Tiểu thương lo mất mùa Tết

Những tháng cuối năm là mùa cao điểm để tiểu thương chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Thế nhưng, năm nay do tình hình dịch bệnh, đến thời điểm hiện tại, tuy một số chợ đã hoạt động trở lại, nhưng các quầy hàng bánh mứt, quần áo cũng chưa được kinh doanh do không phải mặt hàng thiết yếu…

Với tình hình dịch bệnh lúc nào cũng có thể bùng phát trở lại, nhiều tiểu thương quầy bánh kẹo chợ Bến Thành lo lắng mất mùa Tết năm nay.
Với tình hình dịch bệnh lúc nào cũng có thể bùng phát trở lại, nhiều tiểu thương quầy bánh kẹo chợ Bến Thành lo lắng mất mùa Tết năm nay.

Mở lại được gần một tuần nhưng phần lớn các quầy hàng bánh kẹo, mứt tại chợ Bến Thành (quận 1) vẫn chưa hoạt động trở lại. Là quầy hàng hiếm hoi trưng một số loại hạt khô, tôm khô, chủ cửa hàng thực phẩm Hương Xuân cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa dám liên hệ với đại lý để đặt hàng Tết. "Một số đại lý, nhà sản xuất đã bắt đầu chào hàng các loại bánh kẹo, mứt Tết, nhưng tôi vẫn đang chần chừ chưa dám nhận. Mùa Tết năm 2021, mãi lực chợ đã giảm 50%. Trong khi năm nay, dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, do đó sức mua chắc chắn giảm hơn. Dù hiện nay chợ Bến Thành đã mở cửa lại nhưng chỉ mới cho phép một số quầy hàng thịt cá, thức ăn chế biến, còn các quầy hàng bánh kẹo vẫn đang chờ. Tôi chủ yếu bán bánh kẹo cho khách du lịch, khách mua gửi đi nước ngoài… Năm nay, đối tượng khách hàng này gần như "đóng băng". Mùa Tết này, tôi dự tính chỉ lấy hàng theo đơn đặt trước của khách chứ không lấy sẵn nhiều như trước", bà Xuân bộc bạch.

Chợ sỉ Bình Tây (quận 6) đã mở lại vào ngày 15/10. Tuy nhiên, chỉ có những tiểu thương trong nhà lồng đã tiêm hai mũi vắc-xin mới được phép kinh doanh. Trong khi các tiểu thương ngành hàng bánh kẹo, mứt vẫn chưa thể nhập hàng mới do các đơn vị sản xuất từ các tỉnh thiếu nguyên liệu, thiếu nhân công, vẫn chưa thể sản xuất trở lại. Trưởng ngành hàng bánh kẹo, mứt chợ Bình Tây Ứng Thị Liên cho hay: Tiểu thương ra chợ vẫn chưa nhiều, sức mua rất thấp. Theo bà Liên, mọi năm, thời điểm này tiểu thương đã ứng tiền đặt hàng các cơ sở sản xuất bánh kẹo, mứt để bán sỉ, nhưng năm nay chưa cơ sở nào nhận. Thông thường, các cơ sở phải sản xuất ít nhất một tháng mới có thành phẩm, trong khi khoảng đầu tháng 11/2021 là chuẩn bị thị trường Tết, nhưng đến giờ nhiều cơ sở báo họ không lấy được nguyên liệu từ các tỉnh và cũng chưa biết khi nào có hàng. "Giờ tôi chỉ bán những mặt hàng đã dự trữ từ trước chứ chưa có hàng mới. Tôi cũng chưa dự đoán được tình hình sắp tới sẽ như thế nào. Phần lớn tiểu thương ngành bánh kẹo, mứt xác định năm nay sẽ "đứt" mùa Tết. Thời điểm này, tiểu thương mua tới đâu bán tới đó chứ không dám nhập hàng nhiều, cũng không có hàng để dự trữ. Nếu như trước đây, thời gian này tôi đã đặt từ 5 đến 10 tấn hàng nhưng năm nay hiện chưa có gì hết. Bạn hàng các tỉnh cũng chưa có động tĩnh rục rịch", bà Liên chia sẻ.

Tương tự, tiểu thương ngành hàng quần áo, bánh kẹo, mứt chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Bàn Cờ (quận 3), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)… cũng chung tâm trạng chờ đợi, nghe ngóng tình hình. Ông Bình, tiểu thương ngành hàng quần áo thời trang chợ Bình Thới (quận 11) cũng lo lắng: "Mở bán trở lại cho thấy mình có việc làm chứ rất vắng khách mua. Do dịch bệnh, khách hàng đều thắt chặt chi tiêu, họ chỉ mua những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, còn quần áo, giày dép… đều rất ảm đạm". Liên hệ với cơ sở mứt mãng cầu Loan (quận 12) để đặt mứt Tết, chủ cơ sở Ngô Thị Loan cho hay, hiện chưa có kế hoạch sản xuất vì không có người làm, nguồn nguyên liệu mãng cầu ở Buôn Ma Thuột cũng đứt hàng do không có người cung ứng. Với tình hình này, sản xuất có thể chậm trễ hơn mọi năm và sản lượng cũng sẽ giảm 50%. Giá các sản phẩm dự báo tăng khoảng 20% vì giá nhân công, vận chuyển, nguyên liệu đều tăng… Chủ cơ sở bánh kẹo Quê Hương Nguyễn Ngọc Tuấn (quận Bình Tân) chuyên phân phối sỉ các mặt hàng bánh kẹo, mứt ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thông tin, các cơ sở sản xuất, gia công nhãn hàng riêng cho cơ sở của ông hiện vẫn trong tình trạng… im lìm. Hầu hết, các cơ sở đều gửi thông báo chưa nhập được nguyên liệu từ các tỉnh. Năm nay, cơ sở Quê Hương dự tính kế hoạch đặt hàng cầm chừng, đạt khoảng 30% so với năm trước. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cơ sở này vẫn chưa nhận được đơn hàng nào.

Trưởng Ban Quản lý chợ Bến Thành Ngô Văn Hà nhìn nhận, một trong những khó khăn của tiểu thương ngành hàng bánh kẹo, mứt… hiện nay là không có nguồn hàng mới để nhập vào bán trong khi nhiều hàng hóa sắp hết hạn sau mấy tháng các hộ nghỉ bán, thực hiện giãn cách. Trưởng Ban Quản lý chợ Bình Tây, Lê Thị Thủy cho biết: Theo đánh giá của Ban quản lý chợ, tháng 11/2021 nếu tình hình ổn hơn, tiểu thương bán lại bình thường thì vẫn kịp mùa kinh doanh Tết và bán cả hai hình thức sỉ, lẻ. Còn hiện nay, Ban quản lý khuyến khích tiểu thương bước đầu chỉ bán sỉ và theo hình thức online là chính. Theo đánh giá của bà Thủy, phần lớn tiểu thương hiện nay cũng khá e dè khi kinh doanh trở lại. Nếu việc thông thương giữa các tỉnh chưa thuận lợi, tiểu thương cũng không dám nhập hàng. Tình hình năm nay khó khăn, chắc chắn lượng hàng hóa nhập vào, bán ra tại chợ sẽ giảm.