Ca nhiễm Covid-19 gia tăng, “hộp cát Phuket” có nguy cơ bị ngừng

NDO -

Ngày 29/7, Tỉnh trưởng Phuket đã ra lệnh phong tỏa, không cho phép du khách từ tỉnh khác vào hòn đảo du lịch nổi tiếng này của Thái Lan bắt đầu từ ngày 3/8. Nhà chức trách Thái Lan sẽ theo dõi tình hình trong hai tuần nữa, trước khi đưa ra quyết định có tiếp tục triển khai chương trình “hộp cát Phuket” hay không.

Một điểm kiểm soát ở cửa ngõ ra vào Phuket. (Ảnh: Phukhet News)
Một điểm kiểm soát ở cửa ngõ ra vào Phuket. (Ảnh: Phukhet News)

Bản sắc lệnh do Tỉnh trưởng Narong Woonciew ký ngày 29/7, áp đặt một số biện pháp hạn chế di chuyển nghiêm ngặt tại Phuket. Theo đó, những người từ tỉnh ngoài không được vào Phuket ngoại trừ các trường hợp vận chuyển hàng thiết yếu, sinh viên và các dịch vụ y tế khẩn cấp. Tuy nhiên, những đối tượng này phải là những người đã được tiêm đầy đủ vaccine và phải trình giấy chứng nhận tại các điểm kiểm soát. Ngoài ra, Phuket vẫn tiếp tục tiếp nhận các du khách nước ngoài đến đảo theo chương trình “hộp cát Phuket”.

Quyết định phong tỏa được chính quyền Phuket đưa ra sau khi số ca nhiễm Covid-19 ở tỉnh gia tăng liên tục trong một tuần qua và đạt con số 50 ca trong ngày 29/7. Tổng cộng, trong vòng bảy ngày qua số ca nhiễm mới ở Phuket đã lên tới 192 người. Tuy nhiên, trong số này không bao gồm 18 bệnh nhân Covid-19 là người Phuket làm việc ở tỉnh khác, về quê để chữa bệnh và 30 bệnh nhân là du khách quốc tế đến Phuket theo chương trình “hộp cát” nhưng bị phát hiện nhiễm Covid-19 khi nhập cảnh.

Trong khi đó, tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời Cục trưởng Cục kiểm soát dịch bệnh Thái Lan (DDC) Kajornsak Kaewjaras cho biết cơ quan này sẽ theo dõi sát sao tình hình tại Phuket trong vòng hai tuần tới trước khi đưa ra quyết định về việc liệu có tiếp tục triển khai chương trình “hộp cát Phuket” hay không.

Ông khẳng định Phuket đã làm tốt việc kiểm soát sự lây nhiễm của dịch Covid-19 trong tỉnh khi đã phát hiện và cách ly 30 trường hợp nhiễm Covid-19 trong tổng số 12.395 du khách nước ngoài tới đây từ đầu tháng 7. Ông nói: “Phuket đã thành công trong việc phát hiện tất cả các trường hợp du khách nhiễm Covid-19 và ngăn chặn sự lây lan ra cộng đồng”. Tiến sĩ Kajornsak cho rằng các doanh nghiệp liên quan tới du lịch ở địa phương cũng tuân thủ tốt các biện pháp kiểm soát dịch.

Tuy nhiên, ông Kajornsak nói rằng những người có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ bị đưa vào cơ sở cách ly tại địa phương. Ông nói: “Hiện nay, có khoảng chín ổ lây nhiễm dịch ở Phuket và toàn bộ những bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở các ổ dịch này đã được cách ly. DDC sẽ chờ thêm hai tuần nữa để đánh giá xem liệu những cơ sở cách ly địa phương có đủ khả năng tiếp nhận thêm các bệnh nhân mới hay không?”.

Ông cũng cho biết hệ thống y tế ở Phuket hiện mới chỉ sử dụng khoảng 36% công suất và vẫn có khả năng xử lý thêm các ca bệnh mới, ngoại trừ các trường hợp nguy kịch, cần phải sử dụng máy thở. Ông khẳng định: “Mô hình hộp cát Phuket hiện vẫn có thể tiếp tục triển khai. Chúng tôi cần hai tuần nữa để đánh giá tình hình và xem xét số lượng ca nhiễm mới trước khi đưa ra quyết định liệu có tiếp tục chương trình này hay không”.

Mô hình “hộp cát Phuket” được chính quyền Thái Lan bắt đầu triển khai từ ngày 1/7 vừa qua. Theo đó, các du khách nước ngoài đã tiêm đầy đủ vaccine có thể tới du lịch tại hòn đảo này mà không cần trải qua thời gian cách ly bắt buộc trong vòng 14 ngày. Sau thời gian 14 ngày tại Phuket, du khách có thể tự do đi thăm các địa điểm khác tại Thái Lan.

Tính đến ngày 27/7, Phukhet đã đón tiếp 12.031 du khách nước ngoài và phát hiện 28 trường hợp nhiễm Covid-19. Hiện cũng đã có 285.802 đêm khách sạn được du khách đặt trước từ nay cho đến hết tháng 9. Thái Lan hy vọng có thể đón tiếp 100.000 du khách tới Phuket trong quý 3 năm nay, tạo khoản thu nhập lên tới 13 tỷ bạt (tương đương hơn 400 triệu USD) từ tất cả các nguồn có liên quan tới du lịch.