Ứng dụng công nghệ hiệu quả trong thực tế

 Cùng với các lực lượng chức năng triển khai công tác hỗ trợ người dân trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều ứng dụng công nghệ đã giúp nâng cao hiệu quả các hoạt động, đồng thời giảm tải áp lực công việc cho lực lượng tại các địa phương.
 

Lái xe công nghệ của Be Group đi chợ theo đơn đặt hàng của người dân qua ứng dụng công nghệ ở một siêu thị tại quận Tân Phú.
Lái xe công nghệ của Be Group đi chợ theo đơn đặt hàng của người dân qua ứng dụng công nghệ ở một siêu thị tại quận Tân Phú.

Tại TP Thủ Đức, nhiều tuần qua, tham gia công tác đi chợ giúp cùng chính quyền, Grab Việt Nam đã phối hợp triển khai ứng dụng đặt hàng trực tuyến để bảo đảm người dân có đủ nhu cầu về thực phẩm. Trên ứng dụng, Grab sẽ kết nối đơn vị cung ứng và đại diện địa phương để khi lái xe giao hàng, lực lượng tại UBND phường sẽ tiếp nhận, chuyển hàng đến tận nhà cho mọi người. Theo Grab Việt Nam, phương thức này góp phần hỗ trợ cơ quan nhà nước tiết kiệm thời gian. Các dữ liệu hoạt động theo phương thức này cũng được lưu giữ để phục vụ cho công tác quản lý như số lượng hàng hóa, tần suất giao dịch, truy vết khi cần,...

Tương tự, ứng dụng gọi xe Be của Be Group cũng đã lên phương án và đề xuất cơ quan chức năng để nền tảng này hỗ trợ chia sẻ hoạt động đi chợ hộ của các địa phương. Các lái xe công nghệ của Be Group sẽ trở thành “người vận chuyển” trực tiếp cho đơn hàng đã đặt giữa người dân với đơn vị cung ứng. Be Group bảo đảm các lái xe tham gia chuỗi hoạt động được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin ngừa Covid-19 và xét nghiệm hằng ngày theo quy định của ngành y tế. Theo Be Group, việc tận dụng đội ngũ sẵn có sẽ giúp hoạt động cung cấp thực phẩm cho người dân triển khai liền mạch, tránh các rủi ro về nhân lực. Tại các địa phương “vùng đỏ”, sự tham gia của các ứng dụng công nghệ hỗ trợ rất lớn trong việc giảm tải áp lực đối với chính quyền địa phương trong công tác đi chợ thay người dân trong mùa dịch.

Nhiều ngày qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cũng đã đưa công nghệ vào triển khai các công tác an sinh xã hội qua ứng dụng an sinh. Thông qua ứng dụng này, người dân sẽ trực tiếp gửi các yêu cầu cấp bách như: Cứu trợ nhu yếu phẩm; hỗ trợ y tế khi cần xe cấp cứu, bình ô-xy, thuốc men; yêu cầu cấp cứu đối với các tình huống khẩn cấp. Khi gửi các yêu cầu cần hỗ trợ, người dân sẽ kiểm tra thông tin của mình đã được cơ quan chức năng xử lý đến đâu. Với nhiều tính năng tiện dụng, dễ tiếp cận, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã xử lý nhiều trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp dựa trên các thông tin từ ứng dụng công nghệ.

Phường Thạnh Lộc (quận 12) có 60 nghìn người, 82 tổ dân phố, mỗi tổ trung bình 731 dân, trung bình mỗi tổ có hơn 180 hộ. Với các hình thức đăng ký mua thực phẩm bằng phiếu qua tổ trưởng tổ dân phố, hoặc đăng ký trực tiếp với nhà phân phối thì lực lượng vận chuyển, phân chia hàng đều quá tải trong việc xử lý đơn hàng. Ứng dụng công nghệ sẽ giảm tải rất nhiều cho lực lượng làm việc trực tiếp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho rằng, mô hình cán bộ địa phương đi chợ thay người dân là một trong những giải pháp nhằm hạn chế nguồn lây trong cộng đồng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, qua quá trình thực tế triển khai, nhiều địa phương đã có những dấu hiệu quá tải nên chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Với sự tham gia của các ứng dụng công nghệ đã góp phần giải quyết nhu cầu cho người dân tốt hơn. Các ứng dụng đều có sự quản lý, điều hành tích hợp công nghệ nên người dân dễ tiếp cận và sử dụng.

Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cho biết, để bảo đảm sức khỏe cho người giao hàng lẫn người dân, các lái xe công nghệ sẽ được xét nghiệm miễn phí hằng ngày tại các trạm y tế lưu động, trạm y tế phường, xã. Hiện, thành phố có 411 trạm y tế lưu động và 321 trạm y tế phường, xã để thực hiện công tác này.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh nguồn nhân lực có giới hạn, việc các doanh nghiệp vận chuyển chuyên nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa giúp dân sẽ hỗ trợ chính quyền thành phố, các địa phương giảm tải gánh nặng trong công tác an sinh xã hội. Bản thân các ứng dụng công nghệ cũng đã có các phương án tối ưu hóa hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay cho nên thành phố chỉ cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động để bảo đảm công tác phòng, chống dịch ■