Tình thương nâng bước trẻ mồ côi

Ở tuổi ngồi trên ghế nhà trường với bao hoài bão và ước mơ ấp ủ nhưng vì cha mẹ không may qua đời vì Covid-19 cho nên các em chịu thiệt thòi không có người thân chăm sóc, không nơi nương tựa. Để hỗ trợ, chăm lo, tiếp thêm nguồn lực cho các em có cơ hội học tập và ổn định cuộc sống, các cấp, các ngành của thành phố đã và đang chung tay bằng nhiều hành động thiết thực để giúp các em vững bước vào đời.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố trao quà hỗ trợ việc học tập tặng các em mồ côi cha, mẹ trong dịch Covid-19 tại quận 8.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố trao quà hỗ trợ việc học tập tặng các em mồ côi cha, mẹ trong dịch Covid-19 tại quận 8.

Trong căn nhà trọ ọp ẹp nằm cuối con hẻm nhỏ của khu phố 7, phường Tân Thới Nhất, quận 12, bốn chị em gái thắp nhang trước di ảnh của cả cha và mẹ đều qua đời vì Covid-19. Người mẹ mất giữa tháng 8 thì 10 ngày sau người cha của các em cũng mất tại Bệnh viện Nguyễn Trãi. Em Phạm Lâm Yến Phụng, hiện đang học lớp 6 Trường THCS Nguyễn Vĩnh Nghiệp, quận 12 là con thứ ba trong nhà bần thần nói: “Ba mẹ đều bỏ tụi em ra đi khiến căn nhà trống vắng quá. Giờ mấy chị em cố gắng đùm bọc nhau vì chỉ có tình thương mới làm tụi em vượt qua nỗi đau lúc này”. Nói xong, Phụng ngăn dòng nước mắt, rồi nhắc đứa em út 10 tuổi đang học online tập trung vào bài giảng của cô giáo. Phạm Yến Nhi là chị đầu của ba em kể: Mẹ em trước khi mất làm thợ may hàng gia công, ba em là lái xe tải. Cách đây một năm mẹ em bị ung thư vú, càng ngày càng nặng, đến lúc vào Bệnh viện Ung bướu hóa trị rồi về nhà thì dính F0, sau đó mất, rồi đến ba em cũng mắc Covid và mất. Yến Nhi năm nay 22 tuổi, em kế Nhi 18 tuổi đều đã nghỉ học, làm nghề bán hàng nhưng đã thất nghiệp bốn tháng nay, do đó cuộc sống hiện tại của bốn chị em vốn khó khăn lại càng túng quẫn hơn. Từ khi ba mẹ mất, Nhi là chị đầu nên cáng đáng mọi việc, cuộc sống hằng ngày của bốn chị em Nhi đều trông chờ vào sự hỗ trợ của người dì sống gần đó nhưng dì cũng không có nghề nghiệp ổn định nên có gì dì cho nấy… Yến Phụng cho hay, cách đây vài ngày, cô giáo chủ nhiệm có đến nhà thăm hỏi và gửi túi đồ nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập cho em và động viên em cố gắng học tập, nếu quá khó khăn nhà trường sẽ xem xét hỗ trợ. 

Cha mất vì Covid-19, em Huỳnh Mạnh Tiến (học sinh lớp 6) và mẹ của em ngụ tại phường 4, quận 8 đã mất đi một người trụ cột của gia đình vì lâu nay nghề chạy xe ôm của ba Tiến là nguồn thu chính lo cho hai mẹ con. Bà Thủy mẹ Tiến cho biết: Tôi làm nghề cắt móng tay dạo trong xóm nên tiền kiếm được không đủ mua gạo, ông ấy chạy xe ôm được bao nhiêu là dồn hết lo cho việc học hành của Tiến, rồi gói ghém cho cả nhà. Quá khó khăn nên từ trước đến giờ gia đình tôi phải ở nhờ căn nhà chật hẹp với chục người phía bên nội của Tiến. Khi dịch bùng phát, cả hai vợ chồng bà Thủy đều thất nghiệp, khó khăn ngày càng chồng chất nên cả nhà sống nhờ vào đồ từ thiện của phường và những nhà hảo tâm. Từ khi chồng mất, bà Thủy gạt nước mắt động viên con trai cố gắng học tập, chờ tình hình ổn định sẽ kiếm việc làm để lo cho con ăn học. Điều bà mong mỏi nhất mà chưa làm được là có tiền mua máy vi tính cho Tiến, hiện phải mượn chiếc điện thoại cũ của người quen cho Tiến học tập. 

Ông Dương Văn Dân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8 cho biết: Hiện trên địa bàn quận có 146 em ở các lứa tuổi bị mất cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ vì dịch Covid-19. Hầu hết các em này đều có hoàn cảnh khó khăn, chỉ biết nương tựa vào người thân, họ hàng nên quận sẽ xem xét hỗ trợ cho các trường hợp đặc biệt khó khăn, không để các em không được đến trường. Trước mắt, quận đã nhận được kinh phí hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các đơn vị gồm 30 suất học bổng (mỗi suất năm triệu đồng), 25 máy vi tính và 50 máy tính bảng từ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố để hỗ trợ cho các em phương tiện học tập. Ngoài ra, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng vừa trao học bổng cho bốn em mồ côi (mỗi em hai triệu đồng/tháng) trên địa bàn quận 8 cho đến khi các em học hết đại học. 

Để kịp thời quan tâm, chia sẻ phần nào khó khăn nhằm bù đắp cho các em có người thân bị mất vì Covid-19, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ quận Bình Tân trao 35 suất học bổng cho 35 em (mỗi suất năm triệu đồng) để các em trang trải thêm trong năm học mới; đồng thời UBND cùng MTTQ các phường hỗ trợ dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm cho các em trên địa bàn. Quận Bình Tân thống kê có 134 trường hợp là trẻ em có cha, mẹ mất do Covid-19. 

Theo ngành giáo dục, thành phố có 1.517 học sinh mồ côi ở các cấp học, trong đó có nhiều trường hợp mất cả cha lẫn mẹ nên hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: toàn thành phố có 634 trẻ bị mồ côi cha, mẹ do mắc Covid-19, trong đó có 69 trẻ mồ côi cả cha và mẹ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có quyết định thực hiện chính sách, chế độ chăm sóc, hỗ trợ trẻ em là F0 hoặc có cha, mẹ mất vì Covid-19. Cụ thể, đối với trường hợp trẻ em có cha mẹ chết vì Covid-19 sẽ được xét trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng. Với trẻ dưới 4 tuổi được trợ cấp hệ số 2,5, trẻ từ đủ 4 tuổi trở lên hệ số 1,5. Tương đương dưới 4 tuổi là 900.000 đồng/tháng, ngoài độ tuổi này là 540.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, trẻ mồ côi sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí, được miễn giảm học phí và các khoản khác trong nhà trường và thời gian trợ cấp đến dưới 16 tuổi. Nếu đủ 16 tuổi nhưng đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học thì tiếp tục được hưởng chính sách trợ giúp xã hội cho đến khi kết thúc học nhưng tối đa không quá 22 tuổi.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay, hiện các quận, huyện và TP Thủ Đức đã và đang vận động để giúp đỡ cho trẻ mồ côi vì Covid-19 với mức hỗ trợ từ 3 đến 5 triệu đồng/trẻ cùng với nhu yếu phẩm thiết yếu. Ngoài ra, các địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đang vận động các nguồn lực trợ giúp máy tính, điện thoại thông minh, máy tính xách tay cũ tạo điều kiện cho các em học trực tuyến giai đoạn này. MTTQ, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên cũng xây dựng các chương trình học bổng hỗ trợ trẻ em… để các em có điều kiện học tập, nhanh chóng ổn định cuộc sống.