Australia công bố kế hoạch mở cửa lại biên giới từ tháng 11 với người tiêm đủ liều vaccine

NDO -

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 1/10 đã công bố kế hoạch mở cửa lại các đường biên giới với công dân và thường trú nhân đã tiêm chủng đầy đủ vaccine Covid-19, chuyển hướng từ chiến lược “không Covid” sang mô hình sống chung với Covid-19. 

(Ảnh minh họa: REUTERS)
(Ảnh minh họa: REUTERS)

Kế hoạch mở cửa lại biên giới của Australia dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 11 sau hơn 18 tháng đất nước này đóng cửa đường biên với thế giới để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Trong thông cáo phát đi, Thủ tướng Australia cho biết, “với tỷ lệ đã tiêm chủng liều đầu tiên đạt hơn 78% và tỷ lệ đã tiêm hai liều trên toàn quốc đạt 55% và đang trên đà đạt 70% ở một số khu vực trong tuần tới, chính phủ Australia đã và đang hoàn thiện các kế hoạch để các gia đình Australia có thể đoàn tụ, người lao động Australia có thể đi du lịch trong và ngoài đất nước, và chúng tôi có thể hướng tới việc chào đón du khách trở lại Australia”.

Trong vòng vài tuần tới, nhiều vùng tại Australia sẽ chuyển sang Giai đoạn B và sau đó là Giai đoạn C trong Kế hoạch Quốc gia để Australia tái mở cửa một cách an toàn và có thể duy trì trạng thái mở cửa an toàn.

Trong Giai đoạn C, Australia sẽ tiến tới mở cửa trở lại hoạt động đi lại với các nước một cách an toàn cho những hành khách người Australia đã được tiêm chủng đầy đủ. Nhiều quốc gia trên thế giới hiện đã mở cửa trở lại hoạt động đi lại với quốc tế và không bao lâu nữa, Australia sẽ thực hiện bước tiếp theo này.

Thủ tướng Morrison cho hay, để tạo điều kiện cho người dân Australia được tiêm chủng đầy đủ có thể đi du lịch, chính phủ Australia đang hoàn thiện các quy định mới.

Trước khi mở cửa đất nước một cách an toàn, Australia đang thực hiện thí điểm việc cách ly tại nhà tại bang New South Wales và bang Nam Australia.

Mô hình được thực hiện như sau: Cách ly tại nhà 7 ngày đối với thường trú nhân và công dân Australia đã tiêm chủng đầy đủ một loại vaccine được phê duyệt sử dụng ở Australia hoặc được Cơ quan Quản lý Dược phẩm (TGA) 'công nhận'.

Cách ly có quản lý trong 14 ngày đối với bất kỳ ai không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng loại vaccine không được TGA phê duyệt hay công nhận.

Công dân và thường trú nhân Australia không thể tiêm chủng - thí dụ như nếu họ dưới 12 tuổi hoặc có bệnh lý - sẽ được coi như đã tiêm vaccine cho mục đích đi lại của họ.

Các bang và vùng lãnh thổ tại Australia sẽ khởi động chương trình này vào các thời điểm khác nhau do tỷ lệ tiêm chủng từng nơi không giống nhau. Tuy nhiên, chính phủ Australia dự định kế hoạch mở cửa sẽ được bắt đầu vào tháng 11.

Australia cũng sẽ hướng tới việc cho phép đi lại hoàn toàn không cần cách ly đối với một số quốc gia nhất định, thí dụ như New Zealand, khi đủ điều kiện an toàn.

Việc xét nghiệm dự kiến sẽ vẫn là một yêu cầu cần thiết khi đi lại giữa các nước, nhưng tùy theo tư vấn y tế mà có thể sử dụng phương pháp PCR.

Những người đã tiêm loại vaccine không được TGA công nhận, hoặc chưa được tiêm, khi đến Australia sẽ phải cách ly 14 ngày có quản lý.

Ngoài 4 loại vaccine ngừa Covid-19 đã được TGA phê duyệt và đăng ký sử dụng là Pfizer (Comirnaty), AstraZeneca (Vaxzevria), Moderna (Spikevax) và vaccine Covid-19 Janssen, TGA cũng đang cân nhắc các loại vaccine khác được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới phục vụ mục đích xác định loại vaccine được công nhận.

Thủ tướng Morrison thông tin, hôm nay TGA đã công bố đánh giá ban đầu về dữ liệu bảo vệ được cung cấp bởi vaccine Coronavac (Sinovac) và Covishield (AstraZeneca / Viện huyết thanh của Ấn Độ) và thông báo rằng những vaccine này nên được coi là loại “vaccine được công nhận” cho mục đích xác định du khách quốc tế là đã được tiêm chủng.

TGA sẽ tiếp tục đánh giá các loại vaccine khác với mục đích xác định “vaccine được công nhận” dựa trên các dữ liệu có sẵn và dữ liệu được cung cấp.

Trong những tuần tới, Bộ trưởng Y tế Australia sẽ xem xét cập nhật các quyết định khẩn cấp của Đạo luật An toàn Sinh học để tạo điều kiện cho một số thay đổi này đối với những hành khách Australia đã được tiêm phòng đầy đủ khi tiến hành Kế hoạch Quốc gia để đưa Australia trở lại bình thường và mở cửa lại đất nước một cách an toàn.