Triển vọng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang có nhiều tiềm năng đẩy mạnh hợp tác thương mại, liên kết chặt chẽ trong các chuỗi cung ứng hàng hóa sau đại dịch Covid-19. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) thành phố nói riêng và cả nước nói chung thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa vào thị trường đầy triển vọng này.
 

Gian trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp tại Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh.
Gian trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp tại Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ đã có những bước phát triển ấn tượng. Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) Nguyễn Hữu Tín cho biết: Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác. Trong đó, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đây là thành tựu từ những nỗ lực thúc đẩy hợp tác cởi mở, năng động, đi vào thực chất của chính phủ và cộng đồng DN hai nước. Việt Nam vẫn đang tiếp tục tiến trình cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư cùng có lợi với Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ cũng rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và khuyến khích các DN nước này thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, mở rộng đầu tư, kết nối thị trường hai nước. Do đó, Hoa Kỳ là thị trường còn rất nhiều tiềm năng cho DN Việt Nam. Đặc biệt, hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, trong khi nhiều quốc gia khác đang phải vật lộn ứng phó tình hình dịch bệnh bùng phát khó lường. Nắm bắt được “thời cơ vàng” để đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, khai thác hiệu quả thị trường Hoa Kỳ sẽ là cơ hội để kinh tế Việt Nam phát triển bứt phá trong thời gian tới.
 
 Ba tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam - Hoa Kỳ tăng 33,5% so với cùng kỳ năm 2020, ước đạt gần 25,9 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 22,2 tỷ USD, chiều ngược lại Việt Nam nhập siêu 3,7 tỷ USD. Nhiều mặt hàng có kim ngạch từ một tỷ USD trở lên như sản phẩm gỗ nội thất, dệt may - giày dép, máy vi tính và linh kiện điện tử... Năm 2020, xuất khẩu hàng hóa của thành phố vào thị trường châu Mỹ đạt 7,9 tỷ USD, tăng 0,2% so với năm 2019, trong đó chủ yếu xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. “Chúng ta tin tưởng trong tương lai gần, khi dịch Covid-19 được kiểm soát sẽ có nhiều hơn cơ hội xuất khẩu cho DN thành phố và cả nước vào thị trường Hoa Kỳ”, ông Hữu Tín nói.
 
 Các chuyên gia cho rằng, triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hậu Covid-19 có nhiều tiềm năng để phát triển. Do ảnh hưởng dịch bệnh, từ năm 2020, chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều thay đổi, những sản phẩm chất lượng của Việt Nam, trong đó có các sản phẩm chủ lực của thành phố ngày càng có uy tín đối với người tiêu dùng Hoa Kỳ, nhất là các sản phẩm tham gia chuỗi cung ứng thân thiện với môi trường. Các DN Hoa Kỳ cũng đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư tiềm năng để mở rộng quy mô sản xuất sau đại dịch Covid-19. Thị trường Việt Nam - Hoa Kỳ là hai nền kinh tế có tính bổ sung cho nhau và ngày càng thể hiện tính gắn kết để tham gia chặt chẽ vào chuỗi cung ứng hàng hóa. Việt Nam có thế mạnh về các mặt hàng nông nghiệp, thủy sản, chế biến gỗ, đồ tiêu dùng... trong khi Hoa Kỳ là thị trường cung ứng nhiều nguyên liệu cho Việt Nam, cũng là thị trường có sức tiêu thụ bậc nhất toàn cầu. Tuy nhiên, khi xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, DN phải thực hiện đúng các quy định của Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA).
 
 Bà Nguyễn Bá Thiên Thư, Trưởng đại diện Công ty Registrar Corp (chuyên tư vấn, trợ giúp thủ tục cho các DN xuất khẩu vào Hoa Kỳ) lưu ý: FDA là cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Chính phủ Hoa Kỳ với hai vai trò chính là “người giữ cổng” và “cảnh sát”. Trong vai trò “người giữ cổng”, FDA cấp giấy phép cho những bộ phận quyết định về dược phẩm, thiết bị y tế, phụ gia thực phẩm... phù hợp thị trường. Còn đứng trên vai trò “cảnh sát”, FDA được quyền đặt ra các quy định và thực hiện thanh tra việc tuân thủ các quy định đó. Đồng thời, phát hành những “thư cảnh cáo”, kết hợp hải quan bắt giữ, khởi tố tội phạm. Bà Thiên Thư cũng cho rằng, theo quy định của Hoa Kỳ, các cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói, kho bãi, nơi lưu trữ sản phẩm phải thực hiện đăng ký số FDA. Các công ty thương mại, văn phòng giao dịch, hộ kinh doanh cá thể, các sản phẩm chịu sự quản lý của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) là ngoại lệ. FDA sẽ không thanh tra cơ sở trước khi cấp số đăng ký, tuy nhiên các cơ sở nộp hồ sơ đăng ký cần đồng ý việc thanh tra hậu kiểm của FDA. Việc đăng ký số FDA tại Hoa Kỳ phải được gia hạn bắt buộc vào các năm chẵn. Để xuất khẩu thực phẩm sang Hoa Kỳ, các DN thuộc đối tượng bắt buộc cần phải đăng ký số FDA theo quy định, đồng thời tuân thủ những quy định ghi nhãn mới và Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm (FSMA) của FDA.