Tập trung chăm lo đời sống người dân

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quận ủy Bình Thạnh xác định năm nhóm nội dung đột phá tập trung chăm lo đời sống và giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, được người dân đồng tình ủng hộ và làm theo.

Lãnh đạo quận Bình Thạnh thăm, tặng quà người dân khó khăn phường 15 do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Lãnh đạo quận Bình Thạnh thăm, tặng quà người dân khó khăn phường 15 do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Quận ủy Bình Thạnh đề ra trong 5 năm qua khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là tập trung chăm lo đời sống nhân dân. Ðó là, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa bảo đảm đúng chế độ, đúng đối tượng cho từng diện. Thực hiện hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững, giảm nghèo đa chiều theo từng nhóm hộ nghèo, hoàn thành chỉ tiêu không còn hộ nghèo. Ðồng thời, quan tâm giới thiệu, giải quyết việc làm, đào tạo nghề, kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp, chăm lo người dân có hoàn cảnh khó khăn… Nhờ đó, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Cụ thể, 5 năm qua, quận đã chăm lo chu đáo, thường xuyên các gia đình thuộc diện chính sách có công, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng kinh phí hơn 237,5 tỷ đồng; hỗ trợ xây 96 căn nhà ở cho các gia đình diện chính sách có công với tổng số tiền hơn 3,9 tỷ đồng. Giới thiệu việc làm bình quân hằng năm cho hơn 16 nghìn lao động; kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp là 3,63%. Ðặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, quận đã triển khai thực hiện chi hỗ trợ cho các diện chính sách có công, bảo trợ xã hội, người nghèo, người yếu thế theo quy định; đồng thời, vận động chăm lo cho 883 người bán vé số với số tiền khoảng 492 triệu đồng.

Chủ trương lớn học theo Bác tại quận Bình Thạnh là xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trách nhiệm, tận tụy, liêm khiết, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Theo Bí thư Quận ủy Bình Thạnh, Vũ Ngọc Tuất, Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tăng cường quán triệt nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, công chức, viên chức và người lao động, xem việc học tập và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, hằng ngày. Theo đó, quận tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của chính quyền với hàng trăm mô hình, giải pháp, công trình đi vào cuộc sống phục vụ người dân. Ðơn cử, công trình thực hiện sao y chứng thực ngoài giờ hành chính sau mỗi ngày làm việc từ 17 giờ đến 19 giờ trên tinh thần tình nguyện để tiếp nhận, giải quyết các loại hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân; giải quyết một số thủ tục hành chính cho diện chính sách, người cao tuổi tại nhà; nâng tỷ lệ giải quyết đúng hạn đối với đơn, thư tranh chấp, khiếu nại, kiến nghị; thực hiện cấp, trả ngay các trường hợp cấp lại thẻ bảo hiểm y tế… qua đó, đã phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ trẻ, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn. Trong 5 năm qua, quận giải quyết 1.007 trong số 1.009 đơn, đạt tỷ lệ 99,8% (trong đó, 859 trong số 1.009 đơn đúng hạn, đạt tỷ lệ 85,13%). Quận cũng đã tiếp nhận và giải quyết 25.024 trong số 25.030 hồ sơ các loại, đạt tỷ lệ 99,97%.

Những chuyển biến trong cung cách phục vụ người dân, chăm lo đời sống người dân là điều thấy rõ giúp tăng lên sự hài lòng của người dân với chính quyền. Theo chiều ngược lại, khi thấy được những mặt tích cực trong triển khai học theo Bác, người dân cũng ủng hộ rất tích cực các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và chính quyền sở tại. Những năm gần đây, năm con hẻm trên địa bàn khu phố 3, phường 6, quận Bình Thạnh đã được mở rộng, nâng cấp khang trang, sạch đẹp. Ðáng chú ý, số kinh phí nâng cấp những con hẻm này gần một tỷ đồng đều do người dân trên địa bàn đóng góp đã trở thành mô hình "Hẻm xanh-sạch-đẹp" góp phần nâng cao đời sống của nhân dân tại địa bàn. Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố 3 (phường 6, quận Bình Thạnh) Hoàng Thị Tùy chia sẻ: "Có được kết quả nêu trên là nhờ khu phố 3 đẩy mạnh sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thường xuyên, liên tục, được các đảng viên và nhân dân hưởng ứng, tham gia. Các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động như Quỹ "Vì biển đảo quê hương-Vì tuyến đầu Tổ quốc", ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, chăm lo học bổng cho các em học sinh luôn được người dân đồng tình, ủng hộ. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm mà người dân trong khu phố quan tâm đã được giải quyết, nhiều công trình an sinh xã hội đã được người dân chung tay thực hiện".

Ðẩy mạnh thực hiện học theo Bác trong thời gian tới, Bí thư Quận ủy Vũ Ngọc Tuất nhấn mạnh: Quận ủy phát huy vai trò của hệ thống tổ chức và cấp ủy, người lãnh đạo các cấp trong việc nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo Bác; nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới các hình thức, phương pháp triển khai thực hiện; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác; chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân. Xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí điển hình tiên tiến; việc bình xét, biểu dương, khen thưởng phải bảo đảm công khai, dân chủ, các tập thể, cá nhân là những tấm gương thật sự tiêu biểu. Ðồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng, phát huy vai trò giám sát của tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân trong thực hiện học tập và làm theo Bác; kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm, ảnh hưởng uy tín của Ðảng, Nhà nước.