Xung kích chống dịch và hỗ trợ nhân dân

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đã huy động lực lượng, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương quyết liệt tấn công để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Lực lượng vũ trang quận Bình Tân phun thuốc khử khuẩn tại phường An Lạc.
Lực lượng vũ trang quận Bình Tân phun thuốc khử khuẩn tại phường An Lạc.

Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Củ Chi, nơi có khoảng 50 cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự thuộc Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đang ngày đêm phục vụ hàng trăm bệnh nhân tại các khu cách ly và cách ly đặc biệt của bệnh viện. Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Trương Quốc Vinh, y sĩ của Trường Quân sự, trực tiếp phụ trách lực lượng phục vụ tại bệnh viện, chia sẻ: “Tôi tham gia công tác ở đây ngay từ ngày đầu bệnh viện được thành lập. Dù biết rõ công việc rất vất vả, khó khăn, nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng tôi và đồng đội đã xác định tốt tư tưởng, phối hợp chặt chẽ với các bác sĩ, nhân viên y tế phục vụ và chăm sóc chu đáo cho bệnh nhân”.

Hằng ngày, các chiến sĩ hầu như không có thời gian ngơi nghỉ. Anh em làm các công việc từ dọn vệ sinh khu vực, thu gom rác thải tại các phòng bệnh; nhận, chuyển hàng tiếp tế của các gia đình cho bệnh nhân; hỗ trợ mua sắm những vật dụng thiết yếu; giúp bệnh nhân thu dọn hành lý chuyển phòng, chuyển khu điều trị..., đến phục vụ cơm ăn, nước uống tới từng phòng; nhắc nhở người bệnh chấp hành các quy định phòng dịch và phun thuốc khử khuẩn trong khuôn viên bệnh viện... Tất cả đều là những công việc phải thường xuyên tiếp xúc gần với các trường hợp F0, F1. Dù vậy, các cán bộ, chiến sĩ đều yên tâm, tận tình cống hiến, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn.

Tại quận Bình Tân, một trong những “điểm nóng” dịch bệnh của thành phố,  lực lượng vũ trang (LLVT) quận tham gia các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Ở mỗi chốt đều có từ ba đến năm cán bộ, chiến sĩ, dân quân thuộc Ban Chỉ huy quân sự các phường đảm nhiệm canh trực cùng công an, nhân viên y tế. Tại các khu vực phong tỏa, lực lượng của Ban Chỉ huy quân sự quận đều đặn phun sát khuẩn các tuyến đường và khu vực công cộng. Mỗi người một việc, họ đều rất khẩn trương nhưng cũng rất thận trọng, tỉ mỉ để bảo đảm an toàn cho mình và những người chung quanh.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Phương, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự quận Bình Tân cho biết: Từ khi dịch lan rộng trên địa bàn thành phố, nhất là thời điểm quận Bình Tân trở thành “điểm nóng”, mỗi ngày Ban Chỉ huy quân sự quận huy động hơn 600 cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch và những khu vực phong tỏa. Ở đâu vất vả, nguy cơ lây nhiễm cao, cấp ủy, chính quyền và người dân cần đến là cán bộ, chiến sĩ LLVT quận đều có mặt, bất kể ngày đêm, mưa nắng…

Theo Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2021 đến nay, Bộ Tư lệnh thành phố đã huy động hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, điểm phong tỏa và chốt, trạm kiểm soát dịch. Để nâng cao hiệu quả phòng dịch, các đơn vị LLVT thành phố đã cải tiến, lắp đặt 35 thiết bị phun khử khuẩn lưu động trên xe và tổ chức gần 500 lượt phương tiện tiến hành phun thuốc khử khuẩn diện rộng trên toàn địa bàn thành phố, nhất là trong đợt dịch lần thứ tư.

Không chỉ xung kích tham gia phòng, chống dịch Covid-19, LLVT thành phố Hồ Chí Minh còn phối hợp tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện, chăm lo đời sống cho người dân trong các khu vực cách ly, khu phong tỏa. Các đơn vị thường xuyên thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến và tích cực hỗ trợ, giúp đỡ người dân an tâm thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch.

Bà Nguyễn Thị Nhẫn, người dân phường Tân Tạo A (quận Bình Tân), bộc bạch: “Gia đình tôi chủ yếu đi làm thuê kiếm sống. Dịch bệnh kéo dài, việc làm không có cho nên thu nhập cũng không, khiến đời sống gia đình tôi càng thêm túng thiếu. Được nhận nhiều loại lương thực, thực phẩm do các chú bộ đội trao tặng, chúng tôi rất biết ơn”…

Theo Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh,  thời gian qua, LLVT thành phố đã xung kích thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; kịp thời hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 thông qua các chương trình như “Phiên chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Bữa cơm từ thiện”… với tổng kinh phí gần hai tỷ đồng. Bộ Tư lệnh thành phố và Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện, TP Thủ Đức còn phối hợp các đơn vị quân đội thăm, tặng quà, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân ở các quận Gò Vấp, Bình Tân, Phú Nhuận, quận 8… Những việc làm nghĩa tình này góp phần thiết thực chia sẻ khó khăn với bà con trong đại dịch, đồng thời tăng cường thêm mối quan hệ quân dân gắn bó.