Thảo Cầm Viên Sài Gòn mở cửa đón khách

Hôm nay (5/11), Thảo Cầm Viên Sài Gòn chính thức mở cửa trở lại sau hơn 5 tháng tạm ngừng hoạt động vì dịch Covid-19. "Khu rừng xanh" giữa trung tâm thành phố đón khách không chỉ đem lại niềm vui cho người dân thành phố, nhất là các em nhỏ, mà còn mang đến niềm phấn khởi cho mỗi cán bộ, nhân viên tại đây.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn mở cửa trở lại từ hôm nay (5/11).
Thảo Cầm Viên Sài Gòn mở cửa trở lại từ hôm nay (5/11).

Như mọi ngày, trời vừa hửng nắng là anh Mai Khắc Trung Trực, Giám đốc Bộ phận động vật, Công ty TNHH một thành viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn lại rảo bước một vòng để kiểm tra, theo dõi sức khỏe các loài động vật cũng như công tác an toàn. Khi TP cho phép Thảo Cầm Viên được mở cửa đón khách trở lại từ ngày 5/11, công tác sửa sang, chuẩn bị càng trở nên khẩn trương hơn. Anh Trực cho biết: Dù suốt thời gian dài không đón khách, nhưng công việc chăm sóc các loài thú trong Thảo Cầm Viên vẫn diễn ra bình thường. Các loài thú vẫn được lực lượng "ba tại chỗ" của công ty cho ăn đầy đủ, dù thức ăn không đa dạng như khi chưa có dịch bệnh. Dẫn chúng tôi đến chỗ cây cổ thụ đổ ngã hồi tháng 10 vừa qua, anh Trực cho hay, đơn vị không bị thiệt hại gì lớn, chỉ cần sửa lại tấm tường chỗ bị gốc cây đè sập, làm lại lưới bảo vệ là xong. "Cây ngã vào khu vực nuôi loài rái cá, cho nên công ty đã dời chúng ra một khu vực khác. Chỉ có một con… quá nhút nhát không chịu rời đi"- Anh Trực cười rồi chỉ về "nhân vật" mà mình vừa nhắc tới.

Trong không gian đầy bóng mát và tĩnh lặng, ngoài tiếng kêu của các loài khỉ, vượn thi thoảng vang lên, còn có thể nghe tiếng chim hót, và cả tiếng máy thổi lá của các nhân viên đang khẩn trương làm sạch khuôn viên sở thú để chuẩn bị đón khách. Anh Huỳnh Chí Hảo đang dùng máy để gom những đám lá rụng về lại một chỗ cho tiện thu dọn, chia sẻ, dù quản lý một bộ phận của công ty (bộ phận bảo vệ) nhưng vì công ty chỉ giữ ít người làm việc để bảo đảm công tác phòng, chống dịch cho nên anh cũng kiêm luôn nhiệm vụ dọn vệ sinh. Cách đó không xa, những nhân viên trong bộ phận thực vật cũng đang tất bật chuyển cây xanh đến những chỗ cần trồng nhằm thêm cảnh quan xanh cho Thảo Cầm Viên khi đón khách trở lại. Chị Đinh Thị Liệu, nhân viên công ty, đã đi làm được hai ngày nay. Công việc trong ngày trở lại của chị là trồng thêm cây con tại các bồn hoa. Công việc tuy nhiều nhưng với người đã có hơn 30 năm gắn bó với "khu rừng xanh" này thì cũng trở nên bình thường, không có gì là quá vất vả: "Được đi làm trở lại là tôi vui rồi. Và vui hơn, khi có ông xã cũng là nhân viên ở đây hỗ trợ. Hai vợ chồng cứ thế mà làm, hết việc thì thôi".

Theo Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn Phạm Văn Tân, sau khi đáp ứng đủ điều kiện và được UBND thành phố Hồ Chí Minh cho phép, Thảo Cầm Viên Sài Gòn sẽ mở cửa trở lại với công suất hoạt động đón khách chỉ 50% theo quy định của thành phố. Giá vé vào cửa Thảo Cầm Viên vẫn không thay đổi so với trước đây, người lớn 60.000 đồng/lượt, trẻ em 40.000 đồng/lượt và miễn phí cho trẻ em cao dưới 1 m. "Hiện chúng tôi đang chuẩn bị các điều kiện để ngày mở cửa hoạt động diễn ra suôn sẻ, an toàn, chu đáo" - ông Phạm Văn Tân nói. Để duy trì Thảo Cầm Viên và đặc biệt là chăm sóc động, thực vật tại đây trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tiết kiệm và giảm các khoản chi phí để duy trì hoạt động thường xuyên, tối thiểu trong giai đoạn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay. Nhưng vì dịch kéo dài, công ty không thể mở cửa đón khách cho nên đơn vị đã xin UBND thành phố hỗ trợ 30,18 tỷ đồng.

Anh Mai Khắc Trung Trực chia sẻ, anh gắn bó với Thảo Cầm Viên gần 20 năm. Là người phụ trách các loài thú của đơn vị, anh Trực nhiều lần đóng vai "làm mẹ" để cho các thú con mới sinh uống sữa khi mẹ của chúng không nuôi. Việc gần gũi với muôn thú từ sớm khiến anh hiểu hết tính nết của từng con, từng loại và hạnh phúc khi nhìn chúng lớn lên từng ngày. Chính những niềm vui đó đã giúp anh xem Thảo Cầm Viên là ngôi nhà thứ hai của mình, không thể rời xa. Nên khi ngôi nhà đó được mở cửa, được đón các em nhỏ vào tham quan, học tập trong những ngày cuối tuần, anh Trực cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết. Và không chỉ riêng anh Trực, niềm vui, niềm hạnh phúc ấy còn xuất hiện trong mỗi nhân viên ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã hơn 150 tuổi này.