cửa biên giới đón du khách nước ngoài đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 từ ngày 1/8 sau 17 tháng đóng cửa do đại dịch.

Hành khách A-rập Xê-út tại Sân bay Quốc tế King Abdulaziz ở Jeddah (Ảnh: AP)
Hành khách A-rập Xê-út tại Sân bay Quốc tế King Abdulaziz ở Jeddah (Ảnh: AP)

Hãng thông tấn Saudi (SPA) dẫn nguồn Bộ Du lịch A-rập Xê-út nêu rõ, nước này vẫn duy trì biện pháp hạn chế với cuộc hành hương của người Hồi giáo tới thánh địa Mecca vốn thu hút hàng triệu tín đồ trên khắp thế giới mỗi năm.

Theo quy định nới lỏng mới, những du khách nước ngoài đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 được nước này cấp phép, gồm vaccine của các hãng Pfizer, AstraZeneca, Moderna hoặc Johnson & Johnson, và có xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 tiếng trước khi khởi hành, sẽ được nhập cảnh vào A-rập Xê-út “mà không cần phải cách ly”. Đồng thời, du khách vẫn phải khai báo tình trạng y tế với các nhà chức trách nước sở tại.

Chính quyền Riyadh đã đầu tư hàng tỷ USD nhằm cải thiện ngành du lịch, một phần trong nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ. A-rập Xê-út bắt đầu cấp thị thực du lịch lần đầu tiên vào năm 2019 trong chương trình quảng bá hình ảnh của đất nước và thu hút du khách.

Từ tháng 9/2019 đến tháng 3/2020 (trước khi đóng cửa biên giới vì đại dịch), quốc gia Trung Đông này đã cấp 400.000 thị thực du lịch.

Covid-19 cũng làm gián đoạn đáng kể các cuộc hành hương của người Hồi giáo tới thánh địa Mecca, thường là nguồn thu chính cho A-rập Xê-út. Nếu không có đại dịch, các cuộc hành hương mang về khoảng 12 tỷ USD cho quốc gia này mỗi năm. 

Đối với người Hồi giáo hành hương, hiện chỉ có các tín đồ đã tiêm chủng đầy đủ và định cư tại A-rập Xê-út mới được cấp phép tham gia các cuộc hành hương.

Chính phủ nước này đã đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc nhằm phục hồi du lịch và tổ chức các hoạt động thể thao và giải trí. Đây là những lĩnh vực bị đại dịch tấn công nặng nề.

Cho tới nay, A-rập Xê-út đã tiêm được 26 triệu liều vaccine ngừa Covid-19. Bắt đầu từ ngày 1/8, chỉ những người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 mới được phép vào các trụ sở cơ quan chính phủ, trung tâm giáo dục, tham gia các sự kiện giải trí và sử dụng giao thông công cộng.

Hiện A-rập Xê-út ghi nhận hơn 523 nghìn ca mắc Covid-19, và 8.213 ca tử vong.