Từng bước đưa thành phố trở lại "bình thường mới"

TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm hai tuần nữa. Quyết định được đưa ra khi thành phố vẫn chưa kiểm soát được dịch Covid-19, dù đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thành phố cũng đã lên kế hoạch để thực hiện mở cửa kinh tế trên nguyên tắc bảo đảm an toàn là trên hết để từng bước đưa cuộc sống trở lại trạng thái "bình thường mới".

TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm hai tuần.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm hai tuần.

Hơn một tháng qua, nhất là ba tuần tăng cường thực hiện biện pháp giãn cách triệt để, toàn hệ thống chính trị và nhân dân thành phố đã thực hiện nghiêm ngặt, quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp đề ra trong phòng, chống dịch trên địa bàn. Thành phố đã huy động lực lượng triển khai xét nghiệm thần tốc trên diện rộng bằng nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo. Việc tổ chức thu dung, phân loại bệnh nhân Covid-19, phát thuốc, điều trị F0 ngày càng kịp thời; tập trung chuyển trọng tâm điều trị xuống cơ sở. Công tác hỗ trợ nhu cầu y tế người dân ngày càng tốt hơn.

Thành phố đã lập nhiều đội tiêm vắc-xin lưu động, đến nay, đã tiêm hơn 6,5 triệu mũi 1 (đạt tỷ lệ hơn 90%); hơn 1,4 triệu mũi 2 (đạt tỷ lệ 20%). Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, quán triệt phương châm xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sĩ, vận động nhân dân thực hiện triệt để giãn cách "ai ở đâu ở đấy", việc di chuyển của người và phương tiện giảm 90% so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16.

Công tác an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. Nhiều địa phương, đơn vị đã vận động chăm lo kịp thời các đối tượng khó khăn trong thời gian giãn cách. Nhiều nơi linh động tổ chức tiếp nhận phân phối nhiều nguồn xã hội thiện nguyện hỗ trợ, chăm lo chu đáo cho người dân. Lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu cơ bản đáp ứng kịp, không để người dân quá khó khăn, thiếu thốn.

Tại hội nghị Thành ủy lần thứ 8 mới đây, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã đánh giá cao sự nỗ lực của hệ thống chính trị, nhất là sự ủng hộ của người dân trong công tác bảo vệ, mở rộng "vùng xanh", kiểm soát và thu hẹp "vùng đỏ". Ðến nay, quận 7 và hai huyện Củ Chi, Cần Giờ đã cơ bản đạt được tiêu chí kiểm soát dịch bệnh. Nhiều quận, huyện đang tiến tới ngưỡng kiểm soát dịch bệnh. Hơn 60% số địa bàn dân cư, tổ dân phố trở thành vùng an toàn, "vùng xanh", "cận xanh".

Tuy nhiên, nhìn tổng thể, thành phố vẫn chưa đạt các tiêu chí của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì thế, thành phố cần thêm thời gian giãn cách xã hội để đạt được các chỉ tiêu này cũng như để bảo đảm công tác kiểm soát dịch được bền vững.

Từ ngày 16 đến 30/9, thành phố thực hiện thí điểm nới lỏng giãn cách xã hội, ưu tiên mở cửa một số lĩnh vực theo lộ trình mở cửa lại hoạt động kinh tế đối với quận 7 và hai huyện Củ Chi, Cần Giờ; mức độ nới lỏng, mở cửa từng địa phương, xã, thị trấn, sau đó tiến hành đánh giá hiệu quả, nhân rộng khi đáp ứng điều kiện an toàn về phòng, chống dịch. Ðối với các khu vực còn lại, thực hiện nghiêm, hiệu quả giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 phù hợp với đặc điểm của thành phố và tỷ lệ tiêm phủ vắc-xin đã đạt theo như lộ trình gắn với đối tượng và ngành, lĩnh vực hoạt động cụ thể. Thành phố sẽ xây dựng và ban hành các Bộ tiêu chí an toàn của từng ngành, lĩnh vực để từng bước khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn bảo đảm phòng ngừa, kiểm soát dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thành phố nghiên cứu từng bước triển khai thí điểm "Thẻ xanh Covid". Những người có thẻ xanh Covid cùng với việc tuân thủ 5K và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc theo quy định giúp bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Thành phố bảo đảm tiêm vắc-xin mũi 1 cho 100% người dân trên 18 tuổi; tiêm mũi 2 cho 100% người tiêm mũi 1 tới hạn lịch tiêm mũi 2. Công tác thu dung, điều trị F0 vẫn là nhiệm vụ hàng đầu của thành phố hiện nay và trong thời gian tới. Thành phố bảo đảm 100% bệnh nhân F0 quản lý tại nhà được theo dõi tình hình sức khỏe và khai báo y tế mỗi ngày; chuẩn bị thêm 200 nghìn túi thuốc A, B và cơ số thuốc kháng vi-rút phù hợp (gói C) bảo đảm hỗ trợ đầy đủ túi thuốc và nhu yếu phẩm cho các trường hợp F0 cách ly tại nhà. Tiếp tục nâng cao công suất hoạt động của tất cả các bệnh viện và trung tâm hồi sức thuộc tầng 3; củng cố chất lượng điều trị của các cơ sở y tế trong hệ thống 3 tầng điều trị Covid-19 của thành phố, bảo đảm nguồn nhân lực y tế có đủ về số lượng và có kiến thức chuyên môn cần thiết; tăng cường giường oxy, cung cấp đầy đủ thiết bị hồi sức tối thiểu theo phân tầng điều trị.

Thành phố sẽ xây dựng nội dung về thông điệp "Sống khỏe trong môi trường có dịch", cung cấp kiến thức về dịch Covid-19 cho người dân về cách phòng ngừa, vắc-xin, cách tự làm xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ, tự chăm sóc khi mắc bệnh và cách liên hệ nhân viên y tế khi cần trợ giúp. Thành phố sẽ nới dần từng bước theo lộ trình trên cơ sở kiểm soát rủi ro về dịch tễ và mức độ được bảo vệ của người dân theo từng giai đoạn, địa bàn cụ thể. Theo đó, giai đoạn thí điểm, từ ngày 16/9 đến 30/9; giai đoạn 1, dự kiến từ ngày 1/10 đến 31/10; giai đoạn 2, dự kiến từ ngày 1/11/2021 đến 15/1/2022; giai đoạn 3, dự kiến sau ngày 15/1/2022.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, tất cả các diễn biến đều tùy thuộc tình hình dịch bệnh thực tế. Ban Chấp hành Ðảng bộ thành phố đã nhận thức đúng đắn và sâu sắc tình hình thành phố đang ở trong giai đoạn rất quan trọng. Khi diễn biến tình hình dịch ở thế giới và trong nước, nhất là ở các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam còn phức tạp, thì mọi quyết định cho hướng đi, phương pháp đi của TP Hồ Chí Minh đều khó khăn. "Phương châm của thành phố là không quá chậm so với yêu cầu của thực tiễn đặt ra, nhưng cũng không chủ quan, nôn nóng mà phải thực hiện từng bước thận trọng, chắc chắn, không mở cửa nếu không tuyệt đối an toàn. An toàn mới sản xuất, sản xuất thì phải an toàn", đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh ■

Bài và ảnh: Linh Nguyễn