Tìm hướng đi mới khi "áo cũ đã chật"

Là một trong số ít quận giữ vai trò chủ lực, đóng góp lớn về kinh tế cho TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên, những năm gần đây, vị thế của quận 5 đã không còn như xưa, các hoạt động kinh tế chủ yếu cũng bớt sôi động…

Người dân mua thực phẩm tại chợ An Đông, một khu vực buôn bán hàng hóa sầm uất ở quận 5.
Người dân mua thực phẩm tại chợ An Đông, một khu vực buôn bán hàng hóa sầm uất ở quận 5.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận 5 cho biết: Trong năm 2020, giá trị sản xuất các ngành thương mại - dịch vụ trên địa bàn quận đạt 26.148 tỷ đồng, tăng 0,9% so với năm 2019; quý I-2021 đạt 8.098 tỷ đồng, tăng 6,81% so cùng kỳ năm ngoái. Còn giá trị sản xuất các ngành công nghiệp và xây dựng năm 2020 đạt 14.391 tỷ đồng, tăng 3,13% so với năm 2019; quý I-2021 đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng 4,78% so cùng kỳ. Năm 2020, quận 5 thu ngân sách nhà nước đạt 2.000 tỷ đồng, đạt 94,52% kế hoạch năm, bằng 97,08% năm 2019; quý I-2021 thu ngân sách nhà nước đạt 580 tỷ đồng, đạt 28% kế hoạch năm, tăng 2% so cùng kỳ… Tính đến hết quý I, trên địa bàn quận có gần 11 nghìn hộ kinh doanh, gần 9.400 doanh nghiệp, 13 hợp tác xã… đang hoạt động. Vào năm 2018, quận đã hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo theo chuẩn của thành phố (giai đoạn 2016 - 2020) trước thời hạn hai năm;  năm 2020, quận 5 là quận đầu tiên của thành phố hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2019 - 2020, không còn hộ cận nghèo có thu nhập dưới 36 triệu đồng/người/năm và thiếu hụt các chiều dịch vụ xã hội dưới 40 điểm. 

Quận 5 đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường sống cho người dân và phục vụ phát triển kinh tế. Quận đã khảo sát, đánh giá hiện trạng, kiểm định chất lượng 212 chung cư cũ và đã đầu tư sửa chữa 69 trong số 212 chung cư, góp phần cải tạo đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đối với hoạt động du lịch, quận tiếp tục hoàn thiện phương án thiết kế, tổ chức “Phố ẩm thực Phùng Hưng” để trình UBND thành phố; tiếp tục xây dựng Đề án phát triển “Phố Đông y”, “Phố Vàng, bạc, đá trang sức”, “Phố lồng đèn” để phát triển các điểm đến phù hợp nhu cầu khách du lịch nội địa. Bên cạnh đó, quận thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ máy hành chính từ quận tới phường; tiếp tục duy trì, thực hiện tốt quy chế một cửa liên thông đối với các nhóm thủ tục; thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch; triển khai chữ ký số; niêm yết công khai tất cả các thủ tục hành chính công bố áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2015 trên Cổng thông tin điện tử của quận. Đến nay, quận đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 97 thủ tục hành chính và 48 thủ tục hành chính ở mức độ 4. Quận cũng đã triển khai thực hiện “Đề án thực hiện các giải pháp xây dựng đô thị thông minh tại quận 5 giai đoạn 2020 - 2025” với nhiều phần việc quan trọng.

Chủ tịch UBND quận Phạm Quốc Huy cho biết: Quận 5 có lợi thế về thương mại, dịch vụ, du lịch…, nhưng dư địa phát triển kinh tế - xã hội của quận có phần bị hạn chế, thu hẹp lại trong những năm gần đây. Nguyên nhân chủ yếu là cơ sở hạ tầng kinh tế đã lạc hậu, trong khi nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế, chỉnh trang đô thị lại bị vướng thủ tục (vượt quá thẩm quyền của quận), dẫn đến không thể triển khai hoặc chậm tiến độ. Trong buổi làm việc mới đây với Ban Chấp hành Đảng bộ quận 5, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức, nguyên Bí thư Quận ủy quận 5 cho rằng: Quận 5 cần nâng tầm công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thì hiệu quả quản lý đô thị, quản lý kinh tế mới có thể đạt được những kết quả cao hơn. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố yêu cầu cán bộ, đảng viên quận 5 phải nỗ lực đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống có hiệu quả hơn. Trong đó, quận cần có các giải pháp sáng tạo, cách làm hay trong khâu tổ chức thực hiện, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng nội dung các nghị quyết đến mọi tầng lớp nhân dân. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng: Quận 5 có tiềm năng, tiềm lực kinh tế rất lớn. Do đó, với tình hình hiện nay, cần đề cao hơn nữa trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, đảng viên của quận. Đặc biệt, cán bộ và đảng viên của quận phải đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo hơn nữa, mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa trong hành động để thoát ra khỏi “cái áo đã chật chội” và tạo ra những thành quả như kỳ vọng. Đồng thời, quận cũng cần đẩy mạnh phong trào thi đua để “đánh thức” truyền thống năng động, sáng tạo và nhân rộng điển hình người tốt - việc tốt, khôi phục tiềm lực kinh tế cho quận 5.