Tương tác qua mạng xã hội để gần dân

Khi cả TP Hồ Chí Minh gian nan thực hiện giãn cách dài ngày, người dân quận Tân Phú vẫn có điểm tựa giúp vững tin hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đó là nhờ quận xây dựng được kênh kết nối, tương tác thông tin thường xuyên giữa chính quyền với người dân trên địa bàn thông qua mạng xã hội.

Sớm nhận định người dân có nhu cầu lớn về thông tin trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh tăng cường thực hiện giãn cách xã hội và các giải pháp siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, Ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Phú chủ động xây dựng trang Fanpage "Tuyên giáo Tân Phú" và đã trở thành kênh cung cấp thông tin chính thống cho người dân. Đồng thời, đây là kênh tiếp nhận các ý kiến, phản ánh của người dân thông qua các bài đăng và tin nhắn trên trang. Ông Võ Văn Thành, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Phú cho biết: "Xác định rõ tầm quan trọng của mặt trận thông tin, tuyên truyền có ý nghĩa quyết định thành công của công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Tuyên giáo Quận ủy quán triệt cả hệ thống chính trị quận tập trung xây dựng hiệu quả hình ảnh và nâng cao chất lượng thông tin, mật độ đăng tải và mức độ tuyên truyền trên mạng xã hội, ngày càng nâng chất, thu hút sự quan tâm, theo dõi, sự tin tưởng của người dân trong và ngoài quận. Trong bốn tháng qua, số lượng tài khoản Facebook thích, theo dõi trang "Tuyên giáo Tân Phú" đã tăng đáng kể, từ hơn 4.000 lượt thích và hơn 5.000 lượt theo dõi đã tăng lên 18.300 lượt thích và gần 22.000 lượt theo dõi trang, số lượng theo dõi trang tăng bình quân từ 100 đến 200 tài khoản mỗi ngày và dự kiến vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới".

Ngoài trang "Tuyên giáo Tân Phú", quận Tân Phú còn có hệ thống 206 trang mạng xã hội của hệ thống chính trị quận. Đây là chỗ dựa tin cậy về thông tin cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh với phương châm "lấy cái đẹp, dẹp cái xấu" theo tinh thần Đề án 05-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội tại TP Hồ Chí Minh. Theo thống kê từ đầu tháng 5/2021 đến nay, trang "Tuyên giáo Tân Phú" và các trang tuyên giáo cơ sở đã đăng tải 23.930 tin, bài viết, thu hút hơn 11 triệu lượt xem và gần 1,3 triệu lượt tương tác trên không gian mạng. Ngoài ra, còn có 95 video clip tuyên truyền, thu hút 37.628 lượt xem. Trong đó, chỉ tính riêng trang "Tuyên giáo Tân Phú" đăng tải bình quân từ 125 đến 130 tin, bài viết mỗi tuần tuyên truyền định hướng tư tưởng và dư luận nhân dân trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Điều này tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, trong các ngành, các giới, dân tộc, tôn giáo trên địa bàn. Điển hình là việc định hướng người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, không kén chọn vắc-xin. Đáng chú ý, nhờ tuyên truyền việc triển khai tiêm mũi 1 vắc-xin Verocell tại quận Tân Phú thu hút rất đông người dân đăng ký tiêm. Chỉ riêng buổi sáng ngày đầu tiên triển khai tiêm với 5.000 liều vẫn không đủ do số lượng người đi tiêm nhiều hơn so với dự kiến. Ông Nguyễn Xuân Vinh, cán bộ hưu trí, ngụ 80D đường Cách Mạng, phường Tân Thành, quận Tân Phú cho biết: "Trên mạng xã hội hiện có rất nhiều trang đưa ra những thông tin khác nhau, người dân không biết thông tin nào đúng, thông tin nào sai. Rất may là qua theo dõi trang "Tuyên giáo Tân Phú", chúng tôi có được những thông tin chính thống và thiết thực. Đơn cử, chúng tôi có thể theo dõi chính xác lịch tiêm vắc-xin trên địa bàn quận để chủ động đi tiêm. Ngoài ra, theo dõi trang này, chúng tôi còn nắm được thông tin về các gói hỗ trợ của chính quyền đối với người nghèo gặp khó khăn do dịch Covid-19. Chúng tôi rất muốn trang cung cấp thêm nhiều thông tin phong phú hơn về các mặt đời sống để người dân được rõ các chủ trương, chính sách của Nhà nước".

Với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau", ngoài việc tuyên truyền, định hướng thông tin, trang "Tuyên giáo Tân Phú" còn làm cầu nối hiệu quả giữa nhân dân và chính quyền trong việc tiếp nhận, tiếp thu các thông tin phản ánh, góp ý, nhờ hỗ trợ của người dân, được người dân tin tưởng. Hiện tại, trang mạng này tiếp nhận hơn 100 tin nhắn mỗi ngày, qua đó đã tiếp nhận và chuyển các đơn vị của quận hỗ trợ giải quyết cho 137 trường hợp, chuyển 13 trường hợp đến các quận, huyện khác hỗ trợ giải quyết theo nội dung phản ánh, được người dân đánh giá cao. Anh Võ Ngọc Quang, ngụ 3/67 Nguyễn Quý Anh, phường Tân Sơn Nhì chia sẻ: "Khi có nhu cầu tiêm vắc-xin, tôi thật sự bế tắc không biết hỏi ai vì đến đâu cũng bị từ chối do bản thân có bệnh nền. Khi tương tác với trang "Tuyên giáo Tân Phú", tôi được tư vấn, giới thiệu rất cụ thể địa điểm, bác sĩ phụ trách tại Bệnh viện quận Tân Phú. Nhờ đó, tôi được thăm khám và tiêm vắc-xin đầy đủ. Sau đó, tôi giới thiệu vài người bạn vào trang "Tuyên giáo Tân Phú" để được tư vấn và đều được giải quyết tiêm vắc-xin. Qua đó thấy rằng, trang "Tuyên giáo Tân Phú" thật hữu ích giúp chính quyền gần dân hơn, giúp người dân đỡ mất thời gian, phiền hà khi đăng ký tiêm vắc-xin".

Khi người dân TP Hồ Chí Minh đang trở lại trạng thái "bình thường mới" với bao bộn bề lo toan sau khi trải qua một đợt dịch Covid-19 quá khốc liệt, nhiều người dân vẫn cần được tiêm đầy đủ vắc-xin, nhiều hộ gia đình khó khăn cần hỗ trợ của chính quyền để mau chóng ổn định cuộc sống. Người dân mong muốn chính quyền, thông qua các trang mạng xã hội của quận, nhất là trang "Tuyên giáo Tân Phú" là kênh kết nối hiệu quả. Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Phú, Võ Văn Thành cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cấp trang "Tuyên giáo Tân Phú", củng cố lực lượng quản trị mạng, đội ngũ cộng tác viên, xây dựng hệ thống không gian mạng của quận đa tầng đa cấp, tăng tính tương tác với người dân hơn, đáp ứng tốt hơn công tác điều hành cũng như giải quyết các vấn đề người dân quan tâm".