Australia bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với khách quốc tế từ 17/4

NDO -

Bộ trưởng Y tế Australia Grey Hunt ngày 25/3 xác nhận nước này không gia hạn “Tuyên bố khẩn cấp về an toàn sinh học” sau khi tuyên bố này hết hạn vào ngày 17/4, đồng thời sẽ bãi bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19.

Khách quốc tế tới Australia không phải xét nghiệm Covid-19 nhưng phải đeo khẩu trang và có chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19. (Ảnh minh họa: REUTERS)
Khách quốc tế tới Australia không phải xét nghiệm Covid-19 nhưng phải đeo khẩu trang và có chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19. (Ảnh minh họa: REUTERS)

Trên trang thông tin của Bộ Y tế Australia, Bộ trưởng Hunt cho biết, Australia sẽ bãi bỏ yêu cầu du khách phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trước khi bay đến Australia, nhưng du khách vẫn phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 với các loại vaccine đã được Cơ quan Tiêm chủng quốc gia Australia phê duyệt và đeo khẩu trang trên tất cả các chuyến bay nội địa, cũng như quốc tế.

Các quy định hạn chế du thuyền quốc tế vào Australia được áp dụng từ ngày 15/3/2020 cũng sẽ được dỡ bỏ từ ngày 17/4 tới.

Theo ông Hunt, Ủy ban An ninh Quốc gia đã thảo luận và đưa ra quyết định này dựa trên tư vấn của Nhóm Cố vấn Y tế Quốc gia.

Bộ trưởng Hunt nói rằng, ông rất hài lòng khi tình trạng khẩn cấp sẽ được dỡ bỏ. “Tôi rất vui vì làm điều này. Đã đến lúc Australia trở lại trạng thái bình thường”, Bộ trưởng Y tế Australia bày tỏ.

Ông Hunt cũng cho biết đã thảo luận với hai hãng hàng không Qantas và Virgin về việc thay đổi quy định yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước chuyến bay.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc Y tế Quốc gia, Giáo sư Paul Kelly, khuyến nghị chính phủ không gia hạn “Tuyên bố khẩn cấp về an toàn sinh học” vào thời điểm hiện tại, nhưng cho biết quy định có thể thay đổi trong tương lai, tùy theo tình hình thực tế.

“Trong 2 năm qua, chúng ta đã bảo vệ người dân Australia bằng các biện pháp ở biên giới và các biện pháp giảm lây truyền virus... (nhưng) chúng ta đang chuyển sang lập trường mới là bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất”, Giáo sư Paul Kelly nói.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Chính phủ Australia đã ban hành “Tuyên bố khẩn cấp về an toàn sinh học” và gia hạn 8 lần trong khoảng thời gian 25 tháng. Lần gia hạn mới nhất sẽ kết thúc vào ngày 17/4 tới.

Theo Tuyên bố khẩn cấp, du khách quốc tế phải xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bắt buộc trước khi nhập cảnh vào Australia, những người Australia chưa được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 bị hạn chế đi ra nước ngoài, các hạn chế áp dụng cho tàu du lịch quốc tế nhập cảnh và chống bán phá giá đối với bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh bệnh Covid-19.

Hôm 21/2, hầu hết các bang của Australia đã ngừng lệnh cấm nhập cảnh với các du khách quốc tế sau gần 2 năm đóng cửa biên giới. Đến ngày 3/3, phần phía tây của Australia thực hiện dỡ bỏ lệnh cấm đi lại quốc tế này.

Tính đến cuối tháng 1/2022, lượng khách du lịch quốc tế tới Australia đã giảm 97% so với cùng kỳ năm 2019. Trước khi đại dịch bùng phát, Australia đón khoảng 9,4 triệu du khách quốc tế hàng năm.