Tận tình phục vụ nhân dân

Trường Quân sự thuộc Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức, điều hành Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 Củ Chi, bệnh viện dã chiến đầu tiên của thành phố.

Các chiến sĩ Trường Quân sự thuộc Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh phun khử khuẩn khuôn viên bệnh viện.
Các chiến sĩ Trường Quân sự thuộc Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh phun khử khuẩn khuôn viên bệnh viện.

Trường Quân sự đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ nhân lực giúp bệnh viện thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ.

Ðại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự kiêm Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 Củ Chi, cho biết, trước khi bệnh viện đi vào hoạt động, nhà trường đã sơ tán các cơ quan, đơn vị để nhường cơ sở vật chất thành lập khu cách ly tập trung và cử cán bộ, học viên, chiến sĩ, nhân viên quân y thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, hỗ trợ công dân cách ly y tế phòng dịch Covid-19. Khi dịch bùng phát, lan rộng, khu cách ly trở thành bệnh viện dã chiến. Gần 18 tháng qua, đã có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ của nhà trường tham gia phục vụ tại khu cách ly và bệnh viện dã chiến bất kể ngày đêm với tinh thần vì nhân dân phục vụ.

Tận mắt chứng kiến những việc làm của các chiến sĩ đảm nhiệm vai trò hộ lý tại bệnh viện, chúng tôi thật sự cảm phục bản lĩnh, nghị lực và tinh thần cống hiến của các anh. Chiến sĩ Phạm Văn Trường Dũng, 20 tuổi, quê ở huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) đã làm nhiệm vụ tại khu cách ly và bệnh viện dã chiến này từ ngày đầu thành lập khi anh vừa hoàn thành đợt huấn luyện chiến sĩ mới. Là con trai duy nhất trong gia đình, qua quá trình rèn luyện trong môi trường quân ngũ, Dũng đã thật sự trưởng thành. Khi được phân công phục vụ bệnh nhân và người cách ly, Dũng tự giác chấp hành, thường xuyên động viên đồng đội yên tâm làm nhiệm vụ.

Dũng tâm sự, khi mới nhận nhiệm vụ, anh gọi điện thoại về báo tin cho gia đình, mẹ anh có phần lo lắng. Anh phải động viên mẹ: "Trong đại dịch thế này, bà con rất cần chúng con. Chúng con cũng đã được tập huấn kỹ các biện pháp bảo đảm an toàn và trang bị đồ bảo hộ, nên mẹ cứ yên tâm". Gần một năm rưỡi làm việc tại bệnh viện, anh và đồng đội vẫn bảo đảm an toàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cũng như Dũng, hơn 40 chiến sĩ của Trường Quân sự đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 Củ Chi đều tận tình, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Quá trình làm việc, họ cũng gặp không ít những tình huống đòi hỏi phải xử lý mềm mỏng, khéo léo, thể hiện bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ.

Chiến sĩ Phan Ðức Thành kể, có lần anh gặp trường hợp một bệnh nhân khoảng 60 tuổi vừa khóc, vừa phản ứng gay gắt, thậm chí còn mắng chị điều dưỡng không tiếc lời do căng thẳng, lo lắng, không kiềm chế được bản thân khi nghe thông báo dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 phải chuyển sang khu cách ly đặc biệt để điều trị. Anh lại gần động viên: "Không sao đâu, rồi sẽ nhanh khỏi thôi bác ạ. Con phục vụ ở đây gần một năm rưỡi đã chứng kiến hàng nghìn bệnh nhân được chữa khỏi trở về với gia đình. Họ còn bị nặng và yếu hơn bác nhiều, con không nói sai đâu". Biết các anh phục vụ ở đây hằng ngày tận tình, chu đáo nên bác bệnh nhân lặng lẽ về giường nằm nghỉ...

Thời gian đầu thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung, các chiến sĩ cũng gặp nhiều tình huống "dở khóc, dở cười" bởi công dân phải cách ly y tế phần lớn là Việt kiều, du học sinh và người nước ngoài. Trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm, không ít người vì quá lo lắng dẫn tới hoảng loạn, đập phá đồ đạc, vô cớ chửi mắng lực lượng phục vụ... Dù vậy, các cán bộ, chiến sĩ vẫn nhẫn nại, tận tâm phục vụ không một lời ca thán.

Bà Lê Thị Rảnh, 84 tuổi, ngụ xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh), từng điều trị Covid-19 tại bệnh viện, bày tỏ: "Khi mới nhập viện tôi lo lắm vì mình tuổi cao, sức yếu lại mắc nhiều bệnh. Ðược các bác sĩ, nhân viên y tế, nhất là các chú bộ đội, tận tình chăm sóc, phục vụ hằng ngày, lại thường xuyên động viên, an ủi... giúp tôi yên tâm điều trị. Nay được ra viện, tôi nhớ ơn các chú ấy lắm...".

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP Hồ Chí Minh quyết định lập thêm khu B của Trường Quân sự để cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19. Nhà trường tiếp tục được giao đảm nhiệm phục vụ và hỗ trợ các bác sĩ, nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân của cả hai khu vực thuộc bệnh viện. Lực lượng của nhà trường phải căng kéo, bổ sung cho nhiệm vụ phòng, chống dịch của địa phương.

Thượng tá Hà Văn Tiến, Chính ủy nhà trường, cho biết: "Chúng tôi phải linh hoạt tổ chức hoạt động dạy và học để vừa chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Tất cả cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường đều xác định tốt tư tưởng, ưu tiên hàng đầu cho nhiệm vụ chống dịch để góp phần cùng thành phố sớm trở lại cuộc sống bình thường...".

Bài và ảnh: TRẦN THỦY