Xứng danh thanh niên thành phố mang tên Bác

Thành lập và trưởng thành trong lửa đạn chiến tranh và hòa bình, những năm qua, hàng triệu thanh niên thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TP Hồ Chí Minh đã không quản ngại gian nguy, sẵn sàng dấn thân và có nhiều cống hiến để cùng với tuổi trẻ thành phố đóng góp thiết thực vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển thành phố và đất nước.

Đại diện Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố trao thiết bị y tế tặng Bệnh viện 115 phục vụ công tác điều trị Covid-19.
Đại diện Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố trao thiết bị y tế tặng Bệnh viện 115 phục vụ công tác điều trị Covid-19.

Trong mỗi giai đoạn, thời kỳ, tinh thần đó đều được phát huy cao độ để mang lại những công trình, phần việc ý nghĩa. Trong tâm dịch tại TP Hồ Chí Minh, sức trẻ của thanh niên thành phố một lần nữa để lại những dấu ấn đậm nét.

Xung kích đi đầu

Những ngày TP Hồ Chí Minh trong tâm dịch cũng là quãng thời gian Nguyễn Lê Trung Hiếu (32 tuổi), Chủ tịch Hội LHTN quận Bình Tân bận bịu với các hoạt động, công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Hiếu tâm sự, chứng kiến sự khó khăn, thiếu thốn của rất nhiều người dân sinh sống trên địa bàn do tác động của dịch, bản thân rất trăn trở cho nên tìm cách vận động, kết nối các nguồn lực để hỗ trợ người dân. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, tâm huyết của Hiếu cùng các đoàn viên, thanh niên trong Hội đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, mạnh thường quân. Theo đó, từ 14/7 đến nay, chương trình chuyến xe nghĩa tình đã tiếp cận và hỗ trợ người dân ở gần 2.000 phòng trọ khó khăn, tổng kinh phí thực hiện hơn 600 triệu đồng. Ấm lòng hơn, đối với nhiều lái xe công nghệ, lái xe ôm truyền thống, sau khi nhận được sự chia sẻ của Hội đã mong muốn quay lại làm người vận chuyển miễn phí để đồng hành cùng các chương trình do Hội LHTN Bình Tân tổ chức trong tâm dịch. Với chương trình “Bữa cơm 0 đồng” phục vụ những chiến sĩ trực chốt phong tỏa, khu cách ly, những người yếu thế, cơ nhỡ và người dân khu phong tỏa, từ tháng 6/2021, anh Hiếu tiếp tục kết hợp với các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cung cấp suất ăn, nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ 50 chốt trực với trung bình 500 bữa/ngày. Những hoạt động của anh Hiếu cùng các đoàn viên, thanh niên trong Hội thời gian vừa qua đã góp phần mang lại hiệu quả trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn quận; đồng thời, khẳng định tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ đối với các hoạt động vì trách nhiệm xã hội chung mà thành phố đang triển khai.

Tại Hội LHTN quận 5, từ đầu tháng 9 đến nay, các hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Hội luôn gắn với các hoạt động cụ thể, ý nghĩa. Phó Bí thư Quận đoàn 5, Chủ tịch Hội LHTN quận 5 Nguyễn Đình Quý cho biết: Hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống, đơn vị đã tổ chức các hoạt động trọng điểm như: trao tặng hai nghìn túi an sinh xã hội cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; thiết kế và lắp đặt ba bồn rửa tay tại các trường tiểu học; trao hai nghìn túi thuốc F0 hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19; bảo trợ học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

Chủ động, sáng tạo trong hoạt động

Vinh dự được kết nạp vào Hội LHTN Việt Nam đợt này, hội viên mới Phạm Anh Thư, đoàn viên thuộc Hội LHTN quận 5 cho biết: "Trải qua một quãng thời gian tham gia các hoạt động phòng, chống dịch cùng các anh chị trên địa bàn quận, hôm nay, được khoác lên mình tấm huy hiệu của Hội LHTN Việt Nam, tôi đã có những bước trưởng thành hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, đây cũng là một mốc thời gian yêu cầu bản thân tiếp tục cống hiến, nỗ lực hơn nữa trong các hoạt động của Hội trong thời gian tới".

Phát huy tính xung kích, sáng tạo của cha anh đi trước, thời gian qua, thanh niên các thế hệ của thành phố đã tiếp tục có những đóng góp cụ thể, thiết thực trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố. Trong đại dịch vừa qua, dấu ấn của thanh niên trên thành phố mang tên Bác càng thể hiện mạnh mẽ, sâu sắc hơn với hàng loạt các công trình hiệu quả. Anh Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thời điểm làn sóng dịch Covid-19 thứ tư xuất hiện, thành phố rất cần một lực lượng tình nguyện viên tham gia các hoạt động chống dịch. Ngay ngày đầu tiên thông tin phát động tuyển tình nguyện, đã có hai nghìn bạn đăng ký tham gia và đến cuối tháng 9 vừa qua, toàn thành phố có gần 72 nghìn tình nguyện viên tham gia vào các hoạt động chống dịch; trong số đó, nhiều bạn đã trực tiếp có mặt ở các tuyến đầu. Đội quân này chia thành 27 đội hình khác nhau tham gia các hoạt động phản ứng nhanh để đồng hành cùng thành phố dập dịch. Bên cạnh đó, hàng trăm bác sĩ trẻ đã xung phong ra tuyến đầu, hàng trăm nghìn suất ăn tình nguyện đã đều đặn gửi đến các cơ sở, đơn vị phục vụ đội ngũ tuyến đầu chống dịch; hàng chục nghìn túi an sinh đã được chuyển phát tận tay người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, khi cuộc chiến với Covid vẫn chưa dừng lại, hàng chục nghìn bạn trẻ vẫn đang miệt mài chiến đấu để cùng các lực lượng quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa thành phố trở lại với cuộc sống bình thường.

Thời gian tới, Hội vẫn tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các đội hình phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh từ cấp thành phố đến cấp cơ sở; duy trì, triển khai hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch; phát động mỗi cán bộ Đoàn, Hội là một tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống dịch; xây dựng các phương án để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tiên phong của thanh niên thành phố ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát.