Tạo điều kiện lưu thông nông sản, thực phẩm thông suốt

Trong tổng số 388 đầu mối đăng ký cung cấp nông sản, thực phẩm (tính đến ngày 25/7), dự báo, sản lượng hàng hóa có thể cung cấp trong những ngày tới dồi dào và đang có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi, thủy sản.

Người dân đến mua hàng tại siêu thị Co.opmart ở quận 3, TP Hồ Chí Minh.
Người dân đến mua hàng tại siêu thị Co.opmart ở quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Theo Tổ công tác về chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía nam trong điều kiện dịch Covid-19 (Tổ công tác 970) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong số 388 đầu mối đã đăng ký, có 85 đầu mối rau, củ; 102 đầu mối trái cây; 157 đầu mối thủy, hải sản; 24 đầu mối lương thực và 20 đầu mối các mặt hàng khác.

Nhóm trái cây có số lượng đăng ký cao nhất là nhãn và chuối với lượng cung hơn 700 tấn/ngày, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp (DN) thu mua không thể tiếp cận hết các địa bàn. Ngoài ra, các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng có 148 đơn vị nuôi trồng thủy sản cung cấp sản phẩm qua Tổng cục Thủy sản sẽ thu hoạch trong thời gian tới. Dự báo, những ngày tới, các mặt hàng dưa leo, nhãn, khóm (dứa), chanh, chuối, khoai lang, gà, cua và tôm nước mặn cung sẽ vượt cầu.

Tổ công tác 970 đã trực tiếp tìm nguồn hàng và kết nối thành công cho 16 hệ thống siêu thị, bếp ăn công nghiệp và DN thu mua. Có 24 đơn hàng giao dịch thành công được báo cáo qua Tổ công tác 970. Thực tế, số lượng giao dịch lớn hơn nhiều do người mua tìm được đầu mối liên hệ trực tiếp các địa phương để mua hàng. Hầu hết các địa phương đã tạm hoàn chỉnh hệ thống cập nhật dữ liệu của các đầu mối cung cấp nông sản; hỗ trợ DN về thủ tục trong khâu vận chuyển tạo điều kiện để các DN đến các tỉnh, thành phố mua hàng.

Theo Tổ công tác 970, tổng sản lượng thủy sản cả năm 2021 của các tỉnh, thành phố Nam Bộ đạt khoảng 5,09 triệu tấn; ước 6 tháng cuối năm đạt 2,9 triệu tấn, trung bình mỗi tháng toàn vùng sản xuất được khoảng 483 nghìn tấn. Trong bối cảnh dịch Covid-19, nhu cầu tiêu dùng thủy sản giảm, sản lượng thủy sản thu hoạch đáp ứng đủ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Các hoạt động vận chuyển tôm giống, thức ăn thủy sản tại các địa phương ở Nam Bộ cơ bản đã thông suốt. Một số chợ truyền thống ở TP Hồ Chí Minh đã mở trở lại, việc lưu thông dần ổn định.

Từ nay đến cuối năm, sản lượng rau màu toàn miền nam dự kiến đạt khoảng 5,7 triệu tấn, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Chăn nuôi của các địa phương ổn định, nguồn cung lớn. Riêng tại tỉnh Đồng Nai mỗi ngày xuất chuồng gần 10 nghìn con heo, trong đó tiêu thụ nội tỉnh chỉ hơn 1.300 con (15%), còn lại xuất đi thị trường các tỉnh và TP Hồ Chí Minh (85%). Lượng gà thịt của Đồng Nai mỗi ngày cung ứng cho thị trường khoảng 100 nghìn con, tiêu thụ nội tỉnh chỉ 5%; 95% còn lại cung ứng cho thị trường TP Hồ Chí Minh và các tỉnh...

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ trưởng Tổ công tác 970 Trần Thanh Nam, thời gian qua, Tổ công tác 970 đã tham gia hỗ trợ các tổ hợp tác và hợp tác xã hoàn thành các chứng nhận pháp lý để giao dịch với DN, thành lập các nhóm hỗ trợ người dân thu hoạch nông sản kịp giao cho DN. Làm việc với các địa phương nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các phương tiện vận chuyển nông sản, thực phẩm, vật tư nông nghiệp... lưu thông, đồng thời tăng cường cập nhật thông tin cung - cầu để điều tiết kịp thời, hạn chế thấp nhất nơi thừa, chỗ thiếu.

Tổ Công tác 970 cũng phối hợp TP Hồ Chí Minh khảo sát thực địa tại ba chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn đang tạm đóng cửa để xem xét, cân nhắc phương án mở một số điểm tập kết nông sản, trạm trung chuyển nông sản tạm thời.

Để bảo đảm nông sản lưu thông thông suốt, nhất là cung ứng cho thị trường TP Hồ Chí Minh, Tổ công tác 970 đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội thành lập tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản; phản ánh, giúp địa phương gỡ khó trong lưu thông hàng hóa, vật tư nông nghiệp, thu mua, thu hoạch nông sản, thủy sản, thông báo ngay các vấn đề phát sinh đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương để giải quyết kịp thời, triệt để...

Theo gian tới, Tổ công tác 970 đề nghị các DN chia sẻ, khắc phục khó khăn ngắn hạn để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trong thời hạn quy định nhằm nhanh chóng khống chế dịch bệnh, hướng tới mục tiêu ổn định dài hạn. Chính quyền các địa phương quan tâm động viên và hỗ trợ các nhà máy chế biến, đóng gói, cơ sở giết mổ đang gặp khó khăn duy trì sản xuất; thường xuyên kiểm tra, rà soát các nguồn cung nông sản.

Ưu tiên tiêm vắc-xin và tổ chức test nhanh tại các cơ sở chế biến, giết mổ, đầu mối thu gom nông sản, thủy sản, DN, thương lái thu mua sản phẩm và công nhân tại các cơ sở liên quan thu mua, chế biến nông sản, thủy sản. Sở Y tế các địa phương sớm hướng dẫn, hỗ trợ tạo điều kiện an toàn phòng dịch để các cơ sở chế biến, giết mổ sớm hoạt động trở lại...

Bài và ảnh: KHÁNH TRÌNH