Sớm bao phủ vắc-xin mũi 1 cho người dân

TP Hồ Chí Minh đang triển khai chiến dịch cao điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 với mục tiêu bao phủ mũi 1 cho tất cả người dân trong độ tuổi và mũi 2 cho những người đã đến lịch tiêm. Với việc giao quyền chủ động tổ chức tiêm chủng cho các địa phương cấp quận, tiến độ tiêm vắc-xin ở thành phố đang được đẩy nhanh để sớm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Triều
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Triều

Thành phố Hồ Chí Minh xác định tiêm vắc-xin là ưu tiên hàng đầu trong phòng, chống Covid-19. Theo ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, đến ngày 10/9, TP Hồ Chí Minh đạt tổng mũi tiêm hơn 7,5 triệu, trong đó tiêm mũi 1 cho hơn 6,4 triệu người và hơn 1,1 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi. Thành phố đặt mục tiêu đến ngày 15/9 cố gắng tiêm phủ hết mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi và tiêm đủ 2 mũi cho những người đến thời hạn tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam cho biết, cuối tháng 8, Bộ Y tế phân bổ thêm một triệu liều vắc-xin cho TP Hồ Chí Minh để tiêm mũi 2 cho người dân đã tiêm mũi 1 ở đợt tiêm thứ 4 và một số người tiêm trong đợt 5 với loại vắc-xin có thời hạn giữa 2 mũi là 3 đến 4 tuần. Thành phố đang tổ chức tiêm với tốc độ nhanh, hy vọng sẽ hoàn thành mục tiêu trong thời gian tới.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, đến nay, thành phố đã nhận được hơn 5,6 triệu liều vắc-xin từ Bộ Y tế, gồm 4 loại: AstraZeneca, Moderna, Pfizer và Vero Cell (Sinopharm). Ngoài ra, thành phố cũng nhận riêng 5 triệu liều Vero Cell từ nhà tài trợ. Với số lượng vắc-xin hiện có, các quận, huyện, TP Thủ Đức đã nhanh chóng triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin trong giai đoạn cao điểm này.

Quận Phú Nhuận là một trong những địa phương của thành phố thực hiện nhanh tiến độ tiêm vắc-xin trong thời gian qua. Với diện tích hẹp, chỉ 4,8 km2, nhưng mật độ dân cư đông nên quận Phú Nhuận có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Chánh Văn phòng UBND quận Nguyễn Thị Như Ý cho biết, ngay từ đầu, quận Phú Nhuận xác định tiêm vắc-xin là giải pháp hiệu quả trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Do đó, khi thành phố có thông tin sẽ triển khai tiêm vắc-xin, từ tháng 7, quận đã mạnh dạn triển khai cho người dân đăng ký bằng nhiều hình thức. Quận cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ tác dụng của vắc-xin.

“Giữa tháng 7, quận đã chuẩn bị 60 đội tiêm không chỉ tập trung nhân lực là nhân viên y tế công lập mà cả hệ thống y tế dân lập cùng tham gia. Với 20 điểm tiêm và 60 đội tiêm, cao điểm quận có thể tiêm hơn 20 nghìn mũi tiêm mỗi ngày. Quận cũng có một số bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm tham gia các đội tiêm dành cho đối tượng bệnh nền trên 65 tuổi”, bà Nguyễn Thị Như Ý cho biết thêm. Với những giải pháp được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đến ngày 13/8, quận Phú Nhuận bao phủ mũi 1 cho người dân trên địa bàn đạt tỷ lệ hơn 99%. Ngay khi thành phố có kế hoạch tiêm mũi 2, quận đã nhanh chóng củng cố lại các đội tiêm để triển khai tiêm mũi 2 cho người dân từ ngày 3/9.

Theo ông Phạm Đức Hải cho biết thêm, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch tổ chức tiêm vắc-xin với mục tiêu cơ bản hoàn thành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn thành phố. Đối tượng được tiêm là toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố trong độ tuổi quy định có chỉ định sử dụng vắc-xin, trong đó tập trung ưu tiên cho các nhóm đối tượng: Người cao tuổi; người có bệnh lý nền; thai phụ từ 13 tuần trở lên và bà mẹ đang cho con bú; lực lượng tuyến đầu chống dịch (chưa tiêm); lực lượng tuyến đầu về phát triển kinh tế… Dựa trên yêu cầu bao phủ vắc-xin cho người dân và quy định của Bộ Y tế về việc tiêm 2 liều vắc-xin phòng Covid-19, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố xây dựng lộ trình gồm 4 giai đoạn từ nay đến cuối năm 2021. Tổng cộng số lượng vắc-xin cần sử dụng từ ngày 29/8 đến ngày 31/12 khoảng 8.145.900 liều; trong đó, sử dụng cho mũi 1 khoảng 1.400.000 liều, sử dụng cho mũi 2 khoảng 6.745.900 liều.

Để bảo đảm tiến độ tiêm trong trường hợp hạn chế nguồn vắc-xin, Bộ Y tế cũng đã đồng ý việc tiêm trộn giữa các loại vắc-xin cho người tiêm mũi 2. Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam cho biết, Bộ Y tế đã có hướng dẫn tiêm trộn mũi 2 Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 AstraZeneca. Bộ Y tế đã họp Hội đồng khoa học và thống nhất cho phép tiêm trộn Pfizer (mũi 1) với Moderna (mũi 2) và ngược lại; AstraZeneca (mũi 1) trộn với Moderna (mũi 2). Dựa trên chứng cứ khoa học và công nghệ sản xuất từng loại vắc-xin, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đã có hướng dẫn và cho phép các đơn vị tổ chức tiêm chủng tuân thủ các yêu cầu bảo đảm an toàn từ sàng lọc trước khi tiêm, theo dõi sau tiêm và giám sát sự cố sau tiêm, quy trình hồi sức cấp cứu.

Bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cho người trên 18 tuổi là chìa khóa quan trọng để TP Hồ Chí Minh khôi phục sản xuất, đưa xã hội trở lại trạng thái “bình thường mới”. Thành phố sẽ linh động tổ chức các điểm tiêm cố định và đội tiêm lưu động, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận tiêm vắc-xin.

“Người dân hãy theo dõi thông tin tổ chức tiêm chủng trên địa bàn quận, huyện, phường, xã và đồng ý tiêm ngay khi đến lượt. Ngay cả khi đã được tiêm vắc-xin, mỗi người dân cần tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5K, bảo đảm giãn cách giữa người với người. Tất cả hãy cùng chung tay thực hiện tốt thông điệp “5K + vắc-xin” để giúp thành phố vượt qua đại dịch”, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam khuyến cáo ■