Trại hè kỹ năng của con công nhân

Để con em công nhân, người lao động thành phố có một kỳ nghỉ ý nghĩa mỗi khi hè về, Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Thành đoàn thành phố tổ chức trại hè Thanh Đa, dự kiến có 3.200 em đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” tham gia.

Trại hè Thanh Đa 2022 dự kiến sẽ thu hút khoảng 3.200 con em công nhân tham gia.
Trại hè Thanh Đa 2022 dự kiến sẽ thu hút khoảng 3.200 con em công nhân tham gia.

Tối 20/6, hơn 400 trại sinh có mặt tại trại hè Thanh Đa (quận Bình Thạnh) dự chương trình khai mạc đợt 1. Mới lần đầu tham gia trại hè nhưng em Nguyễn Bảo Ngân (học sinh lớp 6 Trường THCS Đoàn Kết, quận 6) tỏ ra khá mạnh dạn và hào hứng với các hoạt động trong ngày khai mạc. “Trước đây, khi nghỉ hè con thường về quê ở An Giang. Tuy nhiên, năm nay con cùng nhiều bạn bè tham gia trại hè để học hỏi thêm những kỹ năng, cách ứng xử trong cuộc sống cũng như làm quen được thêm nhiều bạn mới”- Ngân cho biết.

Theo học sinh lớp 6 này, chính mẹ là người gợi ý để em tham gia trại hè năm nay. Chị Hà, mẹ của Ngân là công nhân làm việc tại một công ty may ở quận 6. Dù rất muốn đưa con đi chơi nhiều nơi trong dịp hè như các bạn nhưng công việc tăng ca nhiều, chị Hà không thể đi cùng con nên quyết định tìm các trại hè để con gái tham gia. “Biết chương trình hỗ trợ của Liên đoàn Lao động thành phố dành cho con em công nhân, tôi liền tìm hiểu và đăng ký sau khi hỏi ý kiến của con. Tôi rất tin tưởng và kỳ vọng, sau trại hè, con sẽ trưởng thành, tự lập hơn và tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong cuộc sống”. 

Đây là năm thứ ba, Võ Thị Thanh Hoa (học sinh lớp 8 Trường THCS Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình tham gia trại hè. Với Hoa, mỗi mùa hè qua đi là một quãng thời gian nhiều ý nghĩa khi được vui chơi cùng bạn bè, tích lũy vốn sống và kỹ năng thích ứng trong mọi hoàn cảnh. Bên cạnh các trò chơi tập thể, rèn luyện sự khéo léo và tinh thần đồng đội, đến với trại hè năm nay, các em còn được trang bị kỹ năng ứng xử xã hội.

Không giấu được xúc động khi nhìn cháu ngoại vui vẻ, hòa đồng cùng các bạn tại trại hè Thanh Đa, bà Lê Thị Ninh (65 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) cho biết: “Cháu trở thành trẻ mồ côi cả cha và mẹ do dịch Covid-19. May mắn, hai bà cháu luôn nhận được sự quan tâm của các sở, ngành. Hôm nay, cháu tham gia trại hè miễn phí, nhìn cháu vượt qua được cú sốc tâm lý, tìm lại được nụ cười và có thêm nhiều bạn bè… tôi mừng lắm”! 

Theo Ban tổ chức trại hè, sau hai năm gián đoạn do dịch Covid-19, trại hè truyền thống Thanh Đa, lần thứ 43 đã được tổ chức tại khách sạn Công đoàn Thanh Đa được kỳ vọng tiếp tục là sân chơi, sinh hoạt cho con đoàn viên, công nhân, viên chức lao động thành phố  mỗi dịp hè về. Tại đây có các hoạt động giúp học sinh trang bị kỹ năng thực hành xã hội, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, khoa học, rèn luyện sức khỏe, giao lưu thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ…

Trại hè còn tạo không gian vui chơi bổ ích, lành mạnh cho các em học sinh. Trại hè Thanh Đa lần thứ 43 với sáu tiểu trại: Tiểu trại “An toàn”, “Năng động”, “Vui khỏe”, “Đoàn kết”, “Tự tin” và “Chiến thắng”. Qua tám đợt trại (từ ngày 20/6 đến ngày 28/7) dự kiến có 3.200 con đoàn viên, công nhân lao động đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” tham gia. Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ 100% kinh phí tham gia trại hè cho con đoàn viên công đoàn ngành dệt may có hoàn cảnh khó khăn; con điều dưỡng, y tá trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19; con đoàn viên có cha hoặc mẹ (hoặc cả cha và mẹ) tử vong vì dịch Covid-19; con cán bộ, đoàn viên, người lao động tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh…

Trưởng Ban Nữ công Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thị Ngọc Liên cho hay: Các trại sinh sẽ thể hiện sự đoàn kết, giao lưu, học hỏi, giúp đỡ nhau trong suốt thời gian tham gia trại hè. Ban tổ chức, tin tưởng sau khi kết thúc đợt sinh hoạt tại trại hè, với những kiến thức bổ ích được học và các kỹ năng được rèn luyện trong đợt trại, các cháu sẽ áp dụng tốt vào thực tế để ngày càng hoàn thiện bản thân.

Để nội dung sinh hoạt trại hè ngày càng hấp dẫn, thu hút các em tham gia, hằng năm, Liên đoàn Lao động thành phố chủ động phối hợp với Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch tổ chức trại hè Thanh Đa với nhiều nội dung đổi mới, phù hợp với sở thích và nhu cầu của thiếu nhi trên địa bàn.

Các nội dung sinh hoạt luôn chú trọng và hướng đến các bài học, thực hành về kỹ năng xã hội, về giáo dục đạo đức, lối sống, các bài tập rèn luyện sức khỏe, các hoạt động sinh hoạt giúp các em thêm tự tin, xây dựng tinh thần đoàn kết, ý chí phấn đấu vươn lên… Các bài học còn được lồng ghép với chủ đề sinh hoạt hè hằng năm của thành phố; đồng thời gắn với các sự kiện lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc của đất nước, thành phố Hồ Chí Minh và thế giới. Từ việc tích cực tham gia sinh hoạt tại trại hè, các em đã mở rộng thêm kiến thức văn hóa, xã hội để khi trở về nhà chăm ngoan, hiếu thảo hơn.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lê Thị Kim Thúy mong muốn các trại sinh sẽ thể hiện sự đoàn kết, giao lưu, học hỏi, giúp đỡ nhau; đồng thời, tin tưởng sau khi kết thúc đợt sinh hoạt tại trại hè, với những kiến thức bổ ích được học và các kỹ năng được rèn luyện trong đợt trại, các em sẽ áp dụng tốt vào thực tế để ngày càng hoàn thiện hơn bản thân, xứng đáng với danh hiệu đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. “Thông qua các hoạt động của trại hè sẽ trang bị kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử trong gia đình cũng như ngoài xã hội cho con công nhân, viên chức lao động. Trại hè Thanh Đa là sân chơi bổ ích, thiết thực cho con em người lao động mỗi khi hè về” - bà Thúy kỳ vọng.