Tạo nguồn nhân lực hội nhập quốc tế

NDO -

Để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho mục tiêu phát triển bền vững của TP Hồ Chí Minh, những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) thành phố luôn chú trọng và từng bước đưa các chương trình dạy học tiên tiến vào các cấp học phổ thông giảng dạy. Đây là tiền đề quan trọng giúp học sinh thành phố có hành trang vững chắc hội nhập nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, tham gia chuỗi lao động toàn cầu.

Tạo nguồn nhân lực hội nhập quốc tế

Sau khi tổ chức thí điểm dạy học chương trình trí tuệ nhân tạo (AI), năm học 2019 - 2020, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh đã triển khai dạy học đại trà phổ cập chương trình AI cho học sinh (HS) ba khối 10, 11, 12. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là trường đầu tiên trong cả nước ở bậc phổ thông tổ chức giảng dạy AI một cách bài bản, tạo được sức lôi cuốn, hấp dẫn cho HS. 

Em Vũ Thị Huỳnh Nga, lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết: Học chương trình này rất bổ ích, cho em nhiều kiến thức về AI. Đây là môn học yêu thích giúp em định hình nghề nghiệp trong tương lai. Học chương trình AI không khó hiểu lắm vì trên lớp được các thầy dạy rất nhiệt tình, phần nào không hiểu, em đặt câu hỏi và được giáo viên hướng dẫn rất kỹ. Định hướng sẽ theo học ngành lập trình cho nên qua lớp học này giúp em hiểu khái niệm cơ bản lập trình là gì, có những khó khăn gì để giúp em định hướng được trong tương lai. Sau khi học chương trình này, chúng em có thể làm được những dự án cơ bản về AI để ứng dụng trong thực tế.

Đam mê nghiên cứu về AI, em Phạm Trần Khánh Duy, lớp 11 chuyên sinh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chia sẻ: AI là môi trường học khá mới mẻ; tuy nhiên với phương pháp giảng dạy của các thầy sinh động, thu hút cho nên chúng em hiểu rất nhanh. Sau lớp này, em sẽ tham gia những lớp chuyên sâu hơn để có được khả năng tư duy về AI tốt hơn, tư duy về trừu tượng tốt hơn. Định hướng của em hướng đến là khả năng tư duy dự đoán, thông qua lớp học AI phần nào giúp em hiểu sâu hơn về trí tuệ bộ não của con người, hỗ trợ rất lớn khi em đang học chuyên Sinh. AI là một xu hướng mới, một xu thế tất yếu trong tương lai, chúng ta nên nắm bắt cơ hội ngay khi còn học ở bậc phổ thông để trang bị cho mình kiến thức hội nhập với thế giới. 

Theo Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, thực hiện chỉ đạo của Sở GD và ĐT thành phố, trường đã triển khai dạy học đại trà phổ cập về AI ở cả ba khối học trong trường nhằm đào tạo học sinh phát triển toàn diện về trí lực, công nghệ, năng khiếu, kỹ năng… trở thành công dân toàn cầu trong thời hội nhập. Đồng thời, tạo cơ hội cho HS tìm hiểu và trực tiếp trải nghiệm về AI như: Nền tảng về toán cho AI, kỹ năng lập mô hình toán cho các vấn đề thực tế, kỹ năng lập trình bậc cao, kỹ năng sáng tạo trong việc sử dụng AI, các ứng dụng thú vị và ấn tượng, các lĩnh vực nghiên cứu sôi động, các kiến thức nền tảng cùng nguyên lý hoạt động của trí tuệ, các kỹ năng và công cụ cần thiết để học tập nghiên cứu và phát triển AI…

Những năm qua, Sở GD và ĐT thành phố đã đưa các chương trình, đề án chuẩn quốc tế về tiếng Anh, Tin học… vào giảng dạy tại các trường học đã được xã hội, các bậc cha mẹ và học sinh quan tâm, tham gia tích cực. Ngoài ra, nội dung giáo dục kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tự học… cũng được ngành giáo dục chú trọng đưa vào giảng dạy ngày càng nhiều hơn. Theo Sở GD và ĐT thành phố, thời gian tới, giáo dục phổ thông thành phố sẽ tiếp tục phát triển theo hướng nâng cao trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho HS sẵn sàng thích ứng, gia nhập vào quá trình toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thành phố đã xây dựng Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2020 - 2030”, Đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông thành phố theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021 - 2030”. Đây là tiền đề quan trọng để giáo dục thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả toàn diện công tác quản lý, hình thức tổ chức hoạt động dạy - học trong nhà trường.

Cùng với đó, ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện giáo dục STEM, STEAM trong nhà trường, tạo điều kiện để các em tham gia nghiên cứu khoa học. Tiếp tục mở rộng thí điểm đưa nội dung AI đến với học sinh các trường phổ thông, đưa các tiện ích ứng dụng từ những thành quả của khoa học và công nghệ vào nhà trường. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động dạy và học trực tuyến để hình thành kho tài nguyên học liệu số, xây dựng môi trường học tập trực tuyến, phục vụ việc tự học của học sinh, xây dựng xã hội học tập thông minh.

Các chuyên gia cho rằng, TP Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của cả nước, nơi tập trung rất nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Nhân lực chính là điểm tựa và khoa học - công nghệ là đòn bẩy cho sự tăng trưởng nhanh và bền vững. Càng có nhiều nhân lực giỏi, nhiều thành tựu nghiên cứu khoa học mới thì sẽ càng thu hút thêm nhiều nhà đầu tư chất lượng đến với thành phố. Vì vậy, việc đầu tư, định hướng cho ngành giáo dục trong việc đào tạo nhân lực trình độ quốc tế là việc làm hết sức cần thiết, cấp bách.