Đà Nẵng nhộn nhịp ngày đầu khi quán xá được phục vụ tại chỗ

NDO -

Ngày 16/10, các quán ăn sáng, cà-phê, nước uống tại Đà Nẵng khá đông khách ghé đến, song song với đó, ý thức người dân và các biện pháp phòng, chống dịch vẫn được duy trì.

Chủ cửa hàng mang khẩu trang suốt quá trình phục vụ.
Chủ cửa hàng mang khẩu trang suốt quá trình phục vụ.

Đây là ngày đầu tiên thành phố Đà Nẵng nới lỏng thêm nhiều hoạt động sau khi đã đánh giá được cấp độ dịch ở nguy cơ trung bình, trong đó có hoạt động phục vụ khách hàng ăn uống tại chỗ.

A1-1634363071775.jpg
Các quán ăn đã đón người dân tới ăn sáng. 

Từ sáng sớm, chị Thanh Huyền (bán bún tại đường Nam Cao, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đã đón khách ghé đến quán bún của mình để ăn sáng.

Hai vợ chồng chị mở bán bún đã nhiều năm nay và là thu nhập chính của gia đình. Tuy nhiên, sau nhiều tháng nghỉ dịch, nay được đón khách trở lại nên chị rất vui: “Thành phố đã nhiều ngày không có ca cộng đồng nên việc được bán hàng cũng làm chúng tôi an tâm hơn. Quán cũng chỉ bố trí một nửa số bàn ghế để mỗi bàn đều có khoảng cách”.

Hiện tại, các nhà hàng, quán ăn, nước uống được phục vụ tại chỗ tối đa 50% công suất. Ghi nhận chung, nhiều hàng quán đã thực hiện giãn bàn, đặt bàn so le để giữ khoảng cách. Bên cạnh đó, người dân cũng tự ý thức khi tới nơi công cộng, là lựa chọn bàn ghế ngồi xa nhau, thực hiện khai báo y tế để lấy mã QR khi các cơ sở đề nghị quét mã...

A2-1634363072182.jpg
Nhân viên quét mã QR khách hàng trước khi vào quán cà-phê. 

Tại quán cà-phê Tân Lập (phường Thạch Thang, quận Hải Châu), bên cạnh các biện pháp chống dịch, nhân viên phục vụ đã thực hiện quét mã QR đối với tất cả các khách hàng đến quán. Trong buổi sáng, chủ yếu là khách quen tới, quán cũng chỉ bố trí một nửa bàn so với trước. Đa phần khách hàng đều vui vẻ khi được yêu cầu quét mã, bởi bản thân họ cũng nắm rõ các quy định và đã trở thành thói quen của nhiều người thời gian gần đây.

Anh Lê Phước Vĩnh, chủ quán cho biết: “Quán nghỉ bán nhiều tháng nên tôi cũng không có thu nhập, việc được bán mang về cũng chỉ được vài khách mỗi ngày buổi sáng. Nay được đón khách nên tôi rất vui, mong rằng có thể duy trì ổn định để mọi việc ổn lại”.

Cùng bạn bè ghé quán cà-phê ngồi buổi sáng, anh Nguyễn Thành Vân chia sẻ: “Thói quen buổi sáng uống ly cà-phê cùng bạn bè lâu nay tạm dừng nên tôi cũng rất vui khi được trở lại các hoạt động thường nhật. Mong rằng Đà Nẵng sẽ ổn hơn nữa để mọi sinh hoạt được trở lại bình thường”.

A3-1634363072526.jpg
Nhiều “thẻ xanh” hào hứng khi được quét mã QR. 

Quán nhậu Ốc quê (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) nghỉ bán từ đầu tháng 5, tới tháng 6 bán được cỡ 10 ngày rồi tiếp tục nghỉ tới bây giờ. Dọn dẹp, lau chùi bàn ghế để mở lại quán cho buổi chiều tối nay, anh Lê Minh Châu chủ quán tâm sự: “Cả gia đình thu nhập chính từ quán này, nên việc nghỉ bán ảnh hưởng khá lớn tới kinh tế gia đình. Được bán lại chúng tôi rất vui, tôi cũng chỉ bố trí cỡ 10 bàn để đón khách, quán có không gian rộng rãi nên cũng đủ để các bàn giãn nhau. Hiện nhân viên quán chủ yếu là sinh viên nên cũng chưa có ai phụ, hai vợ chồng tự làm”.

a4-1634363072965.jpg
Khách hàng ngồi giãn trong quán cà-phê. 

Bên cạnh việc được phục vụ ăn uống tại chỗ, nhiều hoạt động khác cũng được nới lỏng tính từ hôm nay như: Hội họp, tập huấn, hội thảo; các cơ sở tôn giáo, thờ tự, tín ngưỡng; tiệc đám hiếu, hỷ, liên hoan, tân gia; rạp/phòng chiếu phim; hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; luyện tập, thi đấu thể dục, thể thao... với các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép