Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch

NDO -

Ngày 2/4, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phối hợp Tập đoàn công nghệ Vietsens tổ chức chương trình giới thiệu “Chuyển đổi số trong ngành du lịch” nhằm nâng cao nhận thức chung về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong du lịch, phát huy sức mạnh chuyển đổi số hỗ trợ ngành du lịch phục hồi và phát triển bền vững.

Toàn cảnh chương trình giới thiệu Chuyển đổi số trong ngành du lịch.
Toàn cảnh chương trình giới thiệu Chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Chương trình thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý du lịch Trung ương, địa phương, các hiệp hội du lịch, chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, công nghệ và đông đảo doanh nghiệp du lịch.

Phát biểu tại chương trình, ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch nhận định, trong bối cảnh mở cửa phục hồi du lịch, chuyển đổi số được xem là giải pháp mang tính đột phá quan trọng. Đây là yêu cầu cấp thiết, cũng là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch Covid-19 đang có những ảnh hưởng rộng lớn và sâu sắc trên toàn thế giới.

Ông Hòa cho biết, ở Việt Nam, chuyển đổi số là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Nhiều văn bản, nghị quyết đã được ban hành, trong đó nhấn mạnh, ưu tiên nội dung phát triển du lịch số, du lịch thông minh là những lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao. Đặc biệt, ngày 30/11/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1671/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch -0
 Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, phát biểu.

Với vai trò là cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương, thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã tập trung triển khai các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số, từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam thông qua các hoạt động: xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch Việt Nam; thiết lập kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh; hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; ứng dụng công nghệ góp phần đảm bảo du lịch an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Tổng cục Du lịch xác định định hướng, giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch sẽ tập trung vào các nội dung: hoàn thiện các đề án, chương trình chuyển đổi số trong ngành du lịch; rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định để thúc đẩy chuyển đổi số; tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa ngành du lịch và công nghệ; phát huy cơ chế công tư, tạo nguồn lực chuyển đổi số; đồng hành, khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo; tăng cường hợp tác quốc tế trong chuyển đổi số; phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh của ngành du lịch.

Tại chương trình, các đại biểu đã có được cái nhìn tổng quan về chuyển đổi số trong du lịch ở Việt Nam hiện nay và trải nghiệm hệ sinh thái du lịch thông minh thông qua những sản phẩm công nghệ mà Tổng cục Du lịch đang xây dựng dành cho những chủ thể khác nhau trong ngành du lịch: cơ quan quản lý, doanh nghiệp, điểm đến, khách du lịch. 

Đó là hệ thống Dashboard thông tin điều hành du lịch dành cho cơ quan quản lý; cơ sở dữ liệu ngành du lịch dành cho cơ quan quản lý; hệ thống đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 đối với các cơ sở du lịch; ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn dành cho khách du lịch; ứng dụng Hướng dẫn Du lịch Việt Nam dành cho doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên; Trang vàng Du lịch Việt Nam dành cho các doanh nghiệp; thẻ du lịch thông minh dành cho khách du lịch; hệ thống quản lý và bán vé điện tử dành cho các điểm tham quan...

Cũng tại chương trình, các đại biểu đã trao đổi về những vấn đề quan trọng như đổi mới tư duy, nhận thức về chuyển đổi số trong du lịch; tăng cường kết nối giữa các chủ thể du lịch trên môi trường số; phát triển đồng bộ và toàn diện hệ sinh thái du lịch thông minh; chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số...